Hồ sơ tài liệu

Đức, Pháp, Ý tái khẳng định tương lai châu Âu hậu Brexit

23/08/2016, 09:01
image

3 nhà lãnh đạo cao nhất Đức, Pháp và Ý đã có cuộc họp bàn về tình hình EU sau Brexit, theo Reuters 23/8.

download

Từ trái qua: Thủ tướng Ý Matteo Renzi, Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande tại cuộc gặp gỡ hôm 22/8 (Ảnh: Reuters)

Cuộc gặp của Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Ý Matteo Renzi diễn ra trên một tàu sân bay ở đảo Ventotene, miền trung nước Ý ngày 22/8. Đây là cuộc gặp gỡ trong khuôn khổ các cuộc họp của giới chức cấp cao châu Âu, nhằm tìm ra lối đi cho Liên minh châu Âu (EU) sau sự kiện Brexit.

Tại cuộc gặp, 3 bên nhất trí việc nước Anh rời EU không phải là “dấu chấm hết” đối với liên minh kinh tế chính trị lớn nhất châu Âu. “Rất nhiều người nghĩ EU đã kết thúc sau Brexit, nhưng đó không phải là thực tế. Chúng tôi tôn trọng quyết định của người Anh nhưng chúng tôi muốn viết chương mới cho tương lai. Châu Âu sau Brexit sẽ tái thúc đẩy lại các lý tưởng về thống nhất, hoà bình và tự do”,  Thủ tướng Ý Matteo Renzi nói.

Đồng thời, 3 nhà lãnh đạo cam kết sẽ nỗ lực góp phần “làm mới” EU bằng các biện pháp như củng cố an ninh, thức đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo điều kiện cho giới trẻ châu Âu.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo cũng đồng ý sẽ tăng cường hợp tác về quốc phòng và chia sẻ thông tin tình báo trong cuộc chiến chống khủng bố, theo Independent.

Sau cuộc gặp gỡ này, 3 nhà lãnh đạo hàng đầu EU sẽ nhóm họp với lãnh đạo của 8 nước thành viên châu Âu khác trong nỗ lực ổn định tình hình khối sau cuộc trưng cầu dân ý Anh rời khỏi EU. 

Xem thêm Video: Thủ tướng Singapore suýt ngất xỉu khi đang phát biểu:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.