Du lịch

Du xuân qua những miền lễ hội tháng Giêng

15/02/2019, 10:44

Góp phần làm nên nét văn hóa dân gian độc đáo của Tết cổ truyền Việt Nam là những lễ hội dọc miền đất nước diễn ra suốt tháng Giêng.

img
Lễ hội chùa Hương vừa chính thức mở hội vào ngày mùng 6 tháng Giêng

Trong tâm thức người Việt, lễ hội luôn có vị trí quan trọng trong đời sống văn hóa tinh thần. Thông qua lễ hội, nhu cầu văn hóa và tâm linh của cộng đồng được thỏa mãn, các truyền thống và phong tục tập quán được duy trì.

Những lễ hội trải dài khắp 3 miền giúp mọi người được trải nghiệm hương vị Tết truyền thống theo các phong tục khác nhau.

Chùa Hương

Mỗi dịp xuân về, phật tử cùng du khách bốn phương lại nô nức trẩy hội Chùa Hương, hoà mình vào non Tiên cõi Phật vãn cảnh, lấy lại sự cân bằng trong tâm thức và cầu mong cho một năm mới an lành, sung túc. Chùa Hương khai hội Mùng 6 Tết hàng năm trên địa bàn xã Hương Sơn, thuộc địa phận huyện Mỹ Đức, Hà Nội (trước đây là tỉnh Hà Tây). Nhưng từ mùng 2 Tết, trên dòng Suối Yến đã tấp nập đò đầy chở khách đi lễ chùa. Hiếm có lễ hội kéo dài và đông đúc trong suốt ba tháng liền như lễ hội Chùa Hương. Từ khi có cáp treo, du khách thường vãn cảnh và đi lễ Chùa Hương trong một ngày nhưng để khám phá cả 3 tuyến du lịch (Hương Tích, Long Vân, Tuyết Sơn) và hiểu được trọn vẹn không khí sinh hoạt văn hóa của lễ hội, sẽ phải nghỉ lại một đến hai đêm giữa khung cảnh non nước hữu tình đẹp như chốn bồng lai tiên cảnh ấy.

img
Hội Lim

Hội Lim

Muốn hiểu về vùng đất Kinh Bắc xưa nổi tiếng với những câu truyện cổ cùng những sự tích văn hoá đã đi vào thi ca, lịch sử, không thể không một lần đến Hội Lim (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh), diễn ra từ ngày 13 tháng Giêng hàng năm.

Hội Lim là hội của những làng xã cổ nằm quanh núi Lim và đôi bờ sông Tiêu Tương, là lễ hội lớn của vùng, thể hiện một cách sâu nhất văn hóa nghệ thuật và tín ngưỡng tâm linh của người dân xứ Kinh Bắc. Vốn có truyền thống lịch sử từ lâu đời, từ ngày mở hội sẽ diễn ra nhiều nghi lễ rước, tế lễ và các hoạt động nghệ thuật dân gian hết sức phong phú và trò chơi dân gian như đấu võ, đấu vật, đấu cờ, đu tiên, thi dệt cửi, nấu cơm… Trong đó, giữ hồn du khách thập phương là các hội hát quan họ - loại hình dân ca đã trở thành tài sản văn hóa chung của dân tộc. Khi liền anh trong trang phục khăn xếp áo the, liền chị duyên dáng trong tà áo mớ ba mớ bảy, đầu chít khăn mỏ quạ, mang nón thúng quai thao, cất lên những câu hát giao duyên say đắm, thắm đượm nghĩa tình mang dấu ấn đặc trưng của cả một vùng di sản là khi bạn biết rằng mình sẽ có cả một mùa xuân đáng nhớ.

img
Hội Xuân núi Bà Đen

Hội xuân núi Bà Đen

Đến hẹn lại lên, Hội xuân núi Bà Đen (Tây Ninh) năm nay diễn ra từ mùng 4 Tết với chủ đề “Tây Ninh - Xuân rạng ngời”, thu hút dòng người tấp nập về hành hương, tham quan du lịch. Núi Bà Ðen bắt nguồn từ truyền thuyết người con gái tên Ðênh (sau gọi chệch sang là Ðen) sùng phật đạo, con một viên quan trấn thủ người Miên. Do từ chối ép duyên với con quan trấn vùng Trảng Bàng, nàng Ðênh bỏ nhà trốn lên núi xuất gia cầu đạo và qua đời ở đó. Sau này triều đình nhà Nguyễn đã cho đúc tượng đồng đen và sắc phong cho bà là “Linh Sơn Thánh Mẫu”.

