Thời sự

Đưa thêm giàn khoan ra biển Đông, TQ xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền VN

19/06/2014, 10:12

Giàn khoan thứ 2 này có tên Nam Hải số 9, là loại giàn khoan nửa chìm nửa nổi của Tổng công ty dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc.

Trung Quốc tung giàn khoan thứ 2 ra biển Đông

Ngày 17/6 trang web Cục Hải sự Trung Quốc cho hay nước này tiếp tục tung giàn khoan thứ 2 ra biển Đông từ ngày 18-20/6.

Trong ngày 17/6, tàu Trung Quốc biểu hiện lạ, co cụm quanh giàn khoan
Tàu Trung Quốc xung quanh giàn khoan Hải Dương-981 đang hạ đặt trái phép tại vùng biển Việt Nam (Ảnh: Thanh Niên)

Theo trang thông tin của Đài truyền hình Phượng Hoàng (Hồng Kông) ngày 18/6, giàn khoan thứ 2 này có tên Nam Hải số 9, là loại giàn khoan nửa chìm nửa nổi của Tổng công ty dầu khí ngoài khơi quốc gia Trung Quốc (CNOOC), được cho là đưa ra khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Tuy nhiên trang này cũng chưa cho biết thêm thông tin về giàn khoan thứ 2 nói trên.

Không chỉ có giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) đang hạ đặt trái phép trong vùng biển Việt Nam, Trung Quốc còn đang tiếp tục hoàn thiện thêm 3 giàn khoan hiện đại khác trong năm tới, như một công cụ đắc lực phục vụ cho tham vọng bá quyền trên biển Đông.

Đầu tháng 6/2014, báo mạng Hải Dương Trung Quốc từng đưa tin Trung Quốc đang ồ ạt đóng giàn khoan với ít nhất 3 giàn khoan lớn Hải Dương - 982, 943 và 944 với tổng trị giá lên tới 6,65 tỉ tệ (khoảng 1 tỉ USD).

Trong đó giàn khoan Hải Dương-982 sẽ được thiết kế là một giàn khoan nước sâu nửa chìm nửa nổi thế hệ mới, đáp ứng được mọi điều kiện khí hậu khắc nghiệt nhất trên biển Đông.

Bắc Kinh sẽ cho đăng ký quyền sử dụng đất ở Hoàng Sa và Trường Sa

Không chỉ dừng lại ở đó, sự ngang ngược của Trung Quốc còn được thể hiện khi trắng trợn tuyên bố sẽ cho đăng ký quyền sử dụng đất ở Hoàng Sa và Trường Sa.

Báo Thanh Niên dẫn thông tin từ tờ Economic Observer (trụ sở tại Bắc Kinh) tiết lộ chính quyền Trung Quốc sẽ áp dụng một hệ thống đăng ký quyền sử dụng đất mới bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa trên Biển Đông nhìn từ trên không
Đảo Thị Tứ thuộc quần đảo Trường Sa trên Biển Đông nhìn từ trên không

Economic Observer dẫn các nguồn tin từ Văn phòng Đăng ký Bất động sản thuộc Bộ Đất đai và Tài nguyên Trung Quốc cho biết nước này sẽ công nhận quyền sở hữu và sử dụng “bất động sản” trên biển và đảo thuộc "chủ quyền lãnh thổ" của Trung Quốc, theo trang tin Want China Times (Đài Loan) ngày 18/6.

“Bất động sản” cụ thể ở đây là “đất, vùng biển và đảo, nhà ở, những tòa nhà, rừng cây và các vật thể bất di bất dịch”, theo Economic Observer.

Các nguồn tin còn xác nhận bất kỳ người dân hay doanh nghiệp Trung Quốc nào cũng có thể đăng ký quyền sở hữu và sử dụng đất, nhà ở, vùng biển ở những đảo và quần đảo trên biển Đông, bao gồm các hòn đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Want China Times cho rằng hệ thống đăng ký quyền sử dụng bất động sản mới này cho thấy Trung Quốc ngày càng trở nên hung hăng trong chiến lược bành trướng lãnh thổ của nước này ở biển Đông.

Việt Nam có chủ quyền lâu đời và không thể chối cãi đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, đơn vị hành chính thuộc thành phố Đà Nẵng. Việt Nam đã nhiều lần khẳng định việc Trung Quốc triển khai các hoạt động trong khu vực quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, và vô giá trị.

Việt Nam liên tục phản đối các hoạt động nói trên của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam, chấm dứt và hủy bỏ ngay các hành động sai trái nhằm duy trì hòa bình và ổn định trên Biển Đông.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.