Y tế

Đưa robot vào điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Trung tâm hồi sức ở TP. HCM

25/08/2021, 09:39

Trung tâm Hồi sức tích cực Covid-19 của BV TƯ Huế ở TP. HCM đã đưa 3 robot vào điều trị bệnh nhân Covid-19.

Robot tham gia điều trị bệnh nhân nặng

Hiện ở Trung tâm Hồi sức tích cực bệnh nhân Covid-19 của BV TƯ Huế tại BV Dã chiến 14 TP. HCM điều trị khoảng 500 bệnh nhân nặng.

Ths. Huỳnh Phúc Minh, Trưởng phòng Quản lý phòng bệnh và Cơ sở vật chất (BV Trung ương Huế) chia sẻ: Lượng bệnh nhân được tiếp nhận sẽ nhiều lên, ai cũng sẵn sàng làm việc gấp 2-3 lần công suất với mong ước và khát vọng lớn nhất là người bệnh thoát khỏi tình trạng nguy kịch.

img

Các y bác sĩ hối hả làm việc tại Trung tâm hồi sức bệnh nhân Covid-19 BV TƯ Huế tại TP.HCM

Đây là tuyến điều trị ở tầng cao nhất, nên xác định giảm nhẹ tình trạng của bệnh nhân nặng là mục tiêu hàng đầu. Ngoài chuyên gia, y bác sĩ giàu chuyên môn, nhiệt huyết, các công nghệ và thiết bị như Robot cũng đã đưa vào hoạt động.

Robot sẽ nói chuyện với bệnh nhân và thông tin tình hình ra bên ngoài. Đồng thời Robot còn vận chuyển thức ăn, đồ uống, vật tư tiêu hao vào phòng bệnh.

Robot này giúp y bác sĩ giảm áp lực khi hạn chế tiếp xúc với bệnh nhân, tránh bị lây nhiễm trong quá trình điều trị cũng như góp phần giảm lây lan Covid-19 ra cộng đồng.

Robot do Th.s Huỳnh Phúc Minh trực tiếp nghiên cứu, sản xuất tại BV TƯ Huế.

Song song với việc tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng, BV TƯ Huế đã kết nối với Quận 10; Quận 12; Quận Tân Phú… để kịp thời hỗ trợ chuyên môn về hồi sức tích cực người bệnh Covid-19 cho cơ sở y tế ở các quận này theo sự phân công của Bộ Y tế.

img

Robot được đưa vào phục vụ công tác điều trị bệnh nhân Covid-19

Cố gắng giảm thiểu tối đa chuyển nặng và tử vong

Trung tâm này của BV Trung ương Huế được chuẩn bị kỹ lưỡng về trang thiết bị và nhân lực. Các thiết bị đều rất hiện đại, vật tư y tế, thuốc men được huy động đầy đủ để điều trị các bệnh nhân Covid-19 nặng.

Tại đây trước khi tiếp nhận, thông tin về tình hình từng ca bệnh đã được Trung tâm nắm vững nên phân loại được ngay và đưa luôn vào phòng điều trị một cách nhanh nhất.

GS Phạm Như Hiệp, Giám đốc BV TƯ Huế cho biết: Máy thở, oxy, robot lẫn các thiết bị khác đã lắp đặt hoàn chỉnh và chạy thử, đáp ứng tốt nhu cầu điều trị. Tất cả y bác sĩ đều đã xác định làm việc với tinh thần cao nhất.

Hiện đã có gần 400 y bác sĩ có mặt tại Trung tâm, trong đó lực lượng chủ lực là các y bác sĩ của BV Trung ương Huế. Bên cạnh đó còn có Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện Việt Nam - Cuba Đồng Hới, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam…

Trong giai đoạn đầu Trung tâm sẽ tiếp nhận bệnh nhân một cách nhịp nhàng để đảm bảo các hệ thống máy thở, máy theo dõi sinh tồn hoạt động ổn định. Khi Trung tâm hoạt động thông suốt thì sẽ tiếp nhận lượng bệnh nhân nặng rất lớn. Các phác đồ điều trị được làm theo đúng chỉ dẫn của Bộ Y tế nên hy vọng rằng sẽ cứu chữa cho nhiều người bệnh.

Th.s Huỳnh Phúc Minh, cho biết thêm: Trung tâm được phân chia thành 4 nhóm giường: “90 bệnh nhân giường hồi sức nguy kịch, 162 giường BN hồi sức nặng, 252 giường BN thoát hồi sức và BN nặng phải thở Oxy, 100 giường BN theo dõi. Ngoài ra còn 8 giường cấp cứu và đón bệnh”. Các trang thiết bị tối tân nhất quy tụ tại đây sẽ là “vũ khí” quan trọng điều trị cho người bệnh.

Tại đây trước khi tiếp nhận, thông tin về tình hình từng ca bệnh đã được Trung tâm nắm vững nên phân loại được ngay và đưa luôn vào phòng điều trị một cách nhanh nhất.

Đây là 1 trong 4 Trung tâm Hồi sức người bệnh Covid-19 do các bệnh viện trung ương phụ trách đóng trên địa bàn TP.HCM được thiết lập chỉ trong 1 thời gian ngắn nhằm đáp ứng nhanh chóng yêu cầu điều trị bệnh nhân Covid-19 nặng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.