Thế giới

Đức triệu tập Đại sứ Mỹ tại Berlin vì vụ bắt giữ gián điệp

05/07/2014, 15:35

Mới đây, Đức triệu tập đại sứ Mỹ tại Berlin sau vụ việc một người đàn ông bị bắt giữ vì làm gián điệp cho Mỹ.

Mới đây, ngày 4/6, Đức triệu tập đại sứ Mỹ tại Berlin sau vụ việc một người đàn ông bị bắt giữ vì làm gián điệp cho Mỹ.

Người đứng đầu BND trước một cơ sở tình báo của cơ quan này gần Munich
Người đứng đầu BND đứng trước một cơ sở tình báo của cơ quan này gần Munich

Trong một thông báo, Bộ Ngoại giao Đức cho biết, Đại sứ Mỹ tại Berlin John B. Emerson được triệu tập nhằm phối hợp làm rõ vụ án “liên quan tới một cuộc điều tra của Công tố viên liên bang Đức”.

Công tố viên liên bang Đức hiện đang điều tra vụ một người Đức, 31 tuổi bị bắt giữ ngày 2/7 vì nghi ngờ theo dõi các cơ quan tình báo nước ngoài. Công tố viên không xác minh tên tuổi nghi phạm hay nói cụ thể tên cơ quan tình báo bị theo dõi.

Trao đổi với phóng viên, phát ngôn viên chính phủ Đức Steffen Seibert cho biết, Thủ tướng Angela Merkel đã biết về vụ bắt giữ này. Đồng thời, ông phản bác các thông tin trên tạp chí Der Spiegel và tờ Sueddeutsche Zeitung cho rằng gián điệp bị bắt làm việc cho cơ quan tình báo nước ngoài của Đức (viết tắt theo tiếng Đức là BND).

Hai tờ báo trên trích 1 nguồn tin chưa được xác thực cho biết người này bị nghi truyền thông tin Ủy ban quốc hội Đức đang điều tra các hoạt động tình báo của Mỹ và các cơ quan tình báo khác có trụ sở tại Đức cho một mối liên hệ người Mỹ lấy tiền.

Cũng theo 2 tờ này, việc Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ đang theo dõi người dân Đức trong đó có điện thoại của Thủ tướng Merkel đã gây ra nhiều va chạm giữa Đức và Washington từ khi thông tin này được công bố năm ngoái dựa theo tài liệu của cựu điệp viên NSA Edward Snowden.

Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ từ chối bình luận về sự việc trên.

Trang Trần (Theo AP)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.