Khám phá

Đua thuyền "nảy lửa" trước khi ra khơi

12/02/2016, 07:24

Đua thuyền đầu xuân là lễ hội truyền thống được tổ chức từ bao đời nay tại xã Quỳnh Long (Quỳnh Lưu, Nghệ An).

Sáng 11/2 (tức ngày mùng 4 tết) xã Quỳnh Long (huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức thành công lễ ra quân đánh bắt hải sản đầu năm 2016 và giải đua thuyền truyền thống tại tuyến đê biển thôn Đại Liên, xã Quỳnh Long

IMG_2085
 Đua thuyền ở Quỳnh Lưu trước khi ra khơi đánh bắt

Đây là một trong những hoạt động của người dân vùng biển xã Quỳnh Long diễn ra vào dịp đầu xuân. Như thường lệ, trước khi  giải đua thuyền diễn ra, cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương tổ chức Lễ Yết cáo tổ tiên tại Đền thờ Cá Ông ở thôn Đại Bắc với ý nghĩa  cầu cho quốc thái dân an,  quanh năm mưa thuận, gió hòa, mùa màng bội thu; mong cho trời yên, biển lặng, tàu, thuyền ra khơi thuận buồm xuôi gió, tôm cá đầy khoang, cuộc sống dân làng ngày càng sung túc, đồng thời  để dân làng tưởng nhớ các vị tiền nhân có công khai phá lập làng. 

IMG_2086
 

Giải  đua thuyền năm nay có sự tham gia của 8 đội thuyền đến từ 8 thôn trên địa bàn xã với gần 100 tuyển thủ, chia thành 4 bảng , tranh tài ở 7 lượt thuyền đua, trên chặng đường đua cả đi và về 200m. 

Với tinh thần thể thao, đoàn kết, trung thực...các đội thuyền đã thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, thu hút hàng nghìn người đến từ các xã  và các vùng lân cận đến xem, cổ vũ, tạo khí thế tươi vui, rộn rã cho  lễ ra quân đánh bắt hải sản và Giải đấu thể thao ngày đầu xuân.  Bên cạnh hoạt động đua thuyền  dịp này, địa phương còn tổ chức các Chương trình giao lưu văn nghệ tạo không khí sôi động, hấp dẫn phục vụ nhân dân trong dịp tết. Kết thúc giải, Ban tổ chức đã trao 1 giải nhất, 1 giải nhì , 2 giải ba và 4 giải khuyến khích. 

IMG_0710
Ban tổ chức trao giải cho đội thắng cuộc

Năm 2015, ngư dân địa phương đã đánh bắt  26.216 tấn hải sản các loại, tổng giá trị 330,467 tỷ đồng, toàn xã hiện có 178  phương tiện tàu thuyền với tổng công suất 50.449CV, nhiều hộ ngư dân đã đóng tàu công suất lớn để vươn khơi xa khai thác thủy sản, vừa có sản lượng cao, vừa góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.