Thời sự Quốc tế

Đức yêu cầu Nga đóng cửa 4 lãnh sự quán, Moscow cảnh báo đáp trả

Ngày 31/5, Chính phủ Đức thông báo đã yêu cầu Nga đóng cửa 4 trong số 5 tổng lãnh sự quán của Moscow tại Đức.

Theo hãng tin AP, việc Chính phủ Đức đề nghị Nga đóng cửa 4/5 tổng lãnh sự quán tại Đức được xem như động thái “trả đũa” sau khi Moscow đặt giới hạn số lượng nhân viên tại Đại sứ quán Đức và các cơ quan liên quan của Đức tại Nga.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Đức Christofer Burger cho biết, Chính phủ Đức đưa ra biện pháp này nhằm “tạo cân bằng về số lượng nhân viên và cơ cấu” giữa hai nước.

Ông Burger cho hay, từ cuối năm nay, Nga sẽ chỉ còn quyền vận hành Đại sứ quán ở Berlin và một lãnh sự quán khác. Nga hiện có các lãnh sự quán ở các TP Bonn, Frankfurt, Hamburg, Leipzig và Munich. Theo ông Burger, Moscow sẽ tự đưa ra quyết định tiếp tục vận hành lãnh sự quán nào trong số 5 cơ sở trên.

img

Đại sứ quán Nga ở Berlin, Đức. Ảnh: AP

Thời gian gần đây, Chính phủ Nga đã thông báo giới hạn tối đa 350 quan chức Chính phủ Đức, bao gồm nhân viên tại các trung tâm văn hóa, được phép ở lại Nga, đồng nghĩa Berlin sẽ phải đóng cửa lãnh sự quán tại các TP Yekaterinburg, Novosibirsk và Kaliningrad vào tháng 11. Như vậy, chỉ còn Đại sứ quán Đức tại Moscow và lãnh sự quán tại St. Petersburg tiếp tục duy trì hoạt động, theo ông Burger.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức cũng cáo buộc Moscow làm gia tăng căng thẳng khi áp đặt giới hạn số lượng quan chức Đức tại Nga. “Quyết định phi lý này buộc Chính phủ liên bang Đức phải cắt giảm đáng kể nhân sự trong tất cả cơ quan tại Nga”, ông Burger nói.

Trước thông tin trên, Bộ Ngoại giao Nga đã ra thông báo lên án đây là “một bước đi thiếu thân thiện của Đức nhằm phá hoại quan hệ song phương”. Bộ Ngoại giao Nga cho rằng quyết định của Chính phủ Đức là thiếu suy xét, mang tính khiêu khích đồng thời khẳng định sẽ đáp trả dù không nêu biện pháp cụ thể.

Quan hệ giữa Nga và Đức - quốc gia từng là đối tác nhập khẩu dầu mỏ, khí đốt lớn nhất của Nga, xấu đi nhanh chóng sau khi Nga mở chiến dịch quân sự tại Ukraine vào tháng 2/2022 và việc phương Tây áp đặt nhiều gói trừng phạt Moscow.

Về phía Đức, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Christofer Burger cho hay Chính phủ Đức lấy làm tiếc khi phải yêu cầu Nga đóng cửa một số lãnh sự quán tại Đức nhưng cuộc xung đột tại Ukraine đồng nghĩa không có nhiều cơ sở cho hoạt động trao đổi song phương giữa hai quốc gia.

Ông Burger cho hay việc Đức tiếp tục vận hành Đại sứ quán và một lãnh sự quán là đủ để duy trì hiện diện ngoại giao tại Nga.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.