Thế giới

Du thuyền, cỗ máy hủy diệt môi trường

03/11/2014, 18:17

Crystal Cruises, Công ty kinh doanh du thuyền cao cấp đang quảng bá cho chuyến đi "một lần trong đời" để trải nghiệm sự tàn phá môi trường ở Bắc Cực, thế nhưng, tỷ lệ khí thải CO2...

Siêu du thuyền Crystal Serenity trong hành trình tới Bắc Cực thải ra lượng khí thải gấp ba lần chiếc Boeing 747
Siêu du thuyền Crystal Serenity trong hành trình tới Bắc Cực thải ra lượng khí thải gấp ba lần chiếc Boeing 747

Du lịch thảm họa

Đây là lần đầu tiên những chuyến đi mang tính thương mại, giải trí di chuyển theo hải trình trên biển Bắc Cực vốn chỉ mới thông suốt vì hiện tượng tan băng ở Bắc Cực và đang được tiếp thị mạnh mẽ tới những đối tượng muốn tận mắt chứng kiến hậu quả của biến đổi khí hậu.

Chuyến đi đầu tiên dự kiến sẽ khởi hành vào ngày 16/8/2016 do Tập đoàn Crystal Cruises tổ chức có giá vé dao động từ 20 nghìn USD (tương đương 12 nghìn bảng Anh) tới 44 nghìn USD. Mặc dù vậy, Crystal Cruises không hề nhắc đến lượng khí thải gây ô nhiễm môi trường do cuộc hành trình này tạo ra.

Dự kiến sẽ có khoảng 1.070 hành khách tham gia chuyến đi kéo dài 32 ngày để ngắm hải cẩu, hải mã, cá voi lưng gù… Tuy nhiên, công ty này không cam kết là hành khách có thể nhìn thấy loài gấu Bắc Cực vốn ngày một hiếm xuất hiện ở đây. Phần lớn chuyến đi sẽ diễn ra trên du thuyền Crystal Serenity 13 tầng, nặng 68 nghìn tấn, ngoài ra du thuyền này còn được hộ tống bởi một con tàu lớn và một chiếc máy bay.

Tờ Khoa học thường thức mô tả chuyến đi giống như một hình thức du lịch gây thảm họa môi trường. Dù quảng cáo của Crystal Cruises nói rằng mục đích là muốn con người tận mắt chứng kiến hậu quả nặng nề của hiện tượng trái đất nóng lên, thế nhưng, tỷ lệ khí thải CO2 tính trên một hành khách và một dặm đường cao gấp ba lần tỷ lệ tương tự của một chiếc Boeing 747.

“Kền kền ăn xác thối”

Những người sử dụng mạng xã hội cũng phê phán, chỉ trích mạnh mẽ chiến dịch quảng bá của Crystal Cruises cho tour du lịch đưa hành khách đi xem môi trường bị tàn phá này. Họ ví công ty này như loại kền kền ăn xác thối, kinh doanh dựa trên những mất mát, tàn phá, thảm họa đồng thời tiếp tục gây hại cho môi trường bằng hình thức sử dụng du thuyền có lượng khí thải lớn chỉ để xem gấu Bắc Cực bị ảnh hưởng thế nào. Đài Quan sát đại dương thế giới nhận xét: “Có nơi nào thực sự thoát khỏi sự đột nhập của loài người, của rác thải và các dịch vụ làm tiền của con người không?”.

Trả lời những thắc mắc của khách hàng trên website của mình, Crystal Cruises cho biết, 14 chuyên gia sẽ đi cùng với hành khách trên du thuyền để cung cấp kiến thức về những ảnh hưởng đến môi trường do biến đổi khí hậu gây ra cũng như tính lịch sử của cuộc hành trình thương mại đầu tiên trên hải trình thuộc biển Bắc Cực này.

Đại diện công ty, ông Thomas Mazloum cho biết: “Trong chuyến hải hành này, các hành khách sẽ được biết kĩ hơn về những thông tin thuộc lĩnh vực biến đổi khí hậu và sự tác động của nó đối với hành trình trên biển này. Băng ở Bắc Cực đang tan nhanh, đây là thời điểm phù hợp để chúng tôi phát triển loại hình du lịch này và chiếm vị trí tiên phong như chúng tôi đã làm trong suốt lịch sử 25 năm của Crystal Cruises”.

Minh Hương

(Theo The Independence)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.