Thị trường

Dự thảo thông tư quản lý giá sữa còn nhiều bất cập

19/04/2017, 07:37

Dự thảo Thông tư mới chỉ tập trung quy định đối với các sản phẩm về sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

26

Các sản phẩm chức năng dành cho trẻ em tràn ngập thị trường nhưng chưa có các quy định quản lý rõ ràng nên rất khó kiểm soát - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Thắc mắc trước quy định của dự thảo về khoảng cách giữa lần khai liền kề trước đó (trong trường hợp doanh nghiệp (DN) phải kê khai giá do điều chỉnh tăng, giảm cộng dồn vượt mức 5%) là bao lâu, đại diện Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) cho rằng: Cần làm rõ quy định này vì khoảng cách thời gian khác nhau, sẽ khác nhau về kết cấu giá và giá trị sản phẩm. Ngoài ra, đại diện Vinamilk cũng thắc mắc về hình thức nộp hồ sơ văn bản đối với các DN tại khu vực phía Nam do có khoảng cách về địa lý.

Mặt khác, đại diện Công ty 3A cũng nêu ý kiến về quy định các thương nhân thực hiện hợp đồng bán lẻ sẽ thông báo giá bán lẻ thực tế cho người tiêu dùng và thông báo này gửi cho cơ quan địa phương tại các tỉnh nơi thương nhân có tổ chức kinh doanh bán lẻ. “Quy định này sẽ gây khó khăn cho các DN đã thực hiện đăng ký tại T.Ư và có hệ thống bán lẻ vì DN lại phải đi kê khai giá bán lẻ thực tế tại các Sở Công thương, đề nghị DN vừa bán buôn, bán lẻ chỉ phải kê khai ở T.Ư. Đối với quy định thương nhân có trách nhiệm đăng kí kê khai, giám sát giá bán lẻ, chỉ nên áp dụng với các thương nhân là chi nhánh, đại lý kí hợp đồng phân phối trực tiếp nhằm giúp giảm gánh nặng thực hiện cho DN”, vị đại diện phân tích.

Theo ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng phòng Quản lý sản phẩm, Cục Quản lý thực phẩm (Bộ Y tế), hiện nay dự thảo Thông tư mới chỉ tập trung quy định đối với các sản phẩm về sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, trong khi quy định các sản phẩm chức năng dành cho trẻ em đang tràn ngập ngoài thị trường lại chưa có các quy định quản lý rõ ràng nên rất khó kiểm soát.

Đại diện Sở Công thương Bình Dương cho rằng, cần có quy định về phối hợp các sở, ngành trong quản lý DN đăng ký phân phối sữa, vì hiện nay các DN chỉ đăng ký tại Sở Kế hoạch & Đầu tư, nên Sở Công thương không nắm được. Ngoài ra, đại diện Sở Công thương Sóc Trăng cũng đề nghị, dự thảo phải quy định rõ ràng về việc DN đăng ký ở T.Ư hay địa phương đối với DN có hệ thống kinh doanh ở hai tỉnh trở lên, DN có trụ sở chính tại địa phương đăng ký tại địa phương để việc thực hiện, đỡ bị chồng chéo...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.