Thế giới

Đức muốn xây dựng lại niềm tin với Nga sau vụ trục xuất

02/04/2018, 07:03

Ngoại trưởng Đức muốn tiếp tục đối thoại với Nga và dần cải thiện mối quan hệ sau vụ trục xuất ngoại giao.

Heiko Maas

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas bày tỏ mong muốn nối lại đối thoại và dần cải thiện mối quan hệ với Nga, sau các vụ trục xuất ngoại giao liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Sergei Skripal và con gái ông này tại Anh.

Thủ tướng Đức Angela Merkel và quan chức đứng đầu Bộ Ngoại giao này đã cùng với Mỹ và các nước châu Âu khác đứng về phía Anh trong một cuộc xung đột ngoại giao lớn mà Anh tố cáo Nga đứng sau vụ tấn công cựu Sergei Skripal và con gái bằng tác nhân thần kinh Novichok.

Reuters dẫn lời ông Maas cho rằng, Đức đã mất nhiều sự tin tưởng dành cho Nga trong vài năm qua do những hành động của Moscow.

Ông Maas nhấn mạnh: “Chúng tôi cần Nga đóng vai trò đối tác trong việc giải quyết các cuộc xung đột khu vực cũng như vấn đề giải giáp vũ khí, đồng thời là một trụ cột quan trọng đối với hợp tác đa phương. Chính vì vậy, chúng tôi sẵn sàng đối thoại và dần khôi phục quan hệ nếu như Nga sẵn sàng”.

Tuy nhiên, ông cũng bảo vệ quyết định trục xuất các nhà ngoại giao và cho rằng là “để thể hiện tình đoàn kết với nước Anh nhưng cũng như một tín hiệu của sự thống nhất”.

Tuần trước, Đức đã trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga và Moscow đã đáp trả lại tương tự, thúc đẩy một cuộc tranh luận về cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa Nga và phương Tây.

Khoảng 1/3 lượng khí đốt mà Đức sử dụng là được cung cấp bởi Nga và trước khi các quốc gia phương Tây áp đặt các biện pháp chế tài đối với Nga vì cuộc khủng hoảng ở Ukraine, nền kinh tế lớn nhất của châu Âu này đã xuất khẩu khoảng 38 tỷ Euro hàng hoá sang Nga.

London cáo buộc Moscow chịu trách nhiệm về việc lần đầu tiên chất độc thần kinh Novichok được sử dụng ở châu Âu kể từ Thế chiến Hai. Đức đã nhiều lần kêu gọi Moscow hợp tác nhiều hơn trong các cuộc điều tra.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.