Thời sự Quốc tế

Đức đình chỉ cấp phép Nord Stream 2, nguồn khí đốt từ Nga có thay đổi?

22/11/2021, 20:00

Bất chấp việc Đức đình chỉ cấp phép dự án Nord Stream 2, dòng chảy khí đốt tự nhiên của Nga qua đường ống Yamal – Châu Âu hiện có vẫn ổn định.

Thông tin trên được nhà điều hành vận chuyển khí đốt Gascade (Đức) công bố trong ngày 22/11.

Theo dữ liệu của công ty Gascade, dòng khí đốt qua đường ống Yamal – Châu Âu tới Đức tại điểm đo lường Mallnow ở biên giới Ba Lan trong sáng 22/11 là hơn 12.387.586 kilowatt giờ (kWh), tương đương với lưu lượng vào cuối tuần qua, hãng Reuters đưa tin.

Được biết, đường ống dẫn khí đốt Yamal – Châu Âu dài 4.107 km nối từ các mỏ khí đốt của Nga trên bán đảo Yamal và phía Tây Siberia tới Đức thông qua Ba Lan, Belarus, là một trong những tuyến đường xuất khẩu nhiên liệu chính của Nga sang châu Âu.

img

Nhân viên vận hành trên tuyến cung cấp khí đốt Yamal - Châu Âu

Tại các thời điểm ghi nhận trước đó, tình hình cung cấp khí đốt qua đường ống này không thay đổi.

Thông tin trên cho thấy, Nga vẫn duy trì nguồn cung khí đốt ổn định bất chấp những nghi ngờ từ Châu Âu cho rằng Moscow có thể giảm khí đốt nhằm gây áp lực với Đức để sớm thông qua dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2.

Hiện tại, giá khí đốt tự nhiên tại Châu Âu có nhiều biến động sau khi Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức đình chỉ cấp giấy phép cho công ty vận hành đường ống Nord Stream 2.

Trước đây, khi bình luận về việc giá khí đốt Châu Âu leo thang, người phát ngôn viên Điện Kremlin - ông Dmitry Peskov luôn khẳng định, Nga không liên quan đến các nguyên nhân dẫn đến khủng hoảng năng lượng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích các nước châu Âu đã có những tính toán sai lầm khi giảm bớt một phần trong hợp đồng dài hạn về khí đốt tự nhiên và ưu tiên mua nhiên liệu trên thị trường giao ngay trong khi giá cả hiện tại tăng vọt.

Về việc dự án Nord Stream 2 còn vướng mắc khâu thủ tục, ông Peskov khẳng định, đây là công việc của cơ quan quản lý Đức, không nên can thiệp, đồng thời nhấn mạnh Tập đoàn vận hành Nord Stream 2 đã tuân thủ tất cả thủ tục hành chính để được cấp phép vận hành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.