Dưa hấu, thanh long ùn ứ ở cửa khẩu, tài xế "khóc ròng"

06/04/2015 14:13

Ùn ứ tại cửa khẩu trong nắng nóng, cánh tài xế chỉ biết quanh quẩn bên chiếc xe để nói chuyện và "than trời".

dưa hấu, thanh long ùn ứ ở cửa khẩu, tài xế "khóc ròng"
Anh Trương Thanh Việt cùng các tài xế khác chỉ biết ngồi nói chuyện với nhau qua ngày để chờ được thông quan.

Như Báo Giao thông đã đưa tin, suốt 1 một tuần qua, hàng nghìn xe tải chở nông sản, chủ yếu là dưa hấu và thanh long nối đuôi nhau ùn tắc tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh khiến lượng lớn quả bị ung thối, hư hỏng phải vứt đi. Cánh tài xế cũng phải chịu cảnh màn trời chiếu đất nơi vùng biên viễn để thúc trực đưa hàng thông quan.

Có mặt tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh (Văn lãng – Lạng Sơn) vào giờ trưa nắng ngày 6/4, PV Báo Giao thông đã chứng kiến cảnh hàng nghìn chiếc xe container, xe tải chở hàng dưa hấu, thanh long và các loại nông sản khác nằm nối đuôi “án binh bất động” gần chục cây số trong nhiều ngày.

Đang phơi quần áo trên cần gạt mưa của xe tải BKS 77C – 077.50, anh Trương Thanh Việt (quê Bình Định) chia sẻ: “Tôi mất 2 ngày chở dưa hấu từ Tiền Giang ra Lạng Sơn và ăn nằm ở đây 5 ngày mà vẫn chưa thể thông quan. Cứ đến bữa ăn thì có xe máy bán cơm dạo đi qua mua ăn tạm, tắm giặt cũng “tại chỗ” với chi phí đắt đỏ. Một hộp cơm bụi có giá 40.000 đồng, chai nước lọc 20.000 đồng, giá tắm thuê cũng mất 30.000 đồng. Một tuần ở đây cũng phải mất tiền triệu cho sinh hoạt cá nhân”.

Nằm trên chiếc võng dưới gầm xe và nghêu ngao hát vọng cổ, anh Đoàn Hồng Trường (lái xe từ An Giang) cho biết: “Hầu như không ai dám rời khỏi xe nửa bước mà phải luôn thúc trực bảo vệ hàng hóa. Hễ thấy xe đằng trước có động tĩnh là phải nổ máy ngay. Trực chiến liên tục như vậy nhưng mỗi ngày chỉ nhích thêm được vài mét. Sau 5 ngày nằm chờ, số dưa hấu trên xe đã có hiện tượng thâm đen, chảy nước rỉ xuống thành xe”.

Trao đổi với PV, bà Nguyễn Thị Ngân (Phó chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Thanh) cho biết, mỗi ngày, khu vực cửa khẩu Tân Thanh tiếp nhận khoảng 600 – 700 xe chở hàng nông sản, chủ yếu là dưa hấu, thanh long, bình quân mỗi xe chở 20 tấn hàng. Dù thủ tục hải quan chỉ mất khoảng 1 phút/xe, tuy nhiên do kho bãi của phía Trung Quốc chỉ có thể tiếp nhận tối đa ở mức 300 xe/ngày. Vì vậy, lượng xe phải chờ ngày càng tăng qua mỗi ngày.

Hữu Tuấn