Thời sự Quốc tế

Đức đình chỉ Nord Stream 2, tập đoàn dầu khí Ukraine "té nước theo mưa"

17/11/2021, 09:29

Ukraine là một trong những nước có thể thiệt hại nặng khi dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) đi vào hoạt động.

Ngay sau khi Đức thông báo đình chỉ việc xem xét cấp phép vận hành đối với dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) vào ngày 16/11, ông Yuriy Vitrenko, Giám đốc điều hành Tập đoàn Dầu khí quốc gia Ukraine (Naftogaz) lập tức có phản ứng, hoan nghênh quyết định của cơ quan Đức.

Trên tài khoản Facebook cá nhân, ông Yuriy Vitrenko cho rằng: Việc Tập đoàn vận hành Nord Stream 2 thành lập công ty con tại Đức để vận hành đoạn đường ống đi qua nước này chỉ là chiêu trò để qua mặt quy định của Liên minh Châu Âu. Hành động đó không tuân thủ tinh thần và văn bản luật về phê duyệt đường ống dẫn khí đốt của Châu Âu.

img

Giám đốc điều hành Naftogaz Yuriy Vitrenko. Ảnh -

“Đặc biệt, chúng tôi cũng kêu gọi chính phủ Mỹ áp các lệnh trừng phạt theo luật pháp Mỹ đối với Tập đoàn vận hành Nord Stream 2 do Tập đoàn Dầu khí Gazprom (Nga) thành lập và có trụ sở tại Thụy Sĩ. Các lệnh trừng phạt mới cần phải kéo dài ít nhất đến khi Nga dừng sử dụng khí đốt làm vũ khí và hành động theo luật pháp Châu Âu”, ông Vitrenko nói thêm.

Trước đó, Cơ quan Mạng lưới Liên bang Đức đã đình chỉ việc cấp phép dự án đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2).

Theo cơ quan Đức, việc Tập đoàn điều hành Nord Stream 2 dự định chỉ thành lập một công ty con ở Đức để quản lý hệ thống đường ống dẫn đoạn đi qua lãnh thổ Đức là không đủ.

Cơ quan điều hành năng lượng của Đức sẽ đình chỉ quá trình phê chuẩn Dòng chảy phương Bắc 2 tới khi nào đơn vị điều hành tại Thuỵ Sĩ chuyển đủ những tài sản quan trọng và nhân lực cho công ty con tại Đức.

Lâu nay Ukraine luôn phản đối kịch liệt dự án Nord Stream 2 vì họ sẽ thiệt hại lớn nếu đường ống này đi vào hoạt động. Đường ống Nord Stream 2 sẽ vận chuyển lượng lớn khí đốt trực tiếp từ Nga tới Đức mà không trung chuyển qua Ukraine hay Ba Lan như trước.

Ngoài Ukraine, Mỹ cũng chỉ trích và trừng phạt đơn vị vận hành dự án này vì nghi ngờ Moscow có thể dùng Nord Stream 2 làm "công cụ chính trị" gây áp lực với khu vực Liên minh Châu Âu, trong đó có nhiều đồng minh của Mỹ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.