Đưa vào khai thác sử dụng hạng mục đê chắn sóng phía Nam

01/07/2016 08:38

Đưa vào khai thác hạng mục đê chắn sóng phía Nam – dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.

Đưa vào khai thác sử dụng hạng mục đê chắn sóng phía Nam 1

Cục Hàng hải Việt Nam và Ban quản lý dự án Hàng hải tổ chức bàn giao đưa vào khai thác sử dụng hạng mục đê chắn sóng phía Nam. Ảnh: Phan Tư

Ngày 30/6, tại huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh, Ban quản lý dự án Hàng hải và Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức bàn giao đưa vào khai thác sử dụng gói thầu 10A: thi công đê chắn sóng phía Nam - Dự án Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu.

Ông Đỗ Hồng Thái, Phó cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam, đánh giá cao sự nỗ lực cố gắng của Ban quản lý dự án Hàng hải, các nhà thầu thi công, tư vấn giám sát đã ngày đêm bám sát công trường, vượt mọi khó khăn để hoàn thành gói thầu theo đúng tiến độ đề ra.

Trên cơ sở báo cáo đánh giá chất lượng thi công của Hội đồng nghiệm thu Bộ GTVT, Cục Hàng hải Việt Nam đồng ý tiếp nhận gói thầu 10A để đưa vào khai thác sử dụng. Việc đưa hạng mục đê chắn sóng phía Nam vào khai thác sử dụng đã cùng với hạng mục đê chắn sóng phía Bắc của dự án Trung tâm nhiệt điện Duyên Hải hình thành nên một bể cảng rộng lớn, tiếp nhận các tàu thuyền ra vào cung cấp than cho nhà máy nhiệt điện Duyên Hải và lưu thông vào luồng sông Hậu an toàn. Đồng thời đảm bảo sự phối hợp giữa hai dự án, tăng hiệu quả đầu tư theo chỉ đạo của Chính phủ.

Đưa vào khai thác sử dụng hạng mục đê chắn sóng phía Nam 2

Đê chắn sóng phía Nam và Bắc tạo thành một bể cảng rộng lớn tiếp nhận tàu thuyền chở than vào cho nhà máy nhiệt điện Duyên Hải và lưu thông vào sông Hậu an toàn

 Cục Hàng hải Việt Nam giao Tổng công ty bảo đảm an toàn hàng hải miền Nam là đơn vị chịu trách nhiệm tiếp nhận vận hành, duy tu, bảo dưỡng hạng mục đê chắn sóng phía Nam trong quá trình khai thác.

Gói thầu 10A có quy mô xây dựng tuyến đê biển phía Nam dài 2,4km, cao độ mặt đê +7,8 (hệ hải đồ) với khối lượng nạo vét khoảng 1 triệu mét khối, thay cát khoảng 700 nghìn khối, hơn 0,5 triệu m3 đá, lắp đắp trên 60.000 khối phủ loại 2 tấn, 3,5 tấn và 5 tấn.

Được bắt đầu thi công từ tháng 4/2014, gói thầu 10A có điều kiện thi công khó khăn nhất trong tất cả các gói thầu. Từ nguồn vật liệu cát khan hiếm, điều kiện sóng gió của vùng biển Tây Nam đã ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công. Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, Ban quản lý dự án Hàng hải, các nhà thầu đã nỗ lực thi công ngày đêm và hoàn thành toàn bộ gói thầu 10A vào tháng 4/2016 như kế hoạch đề ra.

Phan Tư