Quân sự

Đức lo Ukraine kích hoạt chiến tranh vì Mỹ gửi tín hiệu sai ở châu Âu

14/04/2021, 15:00

Đức lo ngại sự gia tăng quân sự của Mỹ ở châu Âu, có thể đẩy Ukraine tới quyết định kích hoạt chiến tranh ở Donbass.

img

Chiến cơ F-35 của quân đội Mỹ.

Theo báo chí Nga, chính quyền Đức lo ngại sự gia tăng hiện diện quân sự của Mỹ ở châu Âu, có thể đẩy Kiev tới quyết định kích hoạt một cuộc tấn công ở Donbass.

Trước đó, Lầu Năm Góc đã xác nhận kế hoạch tăng cường hiện diện quân sự ở Đức và chuyển giao máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm cho châu Âu.

Đồng thời, Đức lo ngại rằng các kế hoạch của Mỹ sẽ giống như một tín hiệu sai lầm, sẽ đẩy những người cực đoan Ukraine đến chỗ bùng phát các hành động thù địch ở Donbass.

Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác nhận rằng, sẽ có thêm 500 binh sĩ được điều động tới Đức. Theo Washington, điều này sẽ củng cố "tiềm lực của Hoa Kỳ trong mọi lĩnh vực."

Việc tái triển khai quân đội Mỹ sẽ diễn ra vào mùa Thu này với việc triển khai thêm ở thành phố Wiesbaden, thủ phủ của bang Hessen ở Đức.

img

Xe tăng của quân đội Mỹ ở châu Âu - ảnh tư liệu.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin, bằng cách này Mỹ sẽ cung cấp "khả năng phòng thủ và răn đe" ở châu Âu.

Dù người đứng đầu Lầu Năm Góc không giải thích Mỹ sẽ "răn đe" ai, nhưng ở đây mọi thứ đều rõ ràng là nhằm vào Nga.

Cũng theo kế hoạch, vào mùa Thu tới, việc chuyển các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 của Không quân Mỹ tới châu Âu để triển khai lâu dài, chứ không phải trên cơ sở tạm thời.

Số lượng máy bay F-35 được điều đến châu Âu không được nêu tên, nhưng Quốc hội Mỹ đã đảm bảo rằng nó sẽ đủ để "bảo vệ lãnh thổ có chủ quyền."

Người ta nhấn mạnh rằng, việc xây dựng lực lượng của Mỹ ở châu Âu là nhằm hỗ trợ "các lập trường của Kiev trong cuộc đối đầu với Moscow."

Trong khi đó, ở chính Đức, chính quyền Berlin, theo nhận định của báo chí Nga, đang lo ngại rằng việc Mỹ tuyên bố tăng cường sức mạnh ở châu Âu dựa trên nền tảng của những tuyên bố ủng hộ Ukraine có thể thúc đẩy những người cực đoan Ukraine nối lại các hành động thù địch ở Donbass.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.