Thời sự Quốc tế

Đức: Mỹ sẽ suy giảm uy tín nếu trừng phạt Nord Stream 2

29/11/2021, 06:35

Theo trang Axios, giới chức Đức đã kêu gọi Quốc hội Mỹ không trừng phạt dự án đường ống khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2).

Trang Axios dẫn một văn bản ngày 19/11 được cho là của Đại sứ quán Đức ở Washington (Mỹ) gửi tới Quốc hội Mỹ liên quan tới việc các Nghị sĩ nước này thúc ép chính quyền Tổng thống Joe Biden trừng phạt dự án Nord Stream 2.

Trong đó, Đức đã kêu gọi các thành viên Quốc hội Mỹ không trừng phạt dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 vì cho rằng hành động này sẽ làm suy yếu uy tín của Mỹ cũng như tổn hại nghiêm trọng tới sự thống nhất xuyên Đại Tây Dương.

Cũng trong văn bản, phía Đức khẳng định, dự án Nord Stream 2 “không đe doạ tới Ukraine chừng nào nước này vẫn đảm bảo duy trì trung chuyển khí đốt hợp lý”.

img

Một công đoạn trong quá trình thi công dự án Nord Stream 2

Hãng tin Reuters đã trao đổi với Bộ Ngoại giao Đức để làm rõ thông tin về văn bản trên.

Theo Bộ Ngoại giao Đức, nước này sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền Mỹ để thực hiện tuyên bố chung về thoả thuận hồi tháng 7 trong đó lãnh đạo hai nước đã thống nhất về dự án đường ống dẫn khí đốt trị giá 11 tỉ USD.

Mặt khác, Bộ Ngoại giao Đức khẳng định, “về cơ bản, chúng tôi phản đối các lệnh trừng phạt giữa đồng minh với nhau”.

Mỹ và một số nước Châu Âu phản đối dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 đi dưới biển Baltic, bỏ qua các điểm trung chuyển truyền thống như Ukraine, Ba Lan.

Các nước này lo ngại rằng, Châu Âu có thể sẽ quá phụ thuộc vào khí đốt của Nga song các nước Châu Âu khác như Đức cho rằng đường ống này rất quan trọng để đảm bảo nguồn cung năng lượng.

Hồi tháng 7, Tổng thống Mỹ Joe Biden và Thủ tướng Đức Angela Merkel đã đạt thoả thuận về dự án Nord Stream 2. Trong đó, Mỹ đồng ý sẽ không cản trở dự án đường ống dẫn khí đốt này còn Đức khẳng định sẽ hành động nếu Nga sử dụng năng lượng làm vũ khí trong quan hệ với Ukraine và đồng ý hỗ trợ Ukraine để đảm bảo an ninh năng lượng. Tuy nhiên, thoả thuận không đưa ra tiêu chí cụ thể để để đánh giá.

Đến khoảng trung tuần tháng 11, Mỹ công bố lệnh trừng phạt nhằm vào 2 tàu và 1 công ty có liên quan tới dự án Nord Stream 2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.