Xã hội

Dưa hấu, hành tím ế ẩm, vai trò bộ ngành ở đâu?

08/06/2015, 19:29

Vai trò định hướng của các bộ, ngành ở đâu mà để lúc thì khoai lang, khi thì hành tím, dưa hấu ế ẩm?

Do Van Duong
ĐB Đỗ Văn Đương băn khoăn về vai trò của các Bộ, ngành khi để nông sản ế ẩm

Ngày 8/6, trong phiên thảo luận ở hội trường về đánh giá bổ sung tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2014; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2015, nhiều ĐBQH tiếp tục bày tỏ sự quan tâm và lo lắng về lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam.

Đánh giá cao những biện pháp quyết liệt để kinh tế tăng trưởng, an ninh trật tự được giữ vững, nhưng ĐB Đỗ Văn Đương cho rằng báo cáo của Chính phủ mới chỉ nêu được những nhóm khó khăn, hạn chế về kinh tế - xã hội một cách cô đọng quá, chỉ phản ánh tình hình, chưa phân tích đánh giá nguyên nhân; cũng như nhiều kỳ trước, giải pháp nêu trong báo cáo tiếp tục mang nặng tầm vĩ mô, chưa thấy giải pháp thiết thực mang tính đột phá để giải quyết những khó khăn, hạn chế đó.

Chẳng hạn, vì sao sản xuất nông nghiệp tăng trưởng thấp, có phải do thị trường tiêu thụ hạn chế, hay chất lượng nông sản thấp? Nông dân làm theo phong trào, tạo ra nhiều sản phẩm, dẫn đến hàng hóa, nông sản ế ẩm.

Macca1-235bd
ĐB lo ngại việc cây mắc ca được trồng ồ ạt nhưng không có đầu ra

“Vai trò định hướng của các bộ, ngành, chính quyền địa phương ở đâu, mà để lúc thì khoai lang, khi thì hành tím, dưa hấu bị ế ẩm? Và bây giờ là cây mắc ca đang trồng ồ ạt ở nhiều nơi, nhưng đầu ra sẽ ở đâu? Liệu có rơi vào tình trạng như khoai lang, hành tím, nữa không?” 

Theo ông Đương, trong sản xuất nông nghiệp, tìm nhu cầu thị trường để xác định địa chỉ tiêu thụ, ấn định quy mô sản xuất, cơ cấu vật nuôi, cây trồng phù hợp. Chẳng hạn thị trường cần ăn ngon, thì trồng loại lúa dài ngày, có chất lượng cao, thị trường cần ăn no, trồng lúa ngắn ngày, để xuất khẩu, ở Campuchia người ta cũng từng làm như thế.

“Tôi rất đau lòng, đồng bào ở các vùng Trung bộ, Tây Nguyên, đồng khô, cỏ cháy, gia súc chết dần, chết mòn. Tình trạng này liên quan gì đến việc làm thủy điện, đến phá rừng hay không? Hay do biến đổi khí hậu gây nên. Giải pháp cung cấp nước cho các vùng xảy ra hạn hán kéo dài là tăng thêm hồ chứa hay đào kênh dẫn nước, hay buộc phải thay đổi cơ cấu vật nuôi cây trồng cho phù hợp và lộ trình thực hiện từng năm như thế nào?” – ông Đương đặt câu hỏi.

Riêng về lĩnh vực du lịch, ông Đương băn khoăn sao du khách quốc tế đến Việt Nam không bằng một số nước trong khu vực và 6 tháng đầu năm còn giảm 12,2%, trong khi đất nước ta nhiều danh lam, thắng cảnh nổi tiếng, ổn định về an ninh chính trị, trật tự xã hội tốt, người Việt Nam thân thiện hiếu khách. Có phải do kinh doanh du lịch chụp giật, chặt chém gây nên hay không? 

Theo ông Đương, điều này trước hết thuộc trách nhiệm các cơ quan có thẩm quyền. Chính quyền địa phương phải thiết lập kỷ cương, chặn đứng hành vi ăn chặn, chụp giật du khách, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch để thu du khách.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.