Thời sự

Đưa tàu cá bị Trung Quốc đâm chìm vào Nhà trưng bày Hoàng Sa

19/01/2016, 20:01

Đà Nẵng lấy ý kiến lần 2 về nội dung trưng bày tại Nhà Trưng bày Hoàng Sa (Q. Sơn Trà).

dua-tau-ca-bi-tau-trung-quoc-dam-chim-vao-trung-ba
Phối cảnh Nhà trưng bày Hoàng Sa. Ảnh: BTC hội thảo cung cấp.

Theo ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, GĐ Bảo tàng Đà Nẵng, Nhà Trưng bày Hoàng Sa được phân khu cùng hệ thống các tư liệu bằng hình ảnh động, hệ thống bản đồ, sa bàn với 5 chủ đề: Địa lý và điều kiện tự nhiên, Bằng chứng chủ quyền của Việt nam đối với Hoàng Sa – thời các Chúa Nguyễn, Hoàng Sa trong thư tịch cổ của Việt Nam thời Nhà Nguyễn (1802-1945), Bằng chứng chủ quyền của Việt nam đối với Hoàng Sa giai đoạn 1945-1975 và giai đoạn từ 1974 đến nay.

UBND H. Hoàng Sa đã tuyển chọn những bằng chứng đắt giá gồm các tư liệu, hình ảnh, bản đồ xuất hiện trong các giai đoạn lịch sử, kể cả của Đại Việt, phương Tây và của chính Trung Quốc.

Trung tâm phòng đại sảnh sẽ tái dựng không gian Cột bia chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam thời Pháp thuộc dựng năm 1938, trên mặt hồ nước rộng 40m2, chiều cao thông từ tầng 1 - tầng 3. Đây cũng là nơi tưởng niệm những nghĩa binh Đội Hoàng Sa làm nhiệm vụ do thám, đo đạc thủy trình và bảo vệ vùng biển đảo Hoàng Sa từ thời các chúa Nguyễn (thế kỷ XVII).

Như Báo Giao thông đã đưa tin, công trình Nhà trưng bày Hoàng Sa có tổng vốn đầu tư 40 tỷ đồng từ ngân sách thành phố và nguồn vốn xã hội hóa. Công ty TNHH Hy Mã vinh dự được giao thi công công trình. Ban QLDA Xây dựng số 3 làm đơn vị điều hành dự án. Nhà trưng bày Hoàng Sa đã được khởi công vào ngày 7/12/2015, dự kiến hoàn thành đúng vào dịp 30/4/2016.

Khách tham quan sẽ được tham gia hoạt động thả những chiếc thuyền giấy của Hải đội Hoàng Sa, trải nghiệm những phút giây tâm linh về thuyền giấy trong lễ “Khao lề thế lính Hoàng Sa”. Một ngọn đuốc Hoàng Sa cũng sẽ được thắp lên trong Nhà trưng bày, thể hiện cho ý chí đấu tranh, bảo vệ chủ quyền của dân tộc Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa đang bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng.

Cũng trong Nhà trưng bày sẽ tái dựng ngôi đền thiêng Âm Linh Tự, nơi thờ cúng các bậc tiền hiền đã có công khai phá đất đảo và những anh hùng hào kiệt đã ngã xuống để bảo vệ Hoàng Sa… Đây là những bằng chứng vừa có giá trị lịch sử, vừa có giá trị pháp lý về chủ quyền của quần đảo Hoàng Sa đối với Việt Nam.

tau-ca-da-nang-bi-tau-tquoc-dam-chim
Tàu cá Đà Nẵng bị tàu Trung Quốc đâm chìm, trong quá trình kéo vào bờ biển Đà Nẵng (ảnh Nguyễn Huy, tienphong.vn)

Ông Bùi Văn Tiếng cho biết: không chỉ trưng bày trong nhà, không gian Nhà trưng bày còn mở rộng ra phía biển. Tại đây sẽ hình thành một khu công viên, trưng bày chiếc tàu cá bị tàu Trung Quốc cố ý đâm chìm vào năm 2014. Đây là một trong những bằng chứng liên quan đến ngư dân Việt Nam trên ngư trường truyền thống Hoàng Sa.

Ông Huỳnh Đình Quốc Thiện đề xuất ý tưởng trao máy ảnh cho các ngư dân để họ ghi lại những hình ảnh sinh hoạt, lao động của ngư dân Việt Nam trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa.

“Cách trưng bày tại Nhà Trưng bày Hoàng Sa không chỉ cung cấp thông tin về Hoàng Sa cho người xem, mà còn phải thể hiện đầy sức thuyết phục trước công luận trong nước và quốc tế trong việc tranh tụng chủ quyền, bảo vệ lãnh thổ của Việt Nam đối với Hoàng Sa. Phải chứng minh trên cơ sở khoa học cho người xem một cách rõ ràng sự chiếm đóng của Trung Quốc tại Hoàng Sa là phi lý” – ông Nguyễn Hoàng Long, Nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đề nghị.

Thiết kế một số gian trưng bày của Nhà trưng bày Hoàng Sa:

dua-tau-ca-bi-tau-trung-quoc-dam-chim-vao-trung-ba
Nhiều tài liệu quý về Hoàng Sa sẽ được trưng bày. Ảnh: BTC hội thảo cung cấp.

.

dua-tau-ca-bi-tau-trung-quoc-dam-chim-vao-trung-ba
Không gian bên trong Nhà trưng bày Hoàng Sa khi hoàn thành. Ảnh: Tấn Việt.
dua-tau-ca-bi-tau-trung-quoc-dam-chim-vao-trung-ba
Ngôi đền Âm linh được tái hiện trong Nhà trưng bày Hoàng Sa. Ảnh: BTC hội thảo cung cấp.

dua-tau-ca-bi-tau-trung-quoc-dam-chim-vao-trung-ba
Các tư liệu bằng hình ảnh động, tĩnh hỗ trợ bởi kỹ thuật, mỹ thuật đa phương tiện. Ảnh: BTC hội thảo cung cấp.
dua-tau-ca-bi-tau-trung-quoc-dam-chim-vao-trung-ba
Cột chủ quyền Hoàng Sa. Ảnh: BTC hội thảo cung cấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.