Thời sự Quốc tế

Đức muốn tăng cường hiện diện quân sự tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Đức sẽ đưa nhiều tàu chiến và tham gia tập trận với đồng minh nhằm tăng cường hiện diện quân sự tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Tham mưu trưởng Quân đội Đức, Tướng Eberhard Zorn cho biết lực lượng vũ trang Đức có kế hoạch điều binh sĩ tham gia hoạt động huấn luyện tại Australia vào năm tới trong khi Hải quân Đức sẽ điều thêm nhiều tàu chiến tới khu vực vào năm 2024.

“Đây là cách chúng tôi sẽ củng cố sự hiện diện trong khu vực”, ông Zorn chia sẻ với hãng tin Reuters trong cuộc phỏng vấn tại trụ sở Bộ Quốc phòng Đức tại Berlin.

Khi được hỏi liệu Đức có điều tàu chiến đi qua Eo biển Đài Loan như Mỹ hay không, ông Zorn cho biết đây là vấn đề nhạy cảm và sẽ do lãnh đạo chính trị cấp cao nhất nước này quyết định.

“Chúng tôi không muốn khiêu khích bất kỳ ai mà chỉ muốn gửi tín hiệu đoàn kết mạnh mẽ với đồng minh. Chúng tôi ủng hộ tự do hàng hải và bảo vệ các chuẩn mực quốc tế”, ông Zorn nói.

img

Tư lệnh quân đội Đức, Tướng Eberhard Zorn. Ảnh - Reuters

Thông điệp trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đang xây dựng lực lượng vũ trang khổng lồ trong khu vực, theo lời ông Zorn. Tư lệnh quân đội Đức đánh giá sức mạnh quân sự của Trung Quốc đã phát triển từ chỗ chỉ mạnh ở đông quân đến mạnh ở cả những thiết bị công nghệ cao.

Căng thẳng tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tăng cao sau khi Trung Quốc thực hiện các cuộc tập trận với quy mô chưa từng có xung quanh đảo Đài Loan nhằm phản ứng trước chuyến thăm đảo của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi vào đầu tháng 8. Trung Quốc coi Đài Loan là phần lãnh thổ chờ thống nhất, tuyên bố sẵn sàng sử dụng vũ lực nếu cần.

Đức tỏ ra thận trọng hơn trong chính sách an ninh so với các quốc gia đồng minh, thường tập trung vào khía cạnh thương mại trong quan hệ quốc tế. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, các đối tác kêu gọi Đức thể hiện vai trò lãnh đạo mạnh mẽ hơn để phù hợp với vị thế nền kinh tế lớn nhất và quốc gia đông dân nhất châu Âu.

Năm 2020, Đức thực hiện bước ngoặt trong chính sách an ninh khi công bố chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mới, tập trung vào tăng cường quan hệ đồng minh với các nền dân chủ trong khu vực. Hồi tháng 2, Thủ tướng Đức Olaf Scholz cam kết tăng mạnh chi tiêu quân sự sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Năm ngoái, lần đầu tiên sau gần 20 năm, Đức đưa tàu chiến tới Biển Đông - hành động có thể gây căng thẳng với Trung Quốc, đối tác thương mại hàng đầu của Berlin. Tháng này, Đức cũng đưa 13 máy bay quân sự tham gia tập trận chung tại Australia.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.