Quản lý

Đưa cảng hàng không vào mục tiêu trọng điểm cần bảo vệ

24/04/2018, 16:39

Đây là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tại hội nghị về an ninh hàng không diễn ra sáng nay.

DSC_6378

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ANHK dân dụng quốc gia chủ trì Hội nghị trực tuyến sáng 24/4

Cả hệ thống chính trị phải vào cuộc

Sáng nay (24/4), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không (ANHK) dân dụng Quốc gia Trương Hòa Bình chủ trì hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 của Ủy ban.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cho biết, năm 2017, tình hình chính trị thế giới có nhiều biến động phức tạp, hoạt động khủng bố quốc tế gia tăng, đặc biệt sự chuyển dịch có định hướng của các tổ chức khủng bố quốc tế làm hiện hữu nguy cơ tấn công khủng bố tại khu vực Đông Nam Á. Các tổ chức phản động cũng đẩy mạnh hoạt động chống phá, trong đó hàng không dân dụng là mục tiêu hướng tới.

"Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng Quốc gia, sự vào cuộc của các bộ, ngành, địa phương liên quan... nên công tác an ninh, an toàn hàng không được bảo đảm. Việt Nam vẫn là điểm đến an toàn, hấp dẫn đối với du khách và nhà đầu tư nước ngoài", Phó Thủ tướng nói và lưu ý các bộ, ngành cần làm tốt hơn nữa công tác này, từ xây dựng cơ chế, chính sách, hàng lang pháp lý, phương án xử lý tình huống khẩn nguy đến tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao, thường xuyên trao đổi, thông tin kịp thời về tình hình tội phạm.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình giao Bộ Công an tham mưu để xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý, thực hiện tốt Luật Phòng chống khủng bố 2013, xây dựng các đồn công an tại các cảng hàng không nhằm bố trí lực lượng đủ an toàn để bảo vệ các hoạt động bay, đưa sân bay vào mục tiêu trọng điểm cần bảo vệ như sân bay các nước trên thế giới. Bộ Quốc phòng chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm soát chặt chẽ, tuần tra canh gác khu vực lân cận giữa khu vực sử dụng hàng không dân dụng và khu vực sử dụng quân sự.

Các địa phương khẩn trương kiện toàn ban chỉ đạo phòng chống khủng bố, trong đó có chức năng của ban chỉ đạo khẩn nguy hàng không; Tuyên truyền cho nhân dân khu vực gần sân bay nâng cao ý thức cảnh giác, không buôn bán, tàng trữ các chất cháy nổ khu vực gần sân bay.

Với Bộ GTVT, Phó Thủ tướng yêu cầu cần quy định rõ danh mục trang thiết bị cần thiết đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng cũng như trách nhiệm bố trí trang thiết bị theo đúng danh mục này. Bộ GTVT cần khẩn trương triển khai Đề án thành lập Công ty TNHH MTV bảo đảm ANHK trực thuộc ACV; Nghiên cứu xây dựng lập quỹ bảo trì hạ tầng hàng không trên cơ sở từ khai thác kết cấu hạ tầng hàng không; Chỉ đạo Cục Hàng không VN khẩn trương hoàn thiện bộ máy tổ chức sau khi sáp nhập Văn phòng thường trực Uỷ ban ANHK vào Cục Hàng không VN.

“Cần tiếp tục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc đảm bảo ANHK. Đây là nhiệm vụ rất quan trọng cần đặt lên hàng đầu. Cả hệ thống chính trị cần vào cuộc quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ ANHK”, Phó Thủ tướng kết luận.

DSC_6371

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu TCT Cảng hàng không VN (ACV) phải có giải pháp đột phá, ứng dụng công nghệ hiện đại bậc nhất trong đảm bảo an ninh hàng không

19 năm đảm bảo tuyệt đối an toàn, an ninh hàng không

Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết đã yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường công tác đảm bảo ANHK. Đặc biệt, ACV được yêu cầu phải có giải pháp đột phá về công nghệ về lĩnh vực này.

“Đây là giải pháp căn cơ nhất. ACV không được chậm trễ trong việc bố trí kinh phí, xây dựng kế hoạch tái đầu tư, trang bị thiết bị đảm bảo an ninh hàng không. Toàn bộ khu vực sân bay, bao gồm nhà ga, xung quanh sân bay, khu vực đường băng… phải được bố trí, lắp đặt hệ thống camera; Rà soát lại toàn bộ hệ thống máy soi, kịp thời thay mới những máy đã cũ bằng những phương tiện hiện đại; Xây dựng hệ thống rào chắn tự động kịp thời ứng phó với các đối tượng nếu có xâm nhập bất hợp pháp. Công nghệ phải được ứng dụng tối đa đảm bảo khi có xâm nhập bất hợp pháp, toàn bộ hệ thống phải được cảnh báo”, Bộ trưởng chỉ rõ.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng bày tỏ quan ngại về nguy cơ xâm nhập trái phép vào sân bay và mong muốn chính quyền các địa phương có sân bay, các bộ, ngành liên quan phối hợp chặt chẽ, xây dựng, triển khai các phương án đảm bảo ANHK. “Phương án phối hợp cần làm rõ khi có vụ việc xảy ra thì thông tin được báo cáo như thế nào? Lực lượng nào là chính, lực lượng nào phối hợp?”, Bộ trưởng nêu vấn đề.

Trước đó, báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, năm 2017, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia đã tổ chức thành công diễn tập quốc gia về khẩn nguy hàng không tại Cam Ranh, Khánh Hòa. Các cơ quan, đơn vị tham mưu của các Bộ GTVT, Công an, Quốc phòng và các ban chỉ đạo phòng chống khủng bố địa phương nơi có cảng hàng không sân bay đã phối hợp, triển khai tích cực các giải pháp để ngăn chặn, xử lý các vấn đề có liên quan đến công tác bảo đảm an ninh hàng không; bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối, năm thứ 19 liên tục không để xảy ra sự cố nghiêm trọng và thực hiện tốt công tác phòng, chống khủng bố trong hoạt động hàng không dân dụng.

Các cơ quan cũng phối hợp chặt chẽ để bảo đảm an toàn cho các chuyến bay của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các chuyến chuyên cơ phục vụ chuyến thăm chính thức Việt Nam của các đoàn cấp cao nước ngoài. Đặc biệt, phối hợp trong việc bảo đảm an ninh, an toàn cho các chuyến bay đến dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp là thành viên ban chỉ đạo phòng, chống khủng bố của các địa phương nơi có cảng hàng không sân bay vẫn còn thiếu, chưa đồng bộ; đặc biệt là các trang thiết bị chuyên dụng phòng, chống khủng bố, hàng rào sân bay, đường công vụ, camera giám sát của một số cảng hàng không, sân bay chưa được đầu tư, xây dựng hoặc đã xây dựng nhưng chưa đáp ứng tiêu chuẩn…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.