Thời sự

“Đưa giáo viên không gương mẫu ra khỏi ngành”

03/08/2018, 06:41

Phát biểu được Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đưa ra tại Hội nghị tổng kết năm học 2017-2018...

luong-giao-vien

Ảnh minh họa

Tại hội nghị, nhiều vấn đề nóng như cải tiến kỳ thi THPT Quốc gia, thiếu giáo viên, cơ chế xã hội hóa trong giáo dục... được đại diện các địa phương đặt ra với Bộ GD&ĐT trước thềm năm học mới.

Bà Nguyễn Thị Minh Giang, Giám đốc Sở GD&ĐT Kiên Giang cho biết, khó khăn nhất của địa phương vẫn là nguồn nhân lực, đặc biệt là biên chế giáo viên (Kiên Giang vẫn đang thiếu 700 - 1.000 giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non).

“Trung ương yêu cầu các trường không được ký thêm hợp đồng lao động ngoài biên chế. Tuy nhiên, nếu không ký hợp đồng thì lấy đâu giáo viên dạy học. Với chức năng nhiệm vụ của mình, chúng tôi vẫn phải ký hợp đồng với giáo viên nhưng luôn băn khoăn là mình làm thế có đúng quy định không”, bà Giang chia sẻ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng cho biết, thành phố đã triển khai đề án Hỗ trợ, phát triển nhóm trẻ độc lập tư thục ở khu vực công nghiệp, khu chế xuất đến năm 2020, thực hiện đề án xây dựng nhà trẻ và thực hiện thu nhận trẻ 6 -36 tháng ở các trường công lập. Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên tại các nhóm lớp độc lập tư thục chưa đủ theo quy định, không ổn định, đa số giáo viên có bằng trung cấp và được đào tạo hệ vừa học vừa làm nên trình độ chuyên môn còn hạn chế, chưa đạt chuẩn.

Lý giải về vấn đề thực hiện giảm biên chế trong ngành Giáo dục, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng: “Ngành Giáo dục hiện chưa hiểu chuẩn xác về chuyện cắt 10% biên chế giáo viên. Thực tế chủ trương này chủ yếu nhằm vào biên chế gián tiếp; còn giáo viên phải đảm bảo đúng cấp học, đúng môn học, không thể thiếu giáo viên môn này điều giáo viên môn khác sang dạy. Do vậy, nơi nào thiếu vẫn cần tuyển…”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng lưu ý, giáo dục đổi mới phải là một quá trình. Trong quá trình đổi mới giáo dục phải kiên định và theo xu thế của thế giới. Đã làm rồi thì phải rất khoa học, cầu thị và kiên trì…

Trong quá trình đổi mới, chúng ta phải kiên định, không thể vì đặc thù, đặc điểm hay vì trong quá trình này có tác dụng ngược mà mình xoay lại, đi ngược xu thế thế giới. Tiêu biểu, tự chủ đại học là một xu thế, tới đây quản lý các trường phổ thông cũng phải thay đổi. Đặc biệt, Phó Thủ tướng nhấn mạnh đến việc nêu gương của các giáo viên ngay trong năm học mới 2018-2019.

“Từ xin điểm làm đẹp học bạ cho đến dạy thêm học thêm có phải từ các thầy cô không gương mẫu hay không? Năm học này, Bộ trưởng phải phát động làm sao các thầy cô thi đua cùng gương mẫu, không thể như thế này được. Ai vi phạm, nhất định phải ra khỏi ngành. Khi sa thải một người ra khỏi ngành, mất việc làm, tác động không tốt đến người đó và gia đình. Nhưng, chúng ta không phải vì thế mà làm ảnh hưởng đến cả một thế hệ”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.