Doanh nghiệp

Đưa 80% thủ tục hành chính lên cổng thông tin 1 cửa quốc gia

16/06/2017, 17:08

Nnăm 2018, sẽ đưa 80% thủ tục hành chính lên cổng thông tin 1 cửa quốc gia, Asean.

vuong-dinh-hieu-ien-dan-doanh-nghie-viet-nam-giua-

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, DN FDI cần coi thành công của doanh DN VN là thành công của mình

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết như vậy tại Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ 2017 tổ chức sáng nay.

Theo đó, Chính phủ sẽ kiện toàn Ủy ban tạo thuận lợi thương mại Quốc gia. Năm 2018 sẽ đưa 80% thủ tục hành chính lên cổng thông tin 1 cửa quốc gia, Asean. Chính phủ cũng đang chỉ đạo rà soát, sửa đổi 73 thủ tục hải quan chuyên ngành để tạo thuận lợi cho các DN trong nước và nước ngoài đầu tư tại Việt Nam.

Phát biểu tại Diễn đàn, Phủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết, Diễn đàn tổ chức trong bối cảnh đặc biệt khi Hội nghị Trung ương 5 vừa có Nghị quyết tiếp tục hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN, Nghị quyết cải cách DNNN, phát triển kinh tế tư nhân. Quốc hội cũng vừa thông qua luật hỗ trợ DN nhỏ và vừa.

Bên cạnh đó, các chuyến thăm của đại biểu cấp cao Việt Nam tới Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Châu Âu và sắp tới là Liên Bang Nga cùng nhiều nước khác đã tiếp tục nâng cao vị thế Việt Nam, tạo ra sự thuận lợi gia tăng hợp tác thương mại, đầu tư với các đối tác trên thế giới.

Cũng theo Phó Thủ tướng, trong hội nhập quốc tế, Việt Nam lấy hội nhập kinh tế là chủ trương nhất quán, xuyên suốt. Việt Nam đã, đang ký nhiều hiệp định thế hệ mới với các tiêu chuẩn rất cao; nỗ lực hoàn thiện thể chế kinh tế trong nước, tăng cường cạnh tranh quốc gia, năng lực, sản phẩm để hội nhập kinh tế quốc tế. “Đây là điểm nhất quán là nhất quán cho dù có hay không có hiệp định thương mại tự do như TPP”, ông Huệ nói.

Để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, gồm cả DNNN, tư nhân, doanh nghiệp FDI, hộ kinh doanh gia đình, Chính phủ Việt Nam đang xây dựng, hoàn thiện môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, minh bạch cho tất cả các loại hình DN này.

“Chính phủ đang thực hiện quyết liệt Nghị quyết 19 và Nghị quyết 35 và tới đây sớm ban hành các Nghị định hướng dẫn Luật hỗ trợ DN nhỏ và vừa khi nội hàm tập trung vào hỗ trợ có mục tiêu theo các nguyên tắc thị trường, hỗ trợ hộ kinh doanh thành DN, cũng như tập trung phát triển hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp, thúc đẩy sáng tạo tại Việt nam”, Phó Thủ tướng khẳng định.

Hiện nay, Chính phủ cũng đang tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, hoàn thiện, phát triển mạnh mẽ các loại thị hàng hóa dịch vụ, vốn, khoa học- công nghệ, bất động sản, lao động; đồng thời đẩy nhanh tái cơ cấu kinh tế gắn đổi mới mô hình tăng trưởng, coi trọng chất lượng tăng trưởng. Phó Thủ tướng cho biết: “Giờ đây Việt Nam có 5 lĩnh vực cần tái cơ cấu trọng tâm thay vì 3 lĩnh vực như trước”. 

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam giữa kỳ năm 2017 có chủ đề “Tăng cường liên kết khu vực đầu tư nước ngoài với đầu tư trong nước trong bối cảnh mới của nền kinh tế thế giới”. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cho hay: “Tiếc rằng các ý kiến liên quan tới lĩnh vực này còn rất ít mặc dù đây là chủ đề diễn đàn giữa kỳ năm nay”.

Hiện đang có lệch pha giữa khối DN FDI và DN trong nước. “Tôi muốn khẳng định quan điểm, lập trường củaính phủ Việt Nam coi DN FDI là bộ phận hữu cơ rất quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam và chủ trương thu hút mạnh mẽ, tạo mọi điều kiện cho DN FDI thành công tại Việt Nam và coi đó cũng là thành công của Việt Nam”.

Trước việc lệch pha giữa DN nước ngoài và doanh nghiệp trong nước Phó Thủ tướng khẳng định không phải Chính phủ sẽ làm yếu đi khối DN FDI mà quan điểm là tạo mọi điều kiện thuận lợi để thu hút FDI và kết nối với các DN trong nước, để FDI và DN trong nước có đủ năng lực tham gia vào chuỗi sản xuất giá trị của thế giới.

Tuy nhiên, việc đẩy mạnh thu hút FDI cũng sẽ chọn lọc, ưu tiên DN có lĩnh vực hoạt động phù hợp với tiến trình tái cơ cấu của Việt Nam, trong đó gồm công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường, có sẵn chuỗi liên kết, quản trị tốt, sẵn sàng kết nối với DN Việt nam.

Việc kết nối này theo Phó Thủ tướng là theo mục tiêu để 2 khu vực kinh tế này mạnh lên, đồng đều, hỗ trợ cho nhau.

“Chính phủ Việt Nam coi thành công của DN FDI như thành công của mình và DN FDI cũng nên coi thành công của DN Việt Nam là thành công chung và là thành công của chính mình”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh trước các đại diện hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.