Công nghệ

Đức từng muốn sản xuất siêu tăng Armata nhưng bất thành

29/05/2015, 14:28

Đức đã có ý tưởng phát triển loại xe tăng siêu việt giống như Armata trước Nga từ rất lâu

Siêu tăng ngoài hành tinh Armanta xuất hiện tại Lễ
Siêu tăng ngoài hành tinh Armata xuất hiện tại Lễ duyệt binh mừng kỷ niệm chiến thắng phát xít Đức tại Nga

Tờ die Welt cho biết, ý tưởng cơ bản chế tạo một chiếc xe tăng giống như Armata của Nga đã được các nước phương Tây phát triển từ 30 năm trước, thậm chí từng được thử nghiệm tại Đức. Các nước phương Tây định phát triển loại xe tăng này để thay thế dòng xe tăng Leopard 2.

Tuy nhiên, dự án phải "đắp chiếu" vì theo một nguồn tin của die Welt, thời điểm đó Đức thiếu quyết tâm chính trị và nguồn lực tài chính để tiếp tục. Chuyên gia về quân sự khẳng định, đáng lẽ một chiếc xe tăng tương tự như Armata đã được Đức phát triển từ hàng chục năm trước. Nhưng, do ảnh hưởng từ sự kiện Tường Berlin sụp đổ năm 1989 và Liên minh Xô-viết tan rã, các dự án quân sự lớn của Đức buộc phải tạm dừng. Sau thời kỳ cuối Chiến tranh Lạnh, nhận thấy "mối đe dọa từ phía Đông" không còn, Đức cho rằng họ chẳng cần phải ráo riết chạy đua vũ trang nữa.

Tuy nhiên, mới đây, khi Nga phát triển thành công "xe tăng ngoài hành tinh" Armata và được thế giới trầm trồ khen ngợi thì Bộ Quốc phòng Đức lại bắt đầu khởi động lại dự án này. Ngày 22/5 vừa rồi, Bộ Quốc phòng Đức thông báo, công ty sản xuất vũ khí Đức Krauss-Maffei Wegmann sẽ bắt tay với công ty Pháp Nexter Systems phát triển dự án này bắt đầu trong năm nay và kéo dài đến 2018. Ông Markus Gruebel, Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng Đức cho biết mẫu xe mới sẽ thay thế Leopard 2, xe tăng chiến đấu chủ lực hiện nay trong quân đội Đức, dự kiến sẽ phục vụ đến hết năm 2030. Leopard 2 được Krauss-Maffei Wegmann phát triển đầu thập niên 70 và đưa vào biên chế năm 1979. Kế hoạch phát triển xe tăng mới được đưa ra trong bối cảnh Đức cố gắng gia tăng lực lượng quân sự của mình sau khủng hoảng Ukraine.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.