Thể thao

Đức - Pháp: Viết lại lịch sử ở bán kết Euro 2016

07/07/2016, 10:15
image

Pháp chưa từng thắng Đức ở một giải đấu chính thức từ năm 1958.

PhapXXX

Antoine Griezmann là chân sút đáng chờ đợi của tuyển Pháp

 Kẻ lo, người mừng

Ngày 4/7/2014, ĐT Pháp với đội hình trẻ trung, tài năng tràn trề tự tin bước vào trận tứ kết World Cup 2014 với ĐT Đức. Tuy nhiên, bản lĩnh của người Đức đã chiến thắng ngọn lửa khát khao mang tên Les Bleus. Hai năm sau ngày Mats Hummels ghi bàn duy nhất tiễn Pháp rời Brasil, thầy trò HLV Deschamps tiếp tục gặp vật cản Đức trên con đường chinh phục chiếc cúp bạc EURO. Lần này mọi thứ có vẻ ủng hộ “Gà trống Gaulois” vượt qua đối thủ.

Với lợi thế sân nhà, Pháp đang thi đấu rất thăng hoa tại EURO 2016. Đặc biệt, ở vòng tứ kết, thầy trò HLV Deschamps đã nã tới 5 bàn thắng vào lưới hiện tượng Iceland. Sức trẻ cộng khí thế ngút trời chắc chắn sẽ khỏa lấp phần nào sự non yếu về mặt kinh nghiệm và biến Pháp trở thành một đối thủ cực kỳ đáng gờm. Ngoài ra, HLV Deschamps còn đón chào sự trở lại của hai trụ cột N’Golo Kante và Adil Rami sau án treo giò nên đương nhiên sức mạnh sẽ tăng lên đáng kể.

Nếu như Pháp đang đạt trạng thái tốt nhất cả về thể chất lẫn tinh thần thì Đức lại ở hoàn cảnh trái ngược. Nhà ĐKVĐ thế giới đã hao mòn khá nhiều sức lực khi trải qua hơn hai giờ đồng hồ kịch chiến với Italia ở tứ kết. Tuy vậy, khó khăn lớn nhất với HLV Joachim Low là việc ông không có được sự phục vụ của ba ngôi sao: Mats Hummels, Sami Khedira và Mario Gomez. Bộ ba này giống như xương sống trong lối chơi mà HLV Joachim Low xây dựng cho Die Mannschaft nên chắc chắn không dễ để có sự thay thế xứng đáng.

Ở trận đấu với Italia, tuyến giữa của Đức đã chơi chuệch choạc hẳn kể từ thời điểm Schweinsteiger vào thay Khedira vì chấn thương. Một mình Toni Kroos không cáng đáng được khu trung tuyến khiến Italia có được sự chủ động trong lối chơi. Trên hàng công, trong hoàn cảnh Thomas Muller vẫn đang chơi thất vọng, việc mất thêm Gomez sẽ khiến khả năng công phá của “Xe tăng” suy giảm đáng kể. Trong khi đó, bài toán hàng thủ cũng khá nan giải bởi nhiều năm trở lại đây, Hummels luôn là lựa chọn số một cho vị trí trung vệ.

Định đoạt bởi các cá nhân

Với tương quan lực lượng như vậy, Pháp đang nắm chút lợi thế trước trận đấu giành vé vào chung kết. Tuy nhiên, để đánh bại một ĐT Đức đầy khoa học chưa bao giờ dễ dàng với bất kỳ đối thủ nào. Trong khoảng vài năm trở lại đây, Đức là đội tuyển có lối chơi toàn diện bậc nhất thế giới. Binh đoàn dưới tay HLV Joachim Low chơi phòng ngự rất hay nhưng khi cần cũng thừa sức đá tấn công như vũ bão.

Trước một đối thủ tràn đầy nhuệ khí, nhiều khả năng Đức sẽ chọn cách nhập cuộc thận trọng để chờ cơ hội tung đòn kết liễu. Sẽ không ngạc nhiên nếu HLV Joachim Low tung ra sân sơ đồ chiến thuật với 5 tiền vệ như trận gặp Italia nhằm hạn chế tối đa sự sáng tạo của những Antoine Griezmann hay Dimitri Payet. Cộng thêm sự có mặt của Paul Pogba và Matuidi bên phía chủ nhà, khu trung tuyến sẽ là cuộc chiến rất khốc liệt, chặt chẽ.

Trong hoàn cảnh đó, sự đột biến hứa hẹn đến từ những cá nhân nổi bật. Nếu xét ở yếu tố trên, Pháp đang có lợi thế so với đối thủ. Tính đến thời điểm này, Đức mới ghi được tổng cộng 6 bàn thắng, kém xa con số 11 bàn của tuyển Pháp. Đức có nhiều mũi nhọn nguy hiểm nhưng sự hiệu quả không cao. Ngược lại, các chân sút áo lam tỏ ra rất có duyên trước khung thành đối phương. Chỉ cần một chút khoảng trống, Payet, Griezmann hoặc Giroud sẽ điền tên mình vào bảng tỉ số.

Báo Giao thông dự đoán: Pháp 1 - 0 Đức

Con số thống kê

Nếu chỉ tính các giải đấu chính thức, Đức và Pháp mới đối đầu nhau 4 lần tại World Cup (chưa đối đầu tại EURO), kết quả, Đức thắng 2, hòa 1, thua 1.

Đây là lần thứ 7 liên tiếp Đức vào tới bán kết một giải đấu lớn. Trong khi đó, đây mới là lần đầu tiên Pháp vào bán kết một giải đấu lớn kể từ sau World Cup 2006.

Đức và Pháp từng vô địch hai kỳ EURO liên tiếp vào các năm 1996 và 2000.Pháp đang bất bại 17 trận sân nhà gần nhất tại các giải đấu lớn (thắng 15, hòa 2). Đức đã thắng 14/18 trận gần nhất tại các giải đấu lớn, hòa 3 và thua 1.

Pháp là đội ghi nhiều bàn nhất tại EURO 2016 (11 bàn) trong khi Đức là đội có hàng thủ tốt nhất (1 bàn thua).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.