Đăng kiểm

Đưa xe đi đăng kiểm khi nhiều nơi quá tải, chủ xe cần lưu ý gì?

Các trung tâm đăng kiểm khuyến cáo chủ xe nên đưa xe đi bảo dưỡng, sửa chữa các lỗi kỹ thuật, hư hỏng của phương tiện trước khi đưa xe đến...

Xếp hàng qua đêm, chờ nhiều ngày vẫn chưa đến lượt

Khoảng 14h ngày 11/1, có mặt tại Trung tâm đăng kiểm 98-05D Bắc Giang, chúng tôi ghi nhận vẫn còn có hàng chục ô tô đủ chủng loại dừng đỗ trong sân trung tâm và dọc 2 bên đường tỉnh 293 để chờ đến lượt vào đăng kiểm. Các nhân viên bảo vệ, làm vệ sinh và đăng kiểm viên tại trung tâm đều hoạt động hết công suất nhưng vẫn chưa thể giải phóng số lượng phương tiện ùn ứ.

img

Chiều 11/1, hàng chục tài xế vẫn xếp hàng chờ đăng kiểm tại Trung tâm đăng kiểm 98-05D, huyện Yên Dũng, Bắc Giang.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, anh Nguyễn Thái Dương, trú tại xã Đào Mỹ, huyện Lạng Giang chia sẻ, để tránh ùn ứ nên ngay từ 2h sáng cùng ngày, anh đã đưa xe chở khách theo hợp đồng, loại 29 chỗ của gia đình đến xếp hàng đăng kiểm. Tuy nhiên, khi đến nơi đã có hàng chục xe xếp hàng từ trước, anh chỉ được phát phiếu số 90 nên hy vọng sẽ được đăng kiểm ngay trong ngày để kịp về chở khách vào dịp cuối tuần.

Ông Nguyễn Quang Long, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 98-05D, cho biết: "Với 2 dây chuyền đăng kiểm, hàng ngày đơn vị chỉ nhận 130 xe vào khám. Trong khi mỗi ngày đều có hàng trăm xe đến xếp hàng, nhiều người đến từ hôm trước, ở lại qua đêm dẫn đến tình trạng ùn ứ, ách tắc cục bộ. Trước tình trạng trên, Trung tâm đã tăng ca, làm việc đến 18h30 cùng ngày; tăng cường nhân viên hỗ trợ xếp xe, bảo đảm ANTT, ATGT.

img

Trước tình trạng phương tiện ùn ứ, các đăng kiểm viên và lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 98-05D đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ người dân.

Lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm 98-05D khuyến cáo các chủ xe nên đưa xe đi bảo dưỡng, sửa chữa đầy đủ các lỗi kỹ thuật, hư hỏng của phương tiện trước khi đưa xe đến đăng kiểm để tránh tình trạng bị “trượt” đến 3, 4 lần liên tiếp như đối với nhiều phương tiện.

Tương tự, trưa cùng ngày, có mặt tại Trung tâm đăng kiểm 98-07D, chúng tôi ghi nhận hàng chục phương tiện cũng đang xếp hàng chờ đăng kiểm. Các kiểm định viên ở đây cho biết, trong ca làm việc họ đều hoạt động hết công suất từ sáng đến 18h30 cùng ngày, gần như không ngơi nghỉ để phục vụ người dân.

img

Trưa 11/1, dù đã dừng phát phiếu chờ đăng kiểm nhưng vẫn có hàng chục xe chờ đợi tại Trung tâm đăng kiểm 98-07D.

Phó Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 98-07D - Giáp Văn Tỉnh chia sẻ: Theo quy định với 2 dây chuyền đăng kiểm, mỗi ngày trung tâm sẽ tiếp nhận tối đa 120 xe đến đăng kiểm. Tuy nhiên, mỗi ngày trung tâm chỉ tiếp nhận 100 xe vào chuyền, số còn lại là nhường chỗ để giải quyết những xe chưa đạt, quay lại đăng kiểm sau sửa chữa giúp giải phóng phương tiện, hạn chế gián đoạn lưu thông và hoạt động kinh doanh của người dân.

