Ẩm thực

Dưa chuột chọn quả cong hay thẳng mới ngon, người trồng dưa nói điều này

12/11/2021, 10:00

Để chọn được những quả dưa leo “chuẩn không cần chỉnh”, người trồng cây đã mách 4 mẹo tuyệt hay, cực đơn giản, người nội trợ không lo nhầm lẫn.

Dưa chuột hay còn gọi là dưa leo, là loại trái cây có quanh năm tuy nhiên hiện đang rộ nhất là vào mùa này. Để chọn được những quả dưa leo “chuẩn không cần chỉnh” không hề khó, các bà nội trợ cần chú ý một số đặc điểm rất đơn giản.

Về cơ bản, muốn chọn được quả dưa chuột tươi ngon, đặc ruột và không bị đắng, các bà nội trợ cần chú ý đến hình dáng, kích cỡ và màu sắc của quả dưa.

img

Người trồng cây đã mách 4 mẹo tuyệt hay khi chọn dưa chuột, bạn có thể tham khảo.

1. Nhìn màu sắc của dưa chuột

Khi chọn dưa chuột hay dưa leo, đầu tiên chúng ta có thể nhìn vào màu sắc của dưa chuột. Dưa chuột tươi bình thường phải có màu xanh lục và xanh đậm, có người cho rằng quả nào nhạt màu sẽ mềm hơn, thực tế không phải như vậy.

Bởi vì dưa chuột/dưa leo trưởng thành tự nhiên có nhiều ánh sáng mặt trời trong quá trình sinh trưởng nên màu đậm hơn, trong khi dưa chuột được bón phân hoặc chất kích thích, cũng như dưa chuột trong nhà kính, thời gian chiếu sáng ngắn hơn và màu nhạt hơn nhiều so với dưa chuột trưởng thành tự nhiên. Do đó, bạn nên chọn những quả có màu xanh đậm hơn.

2. Nhìn vào độ thẳng của dưa chuột

Khi mua dưa chuột, bạn thường thấy có quả cong và quả thẳng. Những người nông dân trồng rau cho biết, dưa chuột là loại rau mọc tự nhiên, do thuộc họ dây leo, cộng với nhiều yếu tố như ánh sáng, nhiệt độ, bón phân... nên dưa chuột sẽ bị cong phần nào.

img

Với những quả thẳng tắp thì có thể được làm lớn bằng chất kích thích. Do đó, tốt nhất bạn không nên mua quả quá thẳng, nên chọn quả hơi cong.

Nhưng lưu ý cũng không nên chọn quả quá cong, cong thì hình tròn, thân hình quả không đều nhau như đầu to đầu bé, những quả này thường còi cọc, thiếu dinh dưỡng.

3. Nhìn hoa ở rốn dưa chuột

Khi mua dưa chuột, nếu để ý chúng ta sẽ thấy có nhiều quả dưa chuột vẫn còn một bông hoa nhỏ ở rốn quả trong khi phần lớn đều không còn hoa.

Nhiều người cho rằng những quả còn hoa như vậy thường là mới hái, còn tươi. Thực ra, khi hái hái dưa chuột trưởng thành tự nhiên, hoa ở rốn sẽ rụng tự nhiên sau một ngày, để lại vết sẹo trên đỉnh.

Còn với những quả dưa có hoa ở rốn trông rất tươi, to và sáng, sau khi hái nhiều ngày vẫn không rụng thì chứng tỏ nó được sử dụng thuốc tăng trưởng, vì thế không nên mua những quả như vậy.

img

4. Nhìn gai của dưa chuột

Khi mua dưa chuột, chúng ta thường dùng tay sờ vào những chiếc gai trên bề mặt của dưa chuột, những chiếc gai này có thể bảo vệ dưa chuột trong quá trình sinh trưởng.

Nếu là dưa chuột tươi thì phần gai trên bề mặt sẽ nhỏ và dày đặc, khi dùng tay sờ vào sẽ thấy gai rơi ra. Tuy nhiên, nếu bề mặt quả tương đối nhẵn, thường là dưa để lâu và không tươi, tránh mua.

5. Vỏ quả dưa leo

Trên vỏ quả dưa leo non mới thường có một lớp phấn mỏng ở bề mặt vỏ. Ngoài ra, trên vỏ có nhiều nốt sần sùi, dưa leo còn có cuống, ở đuôi quả còn có núm hoa thì đây là những quả non ngon, rất tươi nhé.

img

Nộm dưa góp làm rất đơn giản, chống ngán.

6. Kích cỡ, trọng lượng

Chọn mua dưa leo ngon, bạn còn cần chú ý chọn mua những quả có kích cỡ đều nhau, nhỏ vừa phải, cầm chắc tay. Không chọn quả quá nhỏ cũng không chọn quả kích cỡ lớn, cầm nhẹ tay, những quả này thường bị xốp, ít nước, bị đắng.

Sử dụng các mẹo này để luôn mua được dưa leo non, ngọt ngon cho gia đình mình bạn nhé.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.