Là một trong những lễ hội truyền thống lớn nhất ở phía Nam, Hội xuân núi Bà Đen mang tính chất của các hoạt động tín ngưỡng và của Phật giáo, thể hiện những mong ước của người dân về một cuộc sống an khang, thịnh vượng.

img
Lễ hội bơi chải thuyền rồng Hà Nội mở rộng năm 2019

Lễ hội bơi chải Thuyền rồng trên Hồ Tây

Mở đầu cho hoạt động văn hóa năm mới tại Hà Nội còn có Lễ hội bơi chải Thuyền rồng trên Hồ Tây. Diễn ra trong 2 ngày 16 và 17/2 (tức ngày 12-13 tháng Giêng), lễ hội quy tụ gần 500 vận động viên của 25 đoàn trong nước và quốc tế tham gia đọ sức ở nội dung đua thuyền rồng tiêu chuẩn 12 người, cự ly thi đấu 600m. Trong 2 ngày diễn ra lễ hội, các đội thi sẽ được chia thành nhóm chuyên nghiệp và nhóm phong trào. Đặc biệt, nội dung thi đấu chuyên nghiệp năm nay có sự tham gia của các tay chải đến từ các đội mạnh quốc tế: Singapore, Malaysia, Lào, Hong Kong, hứa hẹn đem lại không khí tranh đua vô cùng gay cấn, quyết liệt. Trong khi đó, lượt thi đấu của các nhóm phong trào gồm các quận, huyện, thị xã và các đại sứ quán, cơ quan, doanh nghiệp thuộc thành phố sẽ đem lại cho người xem cảm nhận về bước phát triển đa dạng trong hoạt động thể thao, văn hóa, giúp nâng cao thể chất và tinh thần cho người dân. Đến với lễ hội, bạn sẽ có cơ hội hòa mình vào lễ diễu hành của các vận động viên đua thuyền và một số bộ môn thể thao dưới nước. Giữa các màn tranh tài gay cấn là các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc, hứa hẹn đem đến bầu không khí lễ hội sôi động cho du khách trong dịp xuân mới.

Lễ hội bơi chải Thuyền rồng trên Hồ Tây được tổ chức lần đầu vào mùa xuân 2018 và nay là năm thứ hai diễn ra ở quy mô lớn hơn.

Cùng với sự thăng trầm của lịch sử, không ít lễ hội dân gian đã bị mai một. Trong những năm gần đây, với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước khuyến khích phục dựng những giá trị văn hóa truyền thống, nhiều lễ hội truyền thống được phục hồi, góp phần phát huy giá trị văn hóa, giữ gìn bản sắc dân tộc. Với tinh thần đó, Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines và UBND thành phố Hà Nội đã chung tay khôi phục lễ hội bơi chải thuyền rồng trên Hồ Tây. Từ đó phát triển văn hóa, thể thao, du lịch của Thủ đô, góp phần khôi phục và gìn giữ các môn thể thao truyền thống của dân tộc, tạo thành sự kiện thường niên quảng bá văn hóa, lịch sử thành phố, tạo điểm nhấn thu hút du khách tới Hà Nội.

Nhóm chuyên nghiệp gồm các đội thi quốc tế đến từ 4 nước gồm Hong Kong, Singapore, Malaysia, Lào và các đội thi tỉnh, thành Việt Nam sẽ tranh tài tại vòng loại và vòng chung kết ở nội dung thuyền 12 nam và thuyền 12 nữ trong ngày 16/2/2019.

Nhóm phong trào gồm các quận, huyện, thị xã thuộc thành phố tranh tài ở nội dung thuyền 12 nam và thuyền 12 nữ với vòng loại diễn ra ngày 16/2/2019 và vòng chung kết ngày 17/2/2019. Nhóm phong trào gồm các đại sứ quán, cơ quan, doanh nghiệp tranh tài ở nội dung thuyền 12 hỗn hợp nam, nữ trong ngày 17/2/2019.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.