Bạn cần biết

Đua kinh doanh bóng cười vì... lãi khủng

28/03/2017, 07:03

Bất chấp sự vào cuộc của cơ quan chức năng, nhiều quán cà phê ở Hà Nội vẫn đua nhau kinh doanh bóng cười...

21

Nhiều bạn trẻ có thể hút bóng cười liên tục trong một buổi tối

Mỗi tuần thu lợi hàng trăm triệu đồng từ bóng cười

Tuần qua, Đội Quản lý thị trường số 2 Hà Nội cùng lực lượng liên ngành bất ngờ kiểm tra hai điểm tập kết số lượng lớn bình khí cười (N2O) tại phố Thanh Hà và phố Đào Duy Từ. Tại đây, có tới 40 bình khí N2O với nhiều kích cỡ khác nhau được mua bán để phục vụ khách tại các quán bar, cà phê ở khu vực phố cổ.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ hai cơ sở chưa xuất trình được giấy tờ chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh nên lực lượng chức năng tạm giữ số bình khí trên. Trước đó, ngày 15/3, Đội Quản lý thị trường số 2 Hà Nội cùng nhiều lực lượng liên ngành (gồm Công an quận Hoàn Kiếm, lực lượng dân phòng)… đã kiểm tra và thu giữ nhiều bình khí N2O không rõ nguồn gốc tại một số quán cà phê trên đường Nguyễn Hữu Huân.

"Bóng cười sử dụng hóa chất được ngành Y tế nhập về, có tác dụng trong việc gây mê. Ở Pháp, người ta quản lý chặt chẽ, có sự hạn chế khi bán ra ngoài. Còn ở ta, dễ dàng mua bán bóng cười ở bên ngoài, người mua dùng để gây ảo giác. Tuy nhiên, hiện chưa có quy định xử phạt cụ thể, tương tự như việc mua bán, sử dụng shisha”.

Thiếu tướng Bạch Thành Định
Phó giám đốc Công an TP Hà Nội

Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên Báo Giao thông, sau những đợt kiểm tra trên, nhiều quán cà phê bóng cười tại Hà Nội vẫn hoạt động công khai. Những quán hút khách nhiều nhất có lẽ phải kể đến khu vực đường Nguyễn Hữu Huân, Bà Triệu hay phố Tạ Hiện. Tại một quán cà phê bóng cười trên đường Nguyễn Hữu Huân, vào tối cuối tuần, tất các bàn đều gọi ít nhất là hai quả bóng cười cỡ lớn với giá 70 nghìn đồng/quả. Chỉ trong vòng một tiếng đồng hồ, số lượng bóng được sử dụng đã lên tới gần trăm quả. “Chơi” xong, khách vô tư vứt vỏ bóng đã qua sử dụng vương vãi khắp sàn.

Liên hệ với một đầu mối chuyên cung cấp bình khí N2O cho các quán cà phê ở Hà Nội và một số tỉnh lân cận, phóng viên được chủ mối tên Việt cho biết, bình khí 5kg có giá hơn 1,8 triệu đồng/bình, bơm được khoảng 300 quả nhỏ. Bình 20kg có giá 7 triệu đồng/bình, bơm được khoảng hơn 1.000 quả nhỏ. Cũng theo đầu mối này, số bình khí loại 20kg luôn cháy hàng, không có sẵn. Nếu có nhu cầu mua thì phải đặt trước.

Anh Thăng, chủ một quán cà phê bóng cười trên đường Bà Triệu chia sẻ: Giá bóng cười phụ thuộc vào kích thước bóng, trong khoảng 20 - 90 nghìn đồng/quả. Một số chỗ có giá đắt hơn, 100 - 150 nghìn đồng/quả lớn. Hiện tại, ở quán đang sử dụng bình N2O loại 15kg với giá hơn 6 triệu đồng/bình, bơm được 1000 quả nhỏ loại 50 nghìn đồng/quả và bình N2O loại 5kg với giá 2,5 triệu đồng/bình, bơm được 200 quả nhỏ cùng giá. “Hầu như khách nào vào quán cũng đều gọi bóng cười, nên một tuần quán tiêu thụ được 4 - 6 bình N2O, thu lãi trên 160 triệu đồng”.

23
Bình khí N2O dùng để bơm bóng cười có nhiều kích thước và giá cả khác nhau.

“Dễ chơi, nhanh tỉnh”

Cũng chính vì lãi khủng, không tốn nhiều công sức nên các quán cà phê bóng cười ở Hà Nội mọc lên như nấm và đặc biệt trở thành mặt hàng được quảng cáo tràn lan từ ngoài đời đến trên mạng. Chỉ cần gõ từ khóa “cà phê bóng cười” là nhận được nhiều kết quả tìm kiếm với những lời mời chào hấp dẫn. Quán cà phê trên đường Nguyễn Văn Huyên (Cầu Giấy) quảng cáo: Gọi 10 bóng (loại 40 nghìn đồng/quả) tính giá 300 nghìn đồng, gọi 6 bóng (loại 100 nghìn đồng/quả) tính giá 500 nghìn đồng, hay chương trình tặng bóng cười cho chị em phụ nữ nhân ngày 8/3…

Nói về lý do tìm đến bóng cười, Sơn, một sinh viên tại Q. Tây Hồ, Hà Nội chia sẻ: “Lúc nào cảm thấy chán chuyện gia đình hay tình cảm thì mình tìm đến để giải tỏa, mãi rồi thành thói quen. So với shisha, thuốc lá điện tử, bóng cười có giá rẻ, dễ mua, dễ chơi và đặc biệt là “nhanh phê, nhanh tỉnh”. Khi sử dụng bóng cười, người “chơi bóng” không hề bị ám mùi như thuốc lá hay sisha mà lại mang đến cảm giác vui vẻ hơn”. Cũng theo Sơn, hút bóng cười rất “cuốn”, nên chẳng có ai chỉ đến quán gọi một quả mà ít cũng phải từ 3 quả to trở lên. “Một tối chơi chục quả cũng là điều rất bình thường. Ai lần đầu hút không quen thì có cảm giác hơi say, còn quen rồi thì lại thấy vô cùng kích thích. Nhưng không phải ai hút bóng cười xong cũng sẽ cười mà còn tùy thuộc vào thần kinh của mỗi người”, cậu sinh viên nói.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Nguyễn Hồng Thái (Giám đốc Công ty Luật Hồng Thái và Đồng nghiệp thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội) nhận định: “Với các chất trong danh mục chất cấm, nếu gây nghiện mức độ nhẹ sẽ bị phạt hành chính, còn với số lượng nhiều, mức độ gây nguy hại đến xã hội lớn sẽ bị phạt theo Luật Hình sự. Tuy nhiên, hiện tại chưa có quy định về bóng cười như một chất gây nghiện để cấm buôn bán và sử dụng loại mặt hàng gây kích thích này. Các cơ quan chức năng mới chỉ có thể quản lý và giám sát về nguồn gốc xuất xứ của nhiều bình khí N2O tại các cơ sở kinh doanh bóng cười với số lượng lớn trên địa bàn TP Hà Nội”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.