Pháp đình

Đưa nhóm "bảo kê" BX Miền Đông ra trước vành móng ngựa

13/07/2017, 18:25

Ngày 13/7, TAND TP.HCM tiếp tục xử sơ thẩm vụ án “cố ý gây thương tích” xảy ra tại Bến xe Miền Đông.

IMG_3860

Các bị cáo trong nhóm Nguyễn Trọng Ngôn (tức Tý "điên") tại phiên tòa ngày 13/7.

Ảnh: Minh Nghĩa

Ngày 13/7, TAND TP.HCM tiếp tục ngày thứ 2 phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án “cố ý gây thương tích” xảy ra tại Bến xe Miền Đông (P.26, Q.Bình Thạnh, TP.HCM). Sáu bị cáo gồm: Nguyễn Trọng Ngôn (tức Tý “điên”); Nguyễn Quốc Mạnh (anh trai Ngôn, nhân viên bảo vệ Công ty xe khách Hoàng Long); Dương Văn Lành (nhân viên Công ty vận tải An Sinh); Đinh Trọng Quý, Ngô Quang Đồng, Hồ Sỹ Quý. Chỉ duy nhất người bị hại là anh Nguyễn Hữu Bình có mặt tại phiên tòa còn 7 nhân chứng đều vắng mặt.

Các cơ quan tố tụng xác định, trong vụ án này Tý “điên” được xem là dân “anh chị” cầm đầu các đối tượng thực hiện các hoạt động "bảo kê", cho vay nặng lãi tại khu vực bến xe Miền Đông. Cáo trạng Viện kiểm sát (VKS) xác định Tý “điên” (Ngôn) cùng các đối tượng liên quan hoạt động theo hình thức “xã hội đen” gây nguy hiểm cho xã hội nên cần xử lý nghiêm. Qua đó đại diện VKS đề nghị phạt Tý “điên” từ 7 – 8 năm tù. Các bị cáo khác bị đề nghị mức án từ 4 – 8 năm tù. 

Tuy nhiên trong phần tranh tụng, các luật sư bào chữa cho Tý “điên” đưa ra các quan điểm phủ nhận lời buộc tội của VKS. Luật sư cho rằng vụ án này vi phạm cả về tố tụng lẫn nội dung. Bởi  Tý “điên” cùng các bị cáo bị ép cung, bức cung, họ nhiều lần gửi đơn cầu cứu, đơn tố cáo đến cơ quan chức năng nhưng không được xem xét xử lý.

Trước đó trong phần trả lời chỉ có bị cáo Hồ Sỹ Quý thừa nhận hành vi gây thương tích và xin Hội đồng xét xử (HĐXX) xem xét giảm nhẹ hình phạt. Các bị cáo còn lại đều phủ nhận hành vi phạm tội, đồng thời cho rằng bị điều tra viên ép cung, dùng vũ lực và đe dọa. Sau 2 ngày xét xử, chiều 13/7 HĐXX thông báo sẽ chính thức tuyên án vào ngày 17/7 tới.

Theo cáo trạng, từ năm 2010 đến đầu năm 2013, Tý “điên” ( tức Ngôn) cầm đầu nhóm giang hồ tại khu vực bến xe Miền Đông, gây ra nhiều vụ đánh nhau tranh giành khách, cưỡng đoạt tài sản của các nhà xe. Sáng 23/7/2010, tài xế taxi Lê Đức Lợi chở khách vào cổng, hướng dẫn họ vào trong quầy mua vé. Lúc này, Tý “điên” cùng đàn em tới chửi ông Lợi và nói "để tụi tao kiếm tiền, sao lại chỉ cho họ" rồi kéo khách đi theo xe mình hướng dẫn. Khi ông Lợi phản ứng, Tý “điên” cùng 3 đàn em liền lao đến hành hung. Riêng Hồ Sỹ Quý chạy lên xe lấy tuýp sắt quay lại đập vào đầu khiến nạn nhân ngã bất tỉnh. Ngay sau đó ông Lợi đưa đưa vào bệnh viện và được xác định bị chấn thương sọ não với thương tật hơn 58%.

Cơ quan tố tụng cũng xác định, cuối tháng 6/2011, Tý “điên” được anh trai nhờ giải quyết mâu thuẫn với Ngô Quang Đồng (còn gọi là Thái Đen) nên đã gọi đàn em đến bến xe Miền Đông tìm người này xử lý. Trong lúc nhóm của Tý “điên” đang truy đuổi đánh người thì ông Đồng, ông Bình và đồng nghiệp trong Công ty Hoàng Long đến khuyên can cũng bị nhóm của Tý “điên” tấn công. Trong đó ông Bình bị thương tích hơn 20%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.