Xã hội

Đưa "cơ chế đặc biệt" thu hút nhà đầu tư bãi đỗ xe

20/12/2018, 10:15

Đà Nẵng đưa vào quy hoạch 18 vị trí làm bãi đỗ xe nhưng đến nay chưa thực hiện được do còn vướng mắc...

Vi-sao-Da-Nang-cham-xay-dung-bai-do-xe

Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung trả lời chất vấn sáng 19/12

Tại buổi chất vấn, các đại biểu HĐND đặt vấn đề việc quy hoạch các bãi đỗ xe còn chậm trễ. Đặc biệt là bãi đỗ xe tại số 255 Phan Chu Trinh, bãi đỗ xe tại khu vực công viên 29/3.

Theo ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT TP. Đà Nẵng cho biết, Sở đã đưa vào danh mục đầu tư theo hình thức PPP cũng như các danh mục trọng điểm mang tính động lực của thành phố 18 bãi đỗ xe. Sở GTVT đã đề xuất với thành phố thay vì gom 18 điểm đỗ xe thành một dự án thì nên chia thành 6 nhóm, nhằm tạo điều kiện kêu gọi các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cũng cho biết, nếu dùng vốn ngân sách của thành phố đầu tư rất khó để cân đối trong việc triển khai xây dựng các bãi đỗ xe. Việc đầu tư theo hình thức PPP cũng gặp nhiều khó khăn trong việc kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư, bởi, nguồn vốn nhà đầu tư bỏ ra nhiều nhưng thu lại từ phí giữ xe nhỏ lẻ, khó khả thi trong việc thu hồi vốn.

Đối với bãi đỗ xe 255 Phan Châu Trinh, ông Trung cho biết, Sở GTVT đã đề xuất với UBND thành phố chia dự án này làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 sẽ triển khai xây dựng 2 block giữ xe và hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2019. Sau đó sẽ có đánh giá đầy đủ, làm cơ sở xây dựng giai đoạn 2 của bãi đỗ xe.

Còn bãi đỗ xe ngầm khu vực công viên 29/3, ông Trung cho biết, đã được UBND thành phố phê duyệt dự án với quy mô là 3 tầng, diện tích hơn 16.000m2 với kinh phí đầu tư khoảng 700 tỷ đồng từ năm 2012.

"Do kinh phí xây dựng lớn nên thành phố đã kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào tham gia. Do đó, UBND thành phố tạm dừng việc xây dựng bãi đỗ xe này", ông Trung cho biết.

Ông Trung chia sẻ thêm, theo quy hoạch, công viên 29/3 sẽ xây dựng trạm trung chuyển xe buýt trợ giá, nên diện tích và vị trí xây dựng bãi đỗ xe ở khu vực Công viên 29/3 không còn phù hợp. Vì vậy, trong quá trình điều chỉnh quy hoạch sắp đến, Sở GTVT sẽ báo cáo thành phố để đưa ra khỏi quy hoạch bãi đỗ xe này. Đồng thời đề xuất UBND thành phố chọn vị trí khác thuận lợi hơn để đầu tư xây dựng bãi đỗ xe thay thế.

Theo Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung, tình trạng ùn tắc giao thông xuất hiện ở nhiều khu vực trung tâm thành phố, trở thành nỗi bức xúc của người dân. Muốn đầu tư bãi đỗ xe phải từ nguồn lực xã hội, mà muốn kêu gọi nguồn lực xã hội thì phải có cơ chế, chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp.

"Đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các sở, ngành liên quan sớm trình các cơ chế, chính sách trong việc thu hút đầu tư xây dựng bãi đỗ xe để HĐND thông qua. Quan điểm của thành phố làm sao để các nhà đầu tư vào lĩnh vực này có được cơ hội đồng hành với thành phố trong lĩnh vực xây dựng các bãi đỗ xe", ông Trung nói.

Theo ông Trung, hiện Sở GTVT đang hoàn thiện cơ chế, chính sách ưu đãi kêu gọi đầu tư; trong đó sẽ hỗ trợ 100% mặt bằng thuê đất, thuế nhập khẩu thiết bị của bãi đỗ xe thông minh, hỗ trợ vốn vay ưu đãi từ Quỹ đầu tư phát triển thành phố. 

Bên cạnh đó, Sở GTVT cũng tiếp tục điều chỉnh, bổ sung lại vị trí các bãi đỗ xe, bảo đảm tính khả thi về mặt pháp lý, đất đai, về vị trí, khoảng cách phù hợp đối với 18 bãi đỗ xe đã được UBND thành phố phê duyệt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.