Xã hội

Đùn đẩy bồi thường tai nạn xe cứu hộ

30/05/2019, 06:18

Để bù đắp thiệt hại về tinh thần, vật chất trong hoàn cảnh mất đi trụ cột và phải nuôi 3 con nhỏ, vợ nạn nhân yêu cầu bồi thường...

img
4 mẹ con chị Hường đang phải vật lộn với cuộc sống khó khăn sau khi chồng tử nạn trong vụ TNGT

Chủ động hòa giải nhưng bất thành

Theo nội dung vụ việc, vợ chồng chị Nguyễn Thị Thu Hường (SN 1987) và anh Nguyễn Thanh Tùng (SN 1982, trú tại xã Dân Hòa, huyện Thanh Oai, Hà Nội) có chung tiền với một người họ hàng mua một chiếc xe Ford Transit để kinh doanh vận tải khách. Chiếc xe BKS 29B-157.34 được mua tại Công ty TNHH MTV Kinh doanh ô tô Thanh Xuân (Công ty Thanh Xuân), địa chỉ 88 phố Nguyễn Xiển, quận Thanh Xuân.

Công ty Thanh Xuân đã không thực hiện đúng yêu cầu của khách hàng khi gặp sự cố. Việc cử người không có chuyên môn, nghiệp vụ về cứu hộ giao thông, không có phương tiện kỹ thuật về cứu hộ đã dẫn đến việc anh Tùng và anh Bình tử vong. Do đó, Công ty Thanh Xuân đã có một phần lỗi trong việc không giám sát và hỗ trợ khách hàng không đúng khi gặp sự cố. Do vậy, Công ty Thanh Xuân cũng phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình chị Hường. Trong trường hợp có dấu hiệu hình sự về tội vô ý làm chết người, cơ quan điều tra có quyền khởi tố vụ án hình sự theo quy định.
Luật sư Phạm Thị Hương (Đoàn Luật sư TP Hà Nội)

Khoảng 14h chiều 3/9/2018, chị Hường đang ở nhà thì nhận được điện thoại của chồng báo xe chở khách lên Mộc Châu bất ngờ bị hỏng giữa đường, buộc phải chuyển khách sang xe khác và gọi cứu hộ của Công ty Thanh Xuân (nơi chồng chị và một người anh chung vốn mua xe) đưa xe về sửa chữa. Đến khoảng 16h, chị gọi lại cho chồng thì không thấy bắt máy. Đến tối đọc báo thấy thông tin vụ tai nạn ở Hòa Bình, chị mới mới hay tin chồng tử vong.

Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 15h30 ngày 3/9/2018, tại Km 115+200 QL6 thuộc địa phận xóm Bái, xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, Hòa Bình. Thời điểm này, xe cứu hộ BKS 29C-809.96 do anh Chu Danh Bình (SN 1991, trú huyện Ba Vì, Hà Nội) điều khiển, trên xe chở theo ôtô Ford Transit BKS 29B-157.34, có anh Tùng ngồi bên ghế phụ. Khi xe cứu hộ đang hành trình vào cua, xuống dốc thì mất lái và lao xuống vực. Anh Bình và anh Tùng cùng tử vong.

Theo chị Hường, mặc dù vụ TNGT đã xảy ra gần một năm nay nhưng gia đình chị vẫn chưa được giải quyết bồi thường thiệt hại. Mặc dù gia đình đã chủ động làm việc với Công ty Thanh Xuân với mong muốn hòa giải dân sự nhưng không được đơn vị này chấp nhận.

Chị Hường cho biết, thời điểm xe của chồng chị gặp sự cố, anh Tùng đã nhờ anh Nguyễn Văn Hưng, là người góp vốn mua chung xe ô tô với gia đình để gọi cứu hộ. Lúc này, anh Hưng trực tiếp gọi điện tới Công ty Thanh Xuân đề nghị được giúp đỡ. Sau đó, ông Việt, Phó giám đốc phòng kinh doanh nhận cuộc gọi.

“Sau khi tôi gọi điện thì ông Việt đã chuyển cuộc gọi đến số máy của ông Tiền làm tại phòng điều vận xe cứu hộ. Sau đó, ông Tiền đã xin số máy của anh Tùng để trao đổi trực tiếp về giá cả”, anh Nguyễn Văn Hưng cho biết.

Sau khi thống nhất giá cả, ông Tiền đã cử người đến cứu hộ xe của anh Tùng. Tuy nhiên, người và xe làm nhiệm vụ cứu hộ lại là của Công ty TNHH Thương mại vận tải và du lịch Yến Nhi (Công ty Yến Nhi) địa chỉ tại phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội và anh Chu Danh Bình là người trực tiếp điều khiển xe cẩu kéo (đã tử vong cùng anh Tùng).

img
Hiện trường vụ TNGT khiến anh Tùng và lái xe Bình tử vong tại huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình

Chờ phiên tòa dân sự

Trao đổi với PV, ông Phạm Văn Toán, Giám đốc Công ty Yến Nhi cho biết, chiếc xe cẩu kéo BKS 29C-809.96 do đơn vị đứng tên mua hộ, còn chủ xe “đích thực” lại thuộc về ông Trương Công Nam, một người hàng xóm của ông Toán.

“Ông Nam là người trực tiếp thu lợi từ chiếc xe, phải chịu trách nhiệm. Công ty Yến Nhi chỉ bổ trợ về thủ tục và một số vấn đề khác… Công ty Thanh Xuân và ông Nam là người trực tiếp giao dịch chở kéo chiếc xe bị nạn, phía công ty không biết. Nếu như công ty thu lợi từ việc cứu hộ thì đã giải quyết xong rồi. Hiện, chúng tôi chỉ là cầu nối để các bên gặp nhau trao đổi nhưng Công ty Thanh Xuân và ông Nam không thống nhất về trách nhiệm. Bản thân ông Nam luôn nói không có tiền giải quyết, còn Công ty Thanh Xuân thì không hợp tác với gia đình nạn nhân”, ông Toán nói.

Từ ngày chồng mất, chị Hường một mình gồng gánh nuôi 3 con nhỏ, đứa lớn nhất 7 tuổi, đứa bé nhất mới chỉ hơn 1 tuổi. Kinh tế gia đình chị giờ chỉ phụ thuộc vào công việc bán lồng chim online. Tuy nhiên, lượng khách hàng thất thường, tiền sinh hoạt và học phí từng tháng cho các con không đủ, chị phải vay mượn khắp nơi. Chỉ tính riêng tiền vay mượn mua xe cũng còn 240 triệu đồng và đang phải trả lãi hàng tháng. “Ngày nào 3 đứa cũng ôm mẹ ngây ngô hỏi: “Bố mất thì khi nào bố về”, tôi chỉ biết nuốt nước mắt vào trong”, chị Hường nghẹn ngào.

Về việc lái xe cẩu kéo Chu Danh Bình cũng đã tử vong trong vụ tai nạn, ông Toán cho biết, ông không nắm được thông tin của anh Bình vì người này do ông Nam trực tiếp thuê và trả lương. “Sơ suất của mình là làm việc tình cảm nhiều hơn là nguyên tắc. Tôi rất muốn giải quyết xong việc để gia đình nạn nhân bớt khổ nhưng không biết làm thế nào”, ông Toán tâm tư.

Qua xác minh trên Cổng Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty Yến Nhi không có đăng ký kinh doanh hạng mục cứu hộ giao thông. Tại buổi làm việc giữa các bên bao gồm: Đại diện gia đình anh Tùng, Công ty Yến Nhi và Công an huyện Tân Lạc (tỉnh Hòa Bình), ