Đăng kiểm

Dự thảo Thông tư cho phép tự động giãn chu kỳ kiểm định ô tô có gì mới?

26/05/2023, 17:03

Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 16/2021 về kiểm định ATKT & BVMT bổ sung, làm rõ nhiều quy định về kiểm định ô tô.

Ngăn trung tâm đăng kiểm từ chối xe miễn đăng kiểm lần đầu

Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT & BVMT) phương tiện giao thông cơ giới đường bộ theo trình tự, thủ tục rút gọn đang được Bộ GTVT lấy ý kiến.

img

Dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 16/2021 về kiểm định ATKT & BVMT hướng dẫn rõ trung tâm đăng kiểm có trách nhiệm lập, lưu trữ, quản lý hồ sơ phương tiện và cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định cho xe miễn đăng kiểm lần đầu

Bên cạnh nội dung chính sửa đổi, bổ sung là cho phép các xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải được cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định trước ngày 22/3/2023 và có hiệu lực đến trước ngày 1/7/2024 được giãn chu kỳ kiểm định theo chu kỳ mới quy định tại Thông tư 02/2023, sửa đổi bổ sung Thông tư 16/2021, dự thảo còn quy định rõ nội dung về việc thực hiện miễn kiểm định lần đầu.

Theo đó, miễn kiểm định lần đầu là việc đơn vị đăng kiểm căn cứ Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng hoặc Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu hoặc Thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu và các giấy tờ liên quan theo quy định tại thông tư này để lập hồ sơ phương tiện, quản lý, lưu trữ theo quy định và cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định mà không phải thực hiện việc kiểm tra, đánh giá phương tiện.

Đồng thời, cập nhật dữ liệu với nội dung “phương tiện đã thực hiện việc cấp miễn kiểm định lần đầu” lên chương trình quản lý kiểm định của Cục Đăng kiểm VN. Nếu xe cơ giới đã được cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định lần đầu thì từ chối cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định.

Dự thảo Thông tư quy định rõ trách nhiệm của Cục Đăng kiểm VN trong xây dựng phần mềm, trang bị đường truyền, hạ tầng công nghệ thông tin để phục vụ tra cứu thông tin và xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định (bản điện tử được ký số của Cục Đăng kiểm Việt Nam và có mã QR-Code để xác thực); cung cấp tài khoản sử dụng trên chương trình quản lý kiểm định của Cục Đăng kiểm VN để phục vụ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng.

Trường hợp xe cơ giới chỉ có Giấy hẹn cấp Giấy đăng ký xe, đơn vị đăng kiểm cấp Tem kiểm định lần đầu, đồng thời cấp Giấy hẹn trả Giấy chứng nhận kiểm định cho chủ xe theo mẫu quy định. Khi chủ xe xuất trình Giấy tờ về đăng ký xe (Bản chính Giấy đăng ký xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc bản chính Giấy biên nhận giữ bản chính Giấy đăng ký xe (kèm theo bản sao giấy đăng ký xe) đang thế chấp của tổ chức tín dụng hoặc Bản sao giấy đăng ký xe có xác nhận của tổ chức cho thuê tài chính), đơn vị đăng kiểm phô tô loại giấy tờ này để lưu trong Hồ sơ phương tiện, hồ sơ kiểm định và trả Giấy chứng nhận kiểm định.

Quy định rõ cách thức thực hiện cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định đối với xe miễn đăng kiểm lần đầu như trên, theo Cục Đăng kiểm VN nhằm giao rõ trách nhiệm của trung tâm đăng kiểm trong việc thực hiện lập, lưu trữ, quản lý hồ sơ phương tiện và cấp Giấy chứng nhận, Tem kiểm định cho xe; chấm dứt tình trạng các đơn vị đăng kiểm từ chối thực hiện dịch vụ cho các xe miễn đăng kiểm lần đầu như báo chí từng phản ánh.

Ngoài ra, dự thảo Thông tư cũng quy định rõ quy cách của biển số nền màu vàng. Cụ thể, đối với xe cơ giới có biển số nền màu vàng, chữ và số màu đen, sê ri biển số sử dụng một trong các chữ cái A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z sẽ cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định loại dành cho xe cơ giới có kinh doanh vận tải; đối với các trường hợp khác cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định theo khai báo của chủ xe.

Theo Phòng Kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN, việc làm rõ quy định này nhằm tháo gỡ vướng mắc trong triển khai thực hiện việc cấp Tem kiểm định cho loại sơ-mi rơ-moóc bởi đây là phương tiện kinh doanh vận tải nhưng theo quy định tại Thông tư số 58/2020/TT-BCA thì không bắt buộc là biển vàng. Quy định cụ thể như trên để để các trung tâm đăng kiểm thống nhất thực hiện việc cấp Tem kiểm định cho sơ-mi rơ-moóc đồng bộ với quy định của Bộ Công an.

Quy định rõ trách nhiệm của chủ xe

img

Dự thảo Thông tư cũng quy định rõ trách nhiệm của chủ xe trong khoảng thời gian giữa hai chu kỳ kiểm định nhằm nâng cao chất lượng phương tiện

Dự thảo Thông tư cũng quy định rõ trách nhiệm của chủ xe trong khoảng thời gian giữa hai chu kỳ kiểm định nhằm nâng cao chất lượng phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông. Theo đó, chủ phương tiện, người lái xe ô tô có trách nhiệm phải bảo dưỡng, sửa chữa để đảm bảo duy trì tình trạng kỹ thuật của phương tiện, chịu trách nhiệm theo quy định của pháp luật đối với hành vi đưa phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ.

Trường hợp đơn vị đăng kiểm phát hiện Giấy chứng nhận và Tem kiểm định bị làm giả hoặc bị tẩy xóa, sửa chữa thì lập biên bản thu hồi Giấy chứng nhận và Tem kiểm định theo mẫu quy định tại Thông tư này và chuyển cơ quan công an xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, báo cáo Cục Đăng kiểm VN và nhập ngay thông tin vi phạm lên chương trình quản lý kiểm định.

Về hình thức tiếp nhận đăng ký đăng kiểm, dự thảo bổ sung quy định, đơn vị đăng kiểm tiếp nhận qua một trong các hình thức: trực tiếp, qua điện thoại, trang thông tin điện tử, qua ứng dụng đăng ký trực tuyến cho xe cơ giới khi chủ xe có nhu cầu.

Đồng thời, quy định rõ, đối với các phương tiện không đạt kiểm định lần đầu, đơn vị đăng kiểm phải cảnh báo trên chương trình quản lý kiểm định về khiếm khuyết, hư hỏng của xe để các đơn vị đăng kiểm khác khi kiểm tra lại phương tiện này lần hai lưu ý kiểm tra kỹ, cẩn thận các hạng mục bị cảnh báo, giúp tăng hiệu quả của công tác kiểm định xe, nâng cao chất lượng phương tiện cũng như trách nhiệm của chủ xe.

Trường hợp xe cơ giới kiểm định lại ngay trong ngày làm việc tại cùng một đơn vị đăng kiểm, đơn vị đăng kiểm chỉ kiểm định lại các hạng mục không đạt. Riêng đối với các hạng mục liên quan đến hệ thống phanh hoặc hệ thống lái nếu có hạng mục không đạt, phải kiểm tra lại toàn bộ các hạng mục thuộc hệ thống phanh hoặc hệ thống lái tương ứng. Trường hợp kiểm định lại vào ngày khác hoặc tại đơn vị khác thì phải kiểm định lại tất cả các hạng mục.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.