Hồ sơ tài liệu

Đua với Mỹ, máy bay không người lái Trung Quốc tham chiến tại Iraq

22/12/2015, 21:06

Một thương hiệu UAV Trung Quốc vừa bước vào cuộc cạnh tranh với các UAV Mỹ trên chiến trường Iraq: Caihong-4 (CH-4).

iraq

Cờ Iraq tung bay trên nóc một tòa nhà ở phía đông Ramadi, vốn là thủ phủ của tỉnh Anbar, Iraq. (Ảnh: AFP)

Đoạn video do lực lượng vũ trang Iraq cung cấp mới đây cho thấy, các binh sĩ sử dụng UAV CH-4 để tiêu diệt mục tiêu giả định là các phần tử Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Iraq và Syria – trong một nỗ lực nhằm chiếm lại thành phố Ramadi.

Các chuyên gia cho rằng, Trung Quốc đang tiến đến rất gần mục tiêu trở thành một quốc gia hàng đầu về xuất khẩu vũ khí, khí tài quân sự. Trong đó, Iraq mới chỉ là quốc gia sử dụng CH-4 cho các mục tiêu giả định mà thôi. Cường quốc dân số thế giới này còn hướng tới những khách hàng tiềm năng khác.

Suốt 1 thập kỷ qua, các thương hiệu UAV Mỹ đã trở nên quen thuộc tại Iraq phải kể đến: Predator, Reaper, Sentinel. CH-4 được cho là có nhiều điểm tương đồng với UAV MQ-9 Reaper của hãng General Atomic, Mỹ. Tuy nhiên, truyền thông Trung Quốc luôn khẳng định sự vượt trội về mọi mặt của CH-4.

CH-4 có trọng lượng khi cất cánh là 1.330 kg, tải trọng tối đa 345 kg, bay được đến độ cao 8.000m và hoạt động liên tục được trong 38 giờ với quãng đường bay dài nhất là 3.500 km.

“Đây là lần đầu tiên tôi nghe về một máy bay không người lái Trung Quốc, hi vọng đây không phải là lần cuối cùng” – chuyên gia cao cấp Richard A.Bitzinger  thuộc  Trường nghiên cứu Quốc tế S.Rajaratnam cho biết.  Richard ước tính, lực lượng vũ trang Iraq đã mua khoảng 12 chiếc UAV của Trung Quốc để tiến hành các hoạt động có hiệu quả.

Theo Jeremy Binnie – một biên tập viên phụ trách khu vực Trung Đông/Châu Phi của tạp chí quân sự hàng tuần IHS Jane’s: “Hồi tháng 10 vừa qua, Bộ Quốc phòng Iraq công bố tin này, những hình ảnh đầu tiên về 2 trạm điều khiển mặt đất đã rò rỉ. Nếu mỗi máy bay cần tới 2 trạm điều khiển, có thể Iraq sở hữu ít nhất 4 chiếc UAV Trung Quốc loại này”.

Trung Quốc hiện cũng đang sử dụng CH-4. Các phiên bản tiền nhiệm của nó là CH-3, từng được bán cho Nigeria và Pakistan, Jeremy Binnie nói. CH-4 tiếng Trung là “Caihong”, có nghĩa là “Cầu vồng” – được sản xuất bởi một doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc: Tập đoàn Khoa học vũ trụ và Công nghệ có trụ sở ở Bắc Kinh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.