Vận tải

Đua sắm tàu bay, hành khách hưởng lợi

07/01/2016, 15:16

Các hãng hàng không trong nước, cụ thể là Vietnam Airlines và Vietjet đã và đang đầu tư rất nhiều tàu bay mới.

1

Năm 2015, chỉ riêng Hãng hàng không Vietnam Airlines tiếp nhận 12 tàu bay mới (Trong ảnh: Tàu bay của Vietnam Airlinestại CHK quốc tế Tân Sơn Nhất) - Ảnh: A. Huy

Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh khẳng định, giá vé máy bay hiện đã rất thấp và sẽ còn có thể thấp hơn nữa khi đội tàu bay của các hãng hàng không trong nước đang được đầu tư mạnh mẽ để tạo lợi thế cạnh tranh, thu hút hành khách với các loại hình vận tải khác và các hãng hàng không với nhau.

Đua nhau đầu tư “khủng” cho đội tàu bay

Thực tế dễ nhận thấy thời gian qua là đội tàu bay trong nước đang ngày càng được củng cố cả về số lượng và chất lượng. Có những thời điểm, thông tin nhận tàu bay mới được “tung” ra hàng tháng, thậm chí là hàng tuần.

Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không VN - CTCP (Vietnam Airlines) Phạm Ngọc Minh cho biết, thực hiện kế hoạch phát triển đội tàu bay, đơn vị này đã và đang đầu tư ba dự án gồm: Đầu tư mua mới 26 tàu bay Airbus A321 (đến thời điểm hiện tại đã tiếp nhận 23 tàu); Đầu tư mua mới 8 tàu Boeing 787-9 và đầu tư mua mới 10 tàu Airbus A350.

Được biết, trong năm 2015, Vietnam Airlines đã nhận 12 tàu bay mới gồm 3 tàu bay A321, bốn tàu bay A350, 5 B787-9; trả hai tàu bay A330 và bán hai tàu bay B777-200 ER để trẻ hóa và hiện đại hóa đội tàu bay thân rộng. 

Không kém cạnh trong cuộc đua nâng cấp đội tàu bay, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo cho biết hết năm 2015, Vietjet Air có 30 tàu bay. Con số này sẽ tiếp tục tăng trong năm 2016 này và những năm tiếp theo.

Không quá ồn ào như Vietnam Airlines hay Vietjet Air, song Jetstar cũng âm thầm nâng cấp đội tàu bay của mình. Đại diện hãng này cho biết, hồi tháng 12 vừa qua, hãng này đã nhận thêm một chiếc Airbus A320, nâng tổng số tàu bay lên 12 chiếc. Đáng nói hơn, hai cổ đông chính của Jetstar Pacific là Vietnam Airlines và Tập đoàn Hàng không Qantas (Qantas Airways - Úc) cũng vừa công bố kết quả tái cơ cấu tích cực của Hãng, thống nhất kế hoạch phát triển lâu dài cho Jetstar Pacific với đội bay lên đến 30 chiếc A320 vào năm 2020.

2

Sự cạnh tranh lành mạnh giữa các hãng hàng không đang mở ra cơ hội đi máy bay cho đông đảo người dân

Vé máy bay đã thấp, sẽ còn thấp hơn nữa

Khẳng định mức giá vé máy bay hiện nay rất cạnh tranh, Cục trưởng Cục Hàng không VN Lại Xuân Thanh phân tích: Các hãng hàng không trong nước, cụ thể là Vietnam Airlines và Vietjet đã và đang đầu tư rất nhiều tàu bay mới. Khi các hãng hàng không kinh doanh hiệu quả, họ càng có điều kiện để áp dụng những dải giá khác nhau, trong đó có những mức giá thấp và rất thấp.

Hôm qua (6/1), Cục Hàng không VN đã có công văn gửi các hãng hàng không về việc tăng cường áp dụng nhiều mức giá vé thấp và chương trình khuyến mại. Công văn nêu rõ: Đến thời điểm 31/12/2015, giá nhiên liệu tiếp tục giảm, việc này có tác động tích cực đến thị trường vận tải nói chung và thị trường vận chuyển hàng không nói riêng. Các hãng hàng không nghiên cứu, xây dựng các phương án giảm giá, xuất bán nhiều loại giá vé thấp, tạo điều kiện hơn nữa cho nhiều người dân tham gia giao thông bằng đường không; Xây dựng và đưa thêm nhiều chương trình khuyến mại, giá vé đặc biệt thu hút hành khách sử dụng dịch vụ vận chuyển hàng không. 

“Đây chính là cơ hội lớn cho người dân được tiếp cận loại hình vận tải văn minh bậc nhất hiện nay là hàng không với mức giá rẻ, thậm chí rất rẻ”, ông Thanh khẳng định và cho biết thêm, hiện có những đường bay mà giá vé còn thấp đến mức có thể cạnh tranh trực tiếp với đường bộ, đường sắt.

Trước đó, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Trịnh Ngọc Thành cho biết, hãng này đã áp dụng nhiều mức giá thấp trên tất các chặng bay nội địa, nhất là vào những thời điểm giá nhiên liệu giảm. Phía Jetstar cũng cho biết, hãng này liên tiếp áp dụng các chương trình giá thấp. Tính bình quân từ đầu năm đến nay, mức giá chặng Hà Nội - TP HCM của Jestar Pacific chỉ ở mức 750 nghìn đồng/chiều, thấp hơn 15 - 20% so với bình quân năm 2014. Đây là mức giá rất thấp, thậm chí còn rẻ hơn nhiều đường bộ, đường sắt.

Cũng liên quan đến giá vé máy bay, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó phòng Tài chính - Cục Hàng không VN cho biết, cơ quan này đã ký ban hành quyết định về việc điều chỉnh mức trần khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách nội địa theo hướng giảm, có hiệu lực từ 1/10/2015. Cụ thể, theo quyết định này, mức giảm trung bình được đưa ra là khoảng 4%, áp dụng cho các hạng vé phổ thông theo 5 nhóm cự ly vận chuyển, từ dưới 500 km đến 1.280 km trở lên, tương ứng mới mức giá từ 1,6 - 3,75 triệu đồng. Cũng theo bà Hà, mức giá tối đa mà các hãng kê khai áp dụng với cơ quan này chỉ từ 78 - 94% mức trần của Cục Hàng không VN. Mức thấp nhất là 0 đồng với nhiều loại giá vé khác nhau theo điều kiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.