Đường sắt

Đưa tàu “5 sao” phục vụ Tết, khách đặt vé từ 15/10

11/10/2017, 06:20

Tết năm nay, ngành Đường sắt “tung” khoảng 300.000 chỗ phục vụ hành khách trên các tuyến.

1

Tổng công ty Đường sắt VN tiếp tục nỗ lực, có nhiều đổi mới để phục vụ hành khách tốt hơn trong dịp Tết Mậu Tuất 2018 (Trong ảnh: Hành khách thanh toán tiền vé tàu Tết năm 2017 tại ga Sài Gòn sau khi đã đặt vé thành công qua mạng) - Ảnh: Mai Huyên

Việc mở bán vé tàu Tết Mậu Tuất 2018 được thực hiện qua mạng, các cửa vé tại ga và các đại lý… cho hành khách cá nhân. Đặc biệt, ngành Đường sắt đang khẩn trương đóng khoảng 60 toa xe hiện đại “5 sao” để kịp đưa vào vận chuyển trong dịp Tết Mậu Tuất 2018 trên các tuyến đông khách.

Tăng tuyến ngắn, giá vé linh hoạt

Anh Nguyễn Trần Nhật Linh (Quận Bình Thạnh, TP.HCM), khách hàng thường xuyên đi tàu cùng gia đình tuyến Sài Gòn - Nha Trang rất mong chờ đến ngày 15/10 để đặt mua vé tàu Tết ra Hà Nội và Nha Trang thăm người thân. Anh Linh chia sẻ, giờ mua vé tàu rất đơn giản, chỉ cần lên mạng vài phút là xong. Tuy nhiên, anh Linh băn khoăn không rõ năm nay ngành Đường sắt tổ chức bán vé thế nào, giá vé tàu Tết cao hay thấp hơn so với giá vé máy bay để cân nhắc đặt mua sớm.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Lê Quốc Trung, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, dịp Tết năm nay, ngành Đường sắt tổ chức chạy 15 đôi tàu Thống Nhất thường xuyên và tăng cường để phục vụ người dân đi lại trên tuyến Bắc - Nam. Với tàu khách khu đoạn do công ty quản lý, trong dịp này sẽ có 15 đôi tàu từ ga Sài Gòn đi Phan Thiết, Nha Trang, Quy Nhơn, Quảng Ngãi, Tam Kỳ, Đà Nẵng… và ngược lại.

Cũng theo ông Trung, Tết năm nay, ngành Đường sắt “tung” khoảng 300.000 chỗ phục vụ hành khách trên các tuyến. Trong đó, chiều ra trước Tết 130.000 chỗ, chiều vào 170.000 chỗ. Số chỗ năm nay tăng 10.000 chỗ so với năm trước.

Còn khu vực phía Bắc, bà Phùng Thị Lý Hà, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội cho biết, với các mác tàu khu đoạn do công ty quản lý, tiếp tục duy trì khoảng 9 đôi tàu Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Vinh, Hà Nội - Hải Phòng… và ngược lại. Tùy theo nhu cầu thực tế của hành khách, công ty sẽ lập thêm tàu từ ga Hà Nội đi các tuyến.

Về giá vé, ngành Đường sắt thực hiện chính sách giá vé linh hoạt, sẽ điều chỉnh theo thị trường, có cung đoạn tăng, có cung đoạn giảm để bù đắp chi phí do vận chuyển mất cân đối giữa chiều vắng khách và chiều đông khách. “Ngày 15/10, chúng tôi sẽ đưa đồng loạt các phương án vé đã có lên website để bán vé phục vụ hành khách. Trong quá trình bán, chúng tôi sẽ cân đối, điều chỉnh linh hoạt số chỗ các chặng theo nhu cầu thị trường”, ông Trung nói và cho biết, chủ trương năm nay là tăng cường tàu ở những khu đoạn phù hợp với nhu cầu của khách.

“Ví dụ, năm ngoái chúng tôi nhận thấy số chỗ dành cho tàu chạy suốt Sài Gòn - Hà Nội ế quá, thì năm nay sẽ chỉ chạy tàu ngắn, đến Đồng Hới thôi chẳng hạn. Nếu chạy như vậy sẽ quay vòng đoàn xe nhanh hơn, đỡ lãng phí cả về chi phí và thời gian nằm chờ tại Hà Nội”, ông Trung chia sẻ thêm.

2

Hành khách mua vé tàu tại ga Hà Nội (chụp chiều 10/10) - Ảnh: Tạ Tôn

Đưa 60 toa xe khách “5 sao” chạy tuyến “hot”

Một điểm đặc biệt của tàu Tết năm nay theo Tổng công ty Đường sắt VN, hiện các đơn vị đang khẩn trương đóng các toa xe hiện đại để kịp đưa ra vận chuyển trong dịp Tết Mậu Tuất 2018 trên các tuyến đông khách. Dự kiến, Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội sẽ đưa ra 30 toa xe khách “5 sao” để chạy thường xuyên 2 đôi tàu tuyến Hà Nội - Vinh và ngược lại. Tương tự, Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn sẽ đưa thêm 30 toa để chạy 2 đôi tàu giữa Sài Gòn - Nha Trang, Sài Gòn - Quảng Ngãi.