Tương tự, nhiều chủ xe tại Lạng Sơn cũng thông tin, hơn 2 ngày nay, họ đã phải lấy số, xếp hàng chờ đăng kiểm xe nhưng vẫn chưa đến lượt thực hiện. Lý giải tình trạng trên, lãnh đạo trung tâm đăng kiểm tại Lạng Sơn cho biết, thời điểm cuối năm nhu cầu mua xe, đến hạn đăng kiểm tăng đột biến. Trong đó, nhiều xe tại miền Nam đến xuất khẩu hàng hóa cũng tranh thủ đến đăng kiểm dẫn đến tình trạng ùn ứ, ách tắc cục bộ khiến nhiều phương tiện phải chờ từ 2 đến 3 ngày mới đến lượt đăng kiểm.

img

Các xe xếp hàng ngược chiều đường để chờ vào đăng kiểm tại Hà Nam.

Tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Mỹ Đà, Km 229 tuyến tránh Quốc lộ 1, xã Thi Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam có khoảng 60 chiếc ô tô xếp hàng dài chờ đến lượt đăng kiểm. Bên ngoài đường QL1, cũng có khoảng 10 chiếc xe đỗ từ phía cửa hàng xăng dầu Hoàng Lâm để xếp lốt, có không ít xe chen ngang còn đỗ ngược chiều đường Quốc lộ 1 gây ra tình trạng ùn ứ ở cổng trung tâm.

Một số lái xe chờ đợi lâu lại bị người khác chen ngang nên xảy ra to tiếng, có người thì bức xúc đưa xe về. Dù mới 9h30' sáng nhưng trung tâm đã thông báo tạm dừng tiếp nhận hồ sơ để giải tỏa ách tắc.

Bác Khương, chủ xe 30A-887.85, ngao ngán: Nhà tôi ở Văn Điển, bình thường vẫn đăng kiểm ở mấy trung tâm gần nhà, nhưng 2 hôm nay cả 2 Trung tâm đều đóng cửa. Xe tôi ngày 13/1 hết hạn, rơi đúng nghỉ Tết nên phải đi đăng kiểm trước.

Tôi đi từ 5h sáng sang trung tâm bên Vĩnh Tuy mà đông quá nên chạy về đây. Mà đến nơi cũng đã có hơn 30 xe xếp hàng rồi. Nếu không phải cần xe đi Tết thì cũng thôi. Chờ thế này thà đi xe máy còn hơn. Đăng kiểm xe gì mà khó ngang thời Covid.

img

Trạm đăng kiểm tại Hà Nam luôn trong tình trạng hoạt động hết công suất.

Lãnh đạo Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới Mỹ Đà cho biết: Từ thứ sáu tuần trước đến giờ trung tâm phải hoạt động hết công suất, huy động anh em làm thêm giờ. Buổi sáng làm đến 12h30', buổi chiều làm đến 17h30'. Mỗi ngày cả hai dây chuyền khám được khoảng 90 xe, tăng gấp rưỡi so với trước đây.

Lý giải về tình trạng xe đông, vị lãnh đạo này cho biết: Đợt này có 2 yếu tố, một là vào dịp Tết thì năm nào lượng xe cũng đông hơn bình thường. Hai là các Trung tâm đăng kiểm ở khu vực lân cận như Hòa Bình và phía Nam Hà Nội đang tạm thời đóng cửa nên lượng xe đổ dồn về. Như các anh thấy đó, xe hầu hết là biển Hà Nội và Hòa Bình chứ xe Hà Nam rất ít.

Tăng ca, tăng cường hỗ trợ người dân

10h trưa ngày 11/1, PV Báo Giao thông có mặt tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 37-03D, ở xã Nghi Thạch, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An có khoảng gần 10 xe các loại đang chờ đến lượt kiểm định.

img

Không chỉ làm thêm giờ, các đăng kiểm viên tại Trung tâm đăng kiểm 98-07D nhiệt tình hỗ trợ chủ xe hoàn thiện thủ tục giấy tờ, đẩy nhanh tiến độ đăng kiểm xe trong ngày.

Chủ xe ô tô con BKS: 37K-113.XX cho biết: Quê tôi ở Diễn Đồng, huyện Diễn Châu, đã đưa xe đến các trung tâm kiểm định ở Diễn Châu và Nghi Lộc nhưng vì quá nhiều phương tiện nên phải chạy vào trung tâm này.

