Thời sự Quốc tế

Đức điều tra 2 công chức cấp cao bị nghi làm gián điệp cho Nga

Cơ quan Liên bang về Bảo vệ Hiến pháp Đức (BfV) đang điều tra 2 công chức Bộ Kinh tế Đức bị nghi làm gián điệp cho Nga.

Hãng truyền thông Đức Die Zeit, đơn vị đầu tiên đưa tin về sự việc, cho biết các thành viên của Đảng Xanh đã báo cáo về 2 công chức cấp cao của Bộ này bị tình nghi làm gián điệp cho Nga với BfV. Hai người này giữ những vị trí chủ chốt trong Bộ Kinh tế Đức và liên quan mật thiết tới các vấn đề về cung cấp năng lượng.

Hãng tin Die Zeit khẳng định nắm trong tay danh tính và cả bảng lương của 2 công chức bị tình nghi nhưng không có quyền đăng tải thông tin. Hai người này bị nghi ngờ tìm cách cản trở chính sách của Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck (cũng là một thành viên của Đảng Xanh) trong những tháng gần đây.

Ông Habeck là người phản đối dự án đường ống khí đốt Nord Stream 2 từ trước khi Chính phủ Đức đình chỉ cấp phép hoạt động cho dự án nhằm phản ứng trước việc Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

img

Đức đình chỉ cấp phép hoạt động cho dự án Nord Stream 2 nhằm phản ứng trước việc Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Theo Die Zeit, 2 công chức bị tình nghi dường như đã làm việc trong dự án đường ống khí đốt này dưới thời Bộ trưởng trước là ông Peter Altmaier.

Một số tài liệu nội bộ của Bộ Kinh tế Đức liên quan tới dự án Nord Stream 2 dường như ủng hộ quan điểm của Moscow, mâu thuẫn với cách tiếp cận mới của Chính phủ Đức về dự án này.

Ngoài ra, thông tin về mức khí đốt dự trữ các cơ sở lưu trữ của Đức cũng mâu thuẫn.

Hãng Die Zeit dẫn lời các nguồn tin cho biết kết quả phân tích sơ yếu lý lịch của các nghi phạm cho thấy 2 người này có thời gian học tập tại Nga, có bằng chứng cho thấy họ có sự gần gũi, cảm tình đối với Nga.

Hiện chưa có thông tin về việc liệu hai quan chức này có bị cáo buộc nhận tiền từ Nga hay không.

Bộ Kinh tế Đức và BfV chưa phản hồi trước thông tin trên.

Thông tin trên được đưa ra trong bối cảnh Bộ Kinh tế Đức đang đối mặt nhiều khó khăn để hạn chế phụ thuộc vào dầu mỏ, khí đốt Nga và đảm bảo nguồn cung năng lượng tại Đức cho mùa đông sắp tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.