Cũng trong dịp Tết này, ngành Đường sắt đưa ra nhiều thiết bị, sản phẩm mới phục vụ hành khách. Đó là phục vụ suất ăn hàng không trên một số mác tàu nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn. Lắp đặt cổng kiểm soát vé tự động tại các ga có mật độ hành khách đi tàu lớn Hà Nội, Đà Nẵng, Sài Gòn để đảm bảo an toàn, thuận tiện cho hành khách đi tàu.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Bùi Thanh Bình, Giám đốc Trung tâm Giải pháp dịch vụ vận tải hành khách - Fis (Công ty Giải pháp công nghệ FPT) cho biết, phương thức bán vé tàu điện tử hàng ngày vẫn được áp dụng trong đợt bán vé Tết này. “Website bán vé tàu của ngành Đường sắt đến nay đã khá “thân thiện” với người dùng nên năm nay, các thao tác và cách thức mua vé tàu điện tử không có nhiều thay đổi, hành khách đã quen dùng”, ông Bình nói và cho biết thêm, năm 2015 tỷ lệ bán vé qua web này khoảng 13%, năm 2016 khoảng 16% và năm 2017, tính đến nay khoảng 19%.

Vì vậy, ông Bình dự đoán, những ngày đầu mở bán vé tàu Tết năm nay số lượng khách truy cập website sẽ tăng cao, nên đã chuẩn bị cơ sở hạ tầng mạng, các yêu cầu kĩ thuật để tránh nghẽn mạng cũng như xây dựng các kịch bản để sẵn sàng ứng phó. “Cò vé” tàu luôn là vấn đề quan tâm của xã hội, ông Bình cho rằng sẽ không tránh khỏi. Sẽ vẫn còn một số đối tượng đầu cơ “ôm” vé để bán cho những hành khách không nắm được thông tin mà ngành Đường sắt đã công bố rộng rãi. Tuy nhiên, để hạn chế, Tổng công ty Đường sắt VN và Trung tâm Fis đã đưa ra các giải pháp về kĩ thuật cũng như quy định chặt chẽ hơn.

Cụ thể, theo ông Lê Quốc Trung, mức khấu trừ trả vé, đổi vé cao, tới 30% giá vé đối với các tàu chạy trong thời gian cao điểm, cung chặng “hot”. Thời gian đổi, trả vé trước giờ tàu chạy 10 giờ đối với vé cá nhân, trước 24 giờ đối với vé tập thể. Khi trả vé, khách hàng phải cung cấp giấy tờ tùy thân bản chính của người đi tàu cho nhân viên; đồng thời thông tin trên giấy tờ tùy thân phải trùng khớp với thông tin trên Thẻ đi tàu.

Ngoài ra, với khách hàng mua vé online, ngành Đường sắt hạn chế thời gian thanh toán. Khách hàng mua vé, thanh toán trực tiếp (online) phải thanh toán trong vòng 1 giờ kể từ lúc đặt vé thành công. Với hình thức đặt chỗ online, thanh toán trả sau, tùy theo thời gian đi tàu, khách hàng phải thanh toán trong vòng từ 24 đến 72 giờ kể từ khi đặt chỗ thành công.

Để tránh việc các đối tượng lợi dụng đầu cơ vé, mức khấu trừ trả vé, đổi vé được quy định là 30% đối với một số tàu trong các khoảng thời gian sau: Từ ngày 5/2/2018 đến hết ngày 18/2/2018 đối với tàu Thống Nhất số chẵn; Từ ngày 19/2/2018 đến hết ngày 3/3/2018 đối với tàu Thống Nhất số lẻ; Từ ngày 9/2/2018 đến hết ngày 14/2/2018 đối với tàu số lẻ có ga đi là ga Hà Nội và có ga đến từ các ga Phủ Lý đến Đồng Hới; Từ ngày 19/2/2018 đến hết ngày 25/2/2018 đối với tàu số chẵn có ga đi từ các ga Đồng Hới đến Phủ Lý và có ga đến là ga Hà Nội. Thời gian đổi, trả vé trước giờ tàu chạy 10 giờ đối với vé cá nhân, trước 24 giờ đối với vé tập thể. Ngoài thời gian nêu trên, áp dụng mức khấu trừ đổi vé, trả vé như quy định hiện hành là 10% giá vé.

Ngày 10/10, ông Đỗ Quang Văn, Giám đốc Chi nhánh vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, vé tàu Tết năm nay sẽ bán qua bốn kênh: website dsvn.vn; tại các cửa vé tại các ga; mua qua số điện thoại tổng đài 19001520 (khu vực TP HCM); tại các cửa vé ngoài ga và các đại lý chính thức của đường sắt. Về công tác đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Nguyên đán 2018, lãnh đạo chi nhánh cho biết, phương án đảm bảo an ninh trật tự đã được xây dựng rất chu đáo. Cùng đó, nhà ga sẽ được tăng cường nhân viên bán vé từ các bộ phận, các đơn vị khác để đáp ứng yêu cầu phục vụ khách hàng.

Mai Huyên

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.