Chất lượng sống

Đưa nhà văn, nhà thơ thâm nhập trên các công trình GTVT

01/07/2014, 11:52

Trong những ngày dự Trại các nhà văn, nhà thơ đã được thâm nhập thực tế trên các Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy – tuyến tránh TP. Hà Tĩnh...

Sau 7 ngày mở Trại, sáng 29/6/2014 tại Trung tâm điều dưỡng GT4 - Cục Y tế Giao thông vận tải, Trại sáng tác văn học về đề tài GTVT khu vực Bắc miền Trung đã bế mạc.

Có thể nói, việc tổ chức cho
Các nhà văn dự lễ bế mạc chụp ảnh lưu niệm

Trong những ngày dự Trại các nhà văn, nhà thơ đã được thâm nhập thực tế trên các Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Nam cầu Bến Thủy – tuyến tránh TP. Hà Tĩnh; Hạng mục tăng cường mặt đường tuyến tránh TP. Vinh; Dự án đầu tư xây dựng Nút giao khác mức tại điểm giao cắt QL46 và đường sắt Bắc – Nam tại lý trình Km 321+333; dự án đường từ trung tâm huyện Thanh Chương đi vào khu tái định cư thủy điện Bản Vẽ - Nghệ An; Dự án xây dựng mở rộng sân đỗ máy bay – Cảng Hàng không Vinh;
 
Đối với đề tài lịch sử, các nhà văn, nhà thơ đã được về Khu di tích Truông Bồn (Nghệ An), Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh) và gặp gỡ nhân chứng Thanh niên xung phong ngành GTVT.
 
Các nhà văn, nhà thơ tham gia Trại đã được chứng kiến những nhiệm vụ nặng nề nhưng hết sức vinh dự của ngành GTVT trong việc thực hiện những nhiệm vụ đã được nêu tại Nghị quyết số 13-NQ/TW Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.
 
Qua đó, các nhà văn, nhà thơ đã được tìm hiểu thêm về những cống hiến của ngành GTVT nói chung, lực lượng TNXP nói riêng, góp phần quan trọng vào chiến thắng chung của dân tộc trong cuộc chiến chống chủ nghĩa đế quốc. Đồng thời mục kích những việc làm thiết thực của cán bộ nhân viên ngành GTVT nói chung cũng như cán bộ công nhân viên, người lao động Cienco4 nói riêng trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa bằng những việc làm có ý nghĩa thiết thực, để Truông Bồn, Ngã ba Đồng Lộc xứng tầm với lịch sử, trở thành địa chỉ giáo dục lòng yêu nước cho quần chúng nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.
 
Nhiều nhà văn, nhà thơ tham gia Trại đã có kế hoạch lựa chọn tác phẩm tham dự giải tôn vinh; có đề cương, bản thảo mới để tham gia cuộc vận động. Đó là nhà văn Kiều Vượng với Dòng sông lửa (tập tuyện ký), nhà văn Đức Ban với Con đường lửa (tiểu thuyết), nhà văn Nguyễn Khắc Phê với Nhịp cầu không bao giờ sụp đổ (tập bút ký), nhà văn Hữu Phương với Trái tim quỷ (tiểu thuyết), nhà thơ Ngô Minh với Trường ca về đường Hồ Chí Minh, nhà thơ Nguyễn Minh Khiêm với Hồi ức về con đường (trường ca), nhà văn Từ Nguyên Tĩnh với Ngày bình thường của chiến tranh (tiểu thuyết)....

Có thể nói, việc tổ chức cho các nhà văn, nhà thơ thâm nhập thực tế đúng chương trình, kế hoạch, an toàn là thành công lớn của Trại sáng tác văn học về đề tài GTVT khu vực Bắc miền Trung.

Ủy viên BCH Hội Nhà văn Việt Nam, Trưởng ban Văn học chuyên đề Hội Nhà văn Việt Nam - nhà văn Đào Thắng và các nhà văn, nhà thơ tham gia Trại: Hà Lê (đoàn Hà Tĩnh), Lê Đình Cánh (đoàn Thanh Hóa), Văn Hiền (đoàn Nghệ An), Ngô Minh (đoàn Thừa Thiên Huế).....đã đánh giá cao cố gắng của Ban Tổ chức và những thành công của Trại sáng tác văn học Bắc miền Trung.
 
Sau Trại sáng tác khu vực Bắc miền Trung, Ban tổ chức cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài GTVT sẽ tổ chức Trại sáng tác khu vực miền Trung và Tây Nguyên tại TP. Tuy Hòa (Phú Yên).

Ngô Đức Hành

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.