Quản lý

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi sắp trình Chính phủ có gì mới?

04/05/2020, 17:20

Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (GTĐB) sửa đổi chuẩn bị trình Chính phủ sẽ có nhiều điểm mới rất đáng chú ý so với năm 2008...

img
Luật GTĐB lần này sẽ được Bộ GTVT sửa đổi trên cơ sở kế thừa và hoàn thiện phạm vi điều chỉnh của Luật GTĐB năm 2008, bao gồm 6 nội dung: quy tắc giao thông đường bộ; kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; phương tiện và người tham gia giao thông đường bộ; vận tải đường bộ; quản lý nhà nước về giao thông đường bộ - Ảnh minh họa

Số người chết do TNGT giảm từ 15.000 xuống dưới 8.000 sau 12 năm thực thi Luật GTĐB 2008

Chiều nay (4/5), Tổng cục Đường bộ VN họp báo thông tin về dự án sửa đổi Luật Giao thông đường bộ 2008.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN cho biết, qua 12 năm thực hiện, Luật GTĐB năm 2008 đã tạo hành lang pháp lý cho hoạt động giao thông vận tải đường bộ, góp phần hình thành ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông, đảm bảo ATGT, góp phần quan trọng trong việc phát triển GTVT và kinh tế - xã hội đất nước.

"Luật GTĐB đã trải qua 12 năm thực hiện, việc thực hiện về cơ bản không khó cho người dân và lực lượng thi hành công vụ xử lý hành vi vi phạm. Dù lượng phương tiện gia tăng nhanh, tuy nhiên Luật GTĐB 2008 góp phần giảm sâu số người chết do TNGT. Số người chết do TNGT giảm từ trên 15.000 người xuống còn dưới 8000 người hiện nay", ông Huyện nói.

Đặc biệt, ông Huyện cho biết, sau thời gian thực hiện Luật, hạ tầng giao thông có sự phát triển vượt bậc, từ vị trí 79 vươn lên đứng thứ 28 thế giới.

"Tuy nhiên, bên cạnh kết quả tích cực, sau nhiều năm triển khai vào thực tiễn, Luật GTĐB năm 2008 xuất hiện một số tồn tại, bất cập phát sinh cần được sửa đổi, bổ sung như: Về tỉ lệ % diện tích đất dành cho đường bộ chưa đảm bảo; hạn chế về hạ tầng giao thông thông minh khiến cho việc xử phạt không minh bạch; phương tiện cá nhân phát triển nhanh với nhiều loại hình công nghệ tiên tiến; hệ thống quốc lộ, đường nông thôn, đường cao tốc phát triển mạnh nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu vận tải, tính kết nối và sự đồng bộ; vận tải công cộng chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân;

TNGT đường bộ giảm liên tục trong các năm qua, nhưng kết quả của việc hạn chế và giảm TNGT chưa bền vững, số người bị chết, bị thương vẫn ở mức cao và còn tiềm ẩn nguy cơ gia tăng. Trong đó, số vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên đường bộ vẫn thường xuyên xảy ra", ông Huyện phân tích.

Chính vì vậy, trên cơ sở tổng kết 10 năm thực hiện Luật GTĐB năm 2008 của các bộ, ngành và các tỉnh, thành phố, cùng với thực tiễn công tác quản lý, chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 12/2019, Bộ GTVT xây dựng Luật GTĐB (sửa đổi) thay thế Luật GTĐB năm 2008 với mục tiêu giải quyết những bất cập trong Luật GTĐB năm 2008.

Sửa đổi, bổ sung thêm nhiều điểm mới

Đề cập đến sự cần thiết sửa đổi Luật GTĐB, ông Huyện cho biết, Việt Nam đã tham gia công ước Viên, nên những quy định trong công ước cần được đưa vào sửa Luật để phù hợp với thông lệ quốc tế.

