Công nghệ mới

Đưa thiết bị bay không người lái 20 tỷ vào khảo sát thiết kế công trình

22/07/2019, 16:45

Lần đầu tiên thiết bị bay không người lái tích hợp quét Laser Scan được sử dụng tại khu vực Đông Nam Á.

img
Thiết bị bay Laser Scan sẽ tối ưu hóa quá trình khảo sát, thiết kế và quản lý không chỉ các công trình cảng biển mà còn nhiều công trình hạ tầng khác

Ngày 22/7, tại TP.HCM, các chuyên gia Công ty Stormbee (Vương quốc Bỉ) vừa có buổi chuyển giao công nghệ Laser Scan cho đối tác Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế Cảng-Kỹ thuật biển (Portcoast). Đây là thiết bị bay không người lái được tích hợp quét Laser Scan lần đầu tiên được sử dụng tại Đông Nam Á, giá thành khi đưa vào vận hành lên tới gần 20 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó tổng giám đốc Portcoast cho biết, việc ứng dụng công nghệ Laser Scan trong ngành xây dựng hiện nay đã trở nên rất phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên, tại Việt Nam còn rất mới mẻ. Trong thời gian qua, Portcoast đã đầu tư thiết bị Faro Focus S350-A (phiên bản mới nhất của dòng máy Faro laser scanner), Faro Freestyle 3D cũng như tập trung nghiên cứ nhằm áp dụng vào trong quy trình BIM vào công tác thiết kế, thi công và quản lý xây dựng.

Mới đây nhất, với quyết tâm đẩy mạnh phát triển công nghệ này hơn nữa, Portcoast đã trở thành đơn vị đầu tiên sở hữu thiết bị Stormbee UAV S-20 trong khu vực Đông Nam Á. Thiết bị này cho phép kết hợp với Faro Focus S350-A thực hiện bay quét trên địa hình phức tạp hoặc vùng diện tích rộng lớn mà việc đặt quét trên mặt đất không khả thi hoặc thiếu hiệu quả.

Với các dữ liệu thu được từ máy quét Laser, Portcoast đã tiến hành nghiên cứu cũng như áp dụng thành công trong nhiều dự án. Các đề tài nghiên cứu xoay quanh các lĩnh vực chủ yếu trong ngành xây dựng đó là khảo sát địa hình, khảo sát hiện trạng và kiểm định chất lượng công trình, khảo sát và quản lý các cấu kiện công trình cũng như thiết lập bản vẽ hoàn công, quản lý và giám sát thi công công trình, phục dựng các công trình kiến trúc cổ.

img
Tại buổi chuyển giao công nghệ, đại diện Portcoast và trường Đại học Bách Khoa TP.HCM đã ký kết hợp đồng về đào tạo nguồn ngân lực, phát triển ứng dụng công nghệ khảo sát, đo vẽ, thiết kế hiện đại... để phục vụ ngành xây dựng

Trong lĩnh vực xây dựng, Laser Scaner được ứng dụng để mô hình số hóa 3D hiện trạng các công trình như kết cấu cầu đường bộ (dầm, bản, hệ thống ME, chiếu sáng), kết cấu bến cho công trình cảng (dầm, bản sàn, hệ thống ME, chiếu sáng), kết cấu nhà dân dụng và công nghiệp (dầm, cột, bản sàn, hệ thống ME, chiếu sáng). Xây dựng mô hình số hóa 3D hiện trạng các công trình kiến trúc cổ: kết cấu dầm, tường, mái vòm, các tác phẩm điêu khắc (tượng, phù điêu…). Kiểm định chất lượng công trình: Đo độ bằng phẳng của bản sàn (chẳng hạn như bản mặt cầu đường bộ, bản mặt sàn nhà, bản mặt sàn công tác trên bến cảng…). Kiểm tra vết nứt, độ võng kết cấu dầm, cột cho các công trình cầu đường bộ, kết cấu nhà dân dụng và công nghiệp, kết cấu cầu tàu bến cảng. Khảo sát địa hình…

Theo đại diện Hội Cảng - Đường thủy - Thềm lục địa Việt Nam, từ trước tới nay việc khảo sát địa hình hiện trạng của một khu vực chỉ đơn thuần là việc đo các điểm rời rạc và sau đó xây dựng bản đồ 2 chiều. Mọi thao tác đều thực hiện thủ công nên hiệu quả chưa cao, mất nhiều thời gian và công sức.

Do đó, việc ứng dụng thiết bị này cho phép quét toàn địa hình và các công trình hiện hữu trên một khu vực, một vùng là rất cần thiết. Thiết bị này sử dụng được trong nhiều dạng công trình lớn, phức tạp, mọi địa hình. Từ đó có thể hỗ trợ cho các chủ đầu tư, nhà thầu kiểm định lại công trình, phát hiện ra các sai sót, nguy cơ hư hại có phương án kịp thời khắc phục.

img
Thiết bị bay Laser Scan là bước tiến mới của khoa học về công nghệ đo vẽ từ trên cao. Thiết bị có thể bóc tách từng vật thể thành hình ảnh 3D ở nhiều góc nhìn. Mỗi điểm sẽ cho các thông số về tọa độ với sai số chỉ tính bằng milimet...

Được biết, Stormbee là một công ty tiên phong về kỹ thuật UAV có trụ sở chính đặt tại Zwijnaarde, Flemish Region, Vương Quốc Bỉ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.