“Qua tìm hiểu, tôi biết các phương tiện đến trung tâm hầu hết là xe ô tô con nên kiểm định khá nhanh. Còn trung tâm tôi kiểm định ở Diễn Châu và Nghi Lộc có nhiều xe tải nên khám lâu lắm. Có trung tâm tôi đưa xe đến hôm trước mà hẹn thứ 2 tuần tới mới đến lượt. Hôm qua tôi phải đến trung tâm này lấy số thứ tự, nay mới đến lượt”, chủ xe ô tô con nói trên cho biết.

img

Phương tiện chờ ở Trung tâm đăng kiểm 37-09D.

Trong khi đó, có mặt tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 37-09D và Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An cũng có rất nhiều xe phải chờ đợi. Chủ xe bán tải BKS: 37C-341.XX cho biết: Do xe đã hết hạn kiểm định nên từ sáng anh đã đến trung tâm lấy số thứ tự nhưng đã hết lượt trong ngày. Hiện anh đang tính gửi xe lại trung tâm và sớm mai đến sớm để lấy số thứ tự.

Một lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 37-09D cho biết: Bình thường, mỗi ngày trung tâm tiếp nhận khoảng 60 xe đến đăng kiểm. Khoảng 1 tuần trở lại đây, lượng phương tiện đến kiểm định tăng lên, đến gần 100 xe/1 ngày.

Để đảm bảo cho người dân, trung tâm đã tăng 3 giờ làm việc trong 1 ngày, vào đầu buổi sáng và cuối buổi chiều.

img

Phương tiện xếp hàng vào khám ở Trung tâm đăng kiểm 37-03D.

“Theo quan sát, phương tiện tăng đột biến là do chủ xe muốn kiểm định sớm trước ngày Tết. Để phục vụ người dân, trung tâm đã tăng giờ làm việc. Cụ thể, buổi sáng từ 7h30-12h30, buổi chiều từ 13h-19h”, vị lãnh đạo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 37-09D nói và cho biết thêm.

Để đảm bảo khách quan, trung tâm đã lấy số thứ tự cho các xe đến trung tâm. Mỗi ngày chỉ lấy khoảng 100 xe quay lại, để đủ khám trong ngày. Những xe còn lại hướng dẫn người dân hôm sau đi lấy số để được kiểm định trong ngày.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quý Khánh, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An, cho biết: Bình thường trung bình mỗi ngày trung tâm tiếp nhận khoảng 110 xe, thời gian gần đây lưu lượng xe lên đến khoảng 140 xe/ngày. Để đảm bảo cho người dân, trung tâm đã động viên anh em tăng giờ làm việc các buổi để kiểm định phương tiện giúp người dân.

img

Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 3601S trực tiếp kiểm tra hệ thống phanh.

Tương tự, ghi nhận tại một số trung tâm đăng kiểm xe cơ giới như: 36-04D, 36-03D, 3601S ở TP Thanh Hoá, tỉnh Thanh Hoá cho thấy lượng phương tiện đến “khám” tăng đột biến, nhiều hơn so với những ngày trước đây.

Đơn cử, tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 36-03D, nằm trên đường Đại lộ Võ Nguyên Giáp, phường Quảng Thịnh, TP Thanh Hoá, mặc dù mới sáng sớm nhưng lượng xe đã đến rất đông. Từ xe khách, xe ô tô con, xe tải, xe đầu kéo… cứ thế đến xếp hàng mong sớm đến lượt.

Anh Phạm Văn Nam, ở phường Quảng Thịnh, chủ xe 36C-323.XX, cho biết xe tôi còn ít hôm nữa là hết hạn đăng kiểm, nhưng do vào gần Tết nên cũng tranh thủ đến sớm để làm. Biết những ngày cuối năm đông đúc nên phải đi sớm làm thủ tục chờ “khám”. Xe tôi không “độ” nên cũng yên tâm.

img

Một chiếc xe tải tại Thanh Hóa phải lắp đủ Át Xô trước khi vào kiểm định.

Ghi nhận thực tế tại trung tâm đăng kiểm này cho thấy, bên ngoài phương tiện xếp hàng, bên trong 3 dây chuyền cùng với hàng chục đăng kiểm viên thay nhau kiểm tra. Người thì hướng dẫn xếp xe, người kiểm tra khí thải, phanh xe, đèn, lốp… cứ như thế đều đặn xe ra vào liên tục.

