Pháp đình

Đưa người sang Lào trái phép giữa mùa Covid-19, 4 bị cáo lĩnh 18 năm tù

02/02/2021, 19:28

Trong lúc dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, 4 đối tượng vẫn ngang nhiên tổ chức đưa người xuất cảnh trái phép sang Lào để thu lợi bất chính.

img

Toàn cảnh phiên toà xét xử

Ngày 2/2, TAND tỉnh Quảng Trị mở phiên toà xét xử 4 đối tượng (gồm 2 người quốc tịch Lào và 2 người Việt Nam) về hành vi “Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép”. Phiên tòa được xét xử lưu động tại Nhà văn hóa cộng đồng khóm Ka Tăng, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa

Các đối tượng bị truy tố gồm: Hồ Tăng (SN 1972) và con trai Hồ Dai (SN 1995, cùng trú tại bản Ta Liệp, chút xúm A Xốc, huyện Tu Muồi, tỉnh Salavan, Lào); Cao Xuân Trường (SN 1973, trú tại Tân Thành, huyện Hướng Hóa); Hồ Văn A Man (SN 1990, trú tại A Dơi, huyện Hướng Hóa).

Theo cáo trạng, vào ngày 26/7/2020, Cao Xuân Trường nhận 200 nghìn kíp Lào và 1 triệu đồng từ Nguyễn Quốc Sỹ (SN 1984, quê ở Nghệ An) để giúp Sỹ xuất cảnh trái phép qua đường tiểu ngạch. Tiếp đến, Trường liên hệ với Hồ Tăng và Hồ Dai để đưa Sỹ qua Lào nhưng khi các đối tượng đang tập trung tại thị trấn Khe Sanh thì bị lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ.

Trước đó, vào ngày 3/7/2020, Trường cũng đã liên hệ với một người ở Nghệ An để nhận giúp 4 người khác xuất cảnh trái phép gồm Nguyễn Bá Toàn, Vũ Trọng Dung, Nguyễn Đình Ngụ, Nguyễn Bá Thêm (đều ở Nghệ An) với tiền công là 3 triệu kíp Lào và 2,3 triệu đồng.

Sau khi nhận tiền, Trường liên hệ Hồ Tăng, Hồ Dai, Hồ Văn A Man dùng xe máy để đưa 4 người này đến xã Ba Tầng và tiếp tục đưa qua biên giới. Những người này sau đó đã bị Công an Lào bắt giữ đưa đi cách ly và bàn giao cho Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế La Lay.

Tại phiên tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi như cáo trạng đã truy tố, đồng thời mong muốn nhận được sự khoan hồng của pháp luật.

Sau khi xem xét toàn diện hồ sơ vụ án cũng như quá trình thẩm vấn công khai tại phiên toà, HĐXX tuyên phạt Cao Xuân Trường 6 năm tù; Hồ Tăng 5 năm tù; Hồ Dai 5 năm tù; Hồ Văn A Man 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.