Thời sự Quốc tế

Đức có thể trừng phạt Nga nếu ông Navalny thực sự bị đầu độc

30/08/2020, 09:20

Đây là tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas.

img
Ông Navalny vẫn đang trong tình trạng "hôn mê nhân tạo".

Theo hãng tin Reuters, chính quyền Đức sẵn sàng áp đặt các biện pháp trừng phạt ngoại giao đối với Nga nếu các chuyên gia y tế của nước đi đến kết luận rằng Moscow đứng sau vụ nhập viện của Alexei Navalny.

Theo trang báo của Anh, đây là tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Heiko Maas nói: “Liên quan tới việc Nga sẵn sàng hợp tác trong vụ Navalny, chúng tôi sẽ hành động tương tự như trong vụ giết người ở Tiergarten”.

Năm 2019, Đức tuyên bố hai nhà ngoại giao Nga bị liệt vào dạng "persona-non-grata/PNG" (một thuật ngữ thường được dùng trong lĩnh vực ngoại giao chỉ một nhân vật ngoại giao bị chính quyền nước sở tại coi là không tốt, không chấp nhận sự có mặt của họ trên lãnh thổ nước mình.

Thông thường, nhà nước sở tại trục xuất nhân vật đã bị tuyên bố là PNG) vì liên quan tới vụ sát hại công dân Gruzia Zelimkhan Khangoshvili ở Berlin, người bị chính quyền Moscow nghi ngờ hoạt động khủng bố ở Nga.

img
Ông Navalny khi nhập viện sau chuyến bay từ Tomsk đến Moscow.

Trước đó, ngày 20/8, chiếc máy bay chở ông Navalny bay từ Tomsk đến Moscow đã phải khẩn cấp hạ cánh xuống Omsk do ông này đột nhiên bị ốm nặng.

Ông Navalny được đưa vào bệnh viện cấp cứu số 1, Sở Y tế tỉnh cho biết bệnh nhân đang được chăm sóc đặc biệt.

Thư ký báo chí của ông Navalny là bà Kira Yarmysh trước đó cho rằng Navalny bị đầu độc, theo bà, lãnh đạo đối lập Nga đang hôn mê.

Bệnh viện cho biết ngộ độc chỉ là một trong những nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng của Navalny, người nhập viện được mọi trợ giúp cần thiết.

Theo kết quả nghiên cứu, các bác sĩ không tìm thấy ông Navalny có dấu hiệu đột quỵ, đau tim hoặc tổn thương nhiễm trùng, kể cả virus Corona.

Hiện tại, ông Alexei Navalny vẫn ổn định trong tình trạng hôn mê nhân tạo. Ông Navalny được kết nối với máy thở trong phòng chăm sóc đặc biệt.

Các triệu chứng của cơn khủng hoảng cholinergic đang giảm dần, theo thông cáo truyền thông của bệnh viện ở Đức.

Các bác sĩ cho biết thêm: "Tình trạng sức khỏe của ông Navalny vẫn không thay đổi và nặng dù không có nguy cơ đe dọa đến tính mạng. Như trước đây, vẫn chưa rõ về hậu quả lâu dài của việc trúng độc ở mức độ nặng".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.