Thế giới

Đức, Pháp không muốn trừng phạt Nga thêm vì Ukraine

07/01/2015, 10:38

Hôm qua (6/1), hai nước Đức, Pháp nhất trí sẽ tham gia cuộc đàm phán với Nga và Ukraine tại Thủ đô Astana, Kazakhstan vào ngày 9/1 tới.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu trong lễ giao vũ khí tại Zhytomyr
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko phát biểu trong lễ giao vũ khí tại Zhytomyr

Dự kiến, tại cuộc họp bốn bên, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ cùng các nhà đồng cấp đến Nga và Ukraine bàn về kế hoạch giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng tại miền Đông Ukraine với điều kiện thỏa thuận Minsk được các bên tuân thủ nghiêm ngặt.

Tuy nhiên, hãng tin DPA của Đức đưa tin, dù đang trong quá trình xúc tiến đàm phán nhưng Ukraine vẫn tăng cường vũ khí hạng nặng. Đích thân Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã có mặt tại lễ giao chiến đấu cơ, pháo và nhiều xe bọc thép cho quân đội nước này tại thành phố Zhytomyr. Động thái này trực tiếp vi phạm thỏa thuận Minsk.

Trước đó, ngày 5/1, Tổng thống Pháp Francois Hollande kêu gọi sớm hủy bỏ các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga. “Tôi nghĩ, đây là lúc cần thiết để chấm dứt các lệnh trừng phạt. Tổng thống Nga Vladimir Putin nói với tôi rằng, ông ấy không hề muốn thôn tính miền Đông Ukraine”, ông Hollande cho biết”.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Năng lượng và Đối ngoại kinh tế Đức cảnh báo, nếu áp đặt thêm các lệnh trừng phạt với Nga sẽ gây ra ảnh hưởng nguy hiểm hơn đối với toàn khu vực châu Âu, theo IB Times.

Xuân Minh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.