Đăng kiểm viên Nguyễn Văn Tâm chia sẻ: Xe đến kiểm định nhiều nhưng cũng có không ít xe không đảm bảo yêu cầu như độ đèn bi led, thay bánh, phanh hỏng… nên buộc phải quay đầu. Với lượng xe hằng ngày nhiều nên chúng tôi cũng rất áp lực, mặc dù vậy cũng phải cố gắng làm hết cho người dân.

Ông Nguyễn Thanh Hải, Phó giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 36-03D cho hay: Chúng tôi có 3 dây chuyền hoạt động với công xuất 230 xe/ngày nên luôn đáp ứng được nhu cầu của người dân và với 15 đăng kiểm viên liên tục làm việc thì không xảy ra ùn ứ tại trung tâm.

“Để đáp ứng công việc, có thời điểm chúng tôi phải làm đến tận 19h tối và làm cả ngày thứ 7. Ngoài ra, để tránh ùn ứ trong trung tâm, chúng tôi cắt cử đăng kiểm viên hỗ trợ người dân khảo sát thực tế, đánh giá bằng trực quan, nếu phát hiện điểm bất thường, không đúng với thiết kế thì yêu cầu chủ phương tiện khắc phục tránh trường hợp khi đưa vào dây chuyền kiểm tra lại trả về sẽ mất thời gian cho các xe sau”, ông Hải cho biết thêm.

img

Lượng xe đến các trung tâm đăng kiểm tại Thanh Hóa đông nhưng không ùn ứ, các dây chuyền vẫn hoạt động bình thường.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Khoát, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 36-01S Thanh Hoá cho biết: Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá nhiều trung tâm đăng kiểm xe cơ giới nên người dân có nhiều lựa chọn và sẽ không quá tải như các địa phương khác.

"Cũng đã có không ít các phương tiện "độ" đèn xe, thay vành bánh xe, ghế ngồi hay như cơi nới thay đổi kích thước thành thùng xe đến đây nhưng qua khám trực quan chúng tôi yêu cầu phải trả lại hiện trạng ban đầu mới được đăng kiểm khi nào đạt yêu cầu thì thôi. Quan điểm chúng tôi không tiếp nhận những phương tiện không đúng với thiết kế", ông Khoát cho hay.

Cũng theo ông Khoát, hiện nay, vào dịp cuối năm, lượng xe đến khám đông nên áp lực lên các đăng kiểm viên lớn. Thời tiết thay đổi thấy thường đã có không ít người phải xin nghỉ ốm ở nhà điều trị. “Để đảm bảo các dây chuyền hoạt động ổn định, bản thân tôi phải trực tiếp xuống đảm nhận vị trí kiểm tra hệ thống phanh. Vừa chỉ đạo điều hành chung vừa làm việc cùng anh em để tránh bị ùn tắc khu vực đăng kiểm”, ông Khoát chia sẻ.

img

Các phương tiện xếp hàng chờ đăng kiểm tại Hà Tĩnh.

Ghi nhận tại tỉnh Hà Tĩnh cho thấy, khoảng 1 tháng trở lại đây, số lượng các phương tiện cơ giới đến đăng kiểm tại Công ty CP Đăng kiểm Hà Tĩnh ngày một tăng cao.

Ngày thường, mỗi ngày tại đơn vị đăng kiểm của công ty này có chi nhánh tại huyện Thạch Hà thực hiện kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường trên 2 dây chuyền cho khoảng 140 xe cơ giới, thì trong dịp này, số phương tiện thực hiện lên khoảng 210 xe/ngày; càng cận Tết, lượng xe đăng kiểm càng nhiều.

Lý giải về tình trạng các phương tiện đến các trung tâm đăng kiểm của công ty tăng đột biến, ông Phạm Tuấn Anh, Phó Giám đốc phụ trách Công ty CP Đăng kiểm Hà Tĩnh cho biết: Do dịp gần Tết nhiều gia đình mua xe ô tô. Cùng đó, số người ở các tỉnh, thành khác mang xe về quê ăn Tết cũng tranh thủ đưa phương tiện đến đăng kiểm. Ngoài ra, trong thời điểm này, các lực lượng chức năng đồng loạt ra quân nên các chủ phương tiện không dám để quá đăng kiểm vì sợ bị xử phạt.

“Do lượng phương tiện tăng cao hơn những ngày thường nên chúng tôi đã động viên cán bộ, nhân viên tăng ca hàng ngày (từ 6h30 đến 20h) để phục vụ người dân và doanh nghiệp”, ông Tuấn Anh nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.