"Một số điểm mới đáng chú ý được sửa đổi, bổ sung vào dự thảo Luật như: khái niệm phương tiện giao thông thông minh, giao thông công cộng. Các hành vi bị nghiêm cấm đã sửa đổi, bổ sung các hành vi cấm để đáp ứng với yêu cầu thực tiễn và phù hợp với Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện, quay đầu, lùi xe trên đường cao tốc", ông Huyện nói.

Cũng theo ông Huyện, sau thời gian thực hiện Luật, hạ tầng phát triển lớn về quy mô, khi thực hiện Luật chưa có km đường cao tốc nào, đến nay đã có hơn 1000 km. Bên cạnh đó, việc xử phạt nguội qua camera; tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong vận tải cũng cần được sửa đổi để quản lý.

Tầm nhìn trong sửa Luật lần này là 15-20 năm, các loại hình phương tiện thay đổi, dự báo cho phát triển các loại xe công nghệ hiện đại trong tương lai ví dụ như: ô tô bay cũng được tiếp thu chỉnh sửa trong Luật. Bên cạnh đó, các loại hình đường giao thông nông thôn khoảng 680.000 km sẽ được đưa vào quản lý. Vì vậy, dự thảo Luật mới đã nâng lên 150 điều thay vì 98 điều như trước đây, bao gồm rất nhiều quy tắc giao thông mới được bổ sung.

"Mục tiêu của việc xây dựng Luật GTĐB mới, Bộ GTVT xác định minh bạch, giảm thiểu thủ tục hành chính, đảm bảo phục vụ tốt nhất lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Cùng đó, giao thông đường bộ sẽ an toàn hơn, tai nạn giao thông giảm sâu hơn, tuận tiện, dễ dàng, giảm chi phí cho người dân hơn và thân thiện với môi trường. Việc sửa đổi Luật đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao sửa đổi và trình Quốc hội vào kỳ họp thứ X tới đây", ông Huyện cho biết thêm.

Trả lời câu hỏi của PV Báo Giao thông về sự khác biệt giữa Luật GTĐB sửa đổi và Luật trật tự ATGT vừa được Bộ Công an trình Chính phủ, ông Huyện cho biết, Ban cán sự Đảng Bộ GTVT đã thống nhất không tách Luật GTĐB thành hai Luật. Tổng cục vẫn tham gia tổ tư vấn soạn Luật ATGT, sau này Bộ Công an trình Luật này thì thuộc thẩm quyền của Chính phủ và Quốc hội quyết định.

4 lần bị tước GPLX phải học, thi lại

Trả lời câu hỏi của PV liên quan việc quản lý GPLX trong lần sửa đổi Luật lần này, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ Phương tiện và người lái cho biết, Tổng cục Đường bộ VN đề xuất theo dõi số lần vi phạm hành chính của người lái xe.

“Nghị định 100/2019 quy định 61 hành vi vi phạm ngoài việc phạt tiền, người lái xe sẽ bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1 - 24 tháng. Quy định tước quyền sử dụng GPLX đã được cập nhật vào phần mềm quản lý vi phạm. Hiện Tổng cục và Cục CSGT đang quản lý tốt dữ liệu này”, ông Thống cho biết.

Để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, theo dõi hành vi vi phạm, đảm bảo ATGT, dự thảo Luật GTĐB có đề xuất theo dõi số lần vi phạm bị tước quyền sử dụng GPLX cơ sở dữ liệu để thu hồi GPLX. Hình thức này cũng tương tự như tính điểm vi phạm của một số nước như: Đức, Trung Quốc,...

“Trong thời hạn 3 năm mà tài xế bị tước GPLX đến 4 lần sẽ bị thu hồi GPLX, sau đó sẽ phải học và thi lại mới được cấp GPLX mới. Việc này cũng tương tự như tính điểm để xử lý vi phạm của tài xế, không phát sinh thêm thủ tục. Người dân có thể theo dõi số lần bị tước GPLX qua phần mềm của Tổng cục Đường bộ VN. Hình thức này sẽ phát huy hiệu quả, nâng cao ý thức người lái xe, hình thức này hơn hẳn hình thức chấm điểm một số nước đang thực hiện khi phải thêm phần mềm mới, thủ tục mới”, ông Thống cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.