Hồ sơ tài liệu

Dự thảo trừng phạt Triều Tiên của Mỹ được LHQ thông qua

06/08/2017, 07:38

Dự thảo trừng phạt Triều Tiên của Mỹ được Liên Hợp Quốc chính thức thông qua như dự tính của Washington.

170515104409-03-north-korea-missile-launch-1405-fu

Tên lửa đạn đạo Hỏa Tinh-14 của Triều Tiên

Hôm 5/8, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) đã thông qua dự thảo nghị quyết về trừng phạt Triều Tiên, do Mỹ soạn thảo.

Dự thảo trừng phạt Triều Tiên được thông qua sau dư luận lên án việc Bình Nhưỡng tiến hành hai vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa chỉ trong vòng 1 tháng qua.

Đây là lệnh trừng phạt thứ 7 của LHQ đối với Triều Tiên kể từ khi nước này thử hạt nhân lần đầu vào năm 2006.

"Chúng tôi tin rằng những biện pháp này sẽ góp phần đáng kể vào việc kiềm chế khả năng phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt (WMD) của Triều Tiên. Bằng cách nhất trí thông qua nghị quyết này ngày hôm nay, Hội đồng Bảo an đã một lần nữa chứng minh rằng cộng đồng quốc tế đã đoàn kết mạnh mẽ để ngăn chặn sự liều lĩnh”, - Đại sứ Hàn Quốc tại Liên hợp quốc Tae Yul cho biết.

Lệnh trừng phạt thứ 7 tập trung vào hoạt động xuất khẩu than, sắt, quặng sắt, chì, quặng chì và hải sản của Triều Tiên.

Ngoài ra, nghị quyết này cũng cấm các nước tăng số lượng lao động Triều Tiên hiện tại đang làm việc ở nước ngoài, cấm lập liên doanh mới với Triều Tiên hay đầu tư mới vào các liên doanh hợp tác.

Nghị quyết cũng thắt chặt các hạn chế đối với việc mua bán công nghệ nhằm ngăn Triều Tiên có được những kỹ thuật cần thiết để có thể sử dụng cho các chương trình quân sự.

9 cá nhân và 4 cơ quan của Triều Tiên cũng đã được bổ sung vào danh sách trừng phạt, trong đó có một ngân hàng chủ chốt. Ngân hàng và các cá nhân này của Bình Nhưỡng sẽ hứng chịu việc đóng băng tài sản toàn cầu và bị cấm đi lại.

Trước đó, ngày 4/8, Mỹ trình lên Hội đồng Bảo an LHQ dự thảo nghị quyết mới nhằm áp đặt biện phát trừng phạt cứng rắn đối với Triều Tiên. Khi đó, Mỹ tin chắc dự thảo sẽ được thông qua, đồng thời dự báo Nga và Trung Quốc sẽ đồng ý về dự luật này.

VIDEO XEM THÊM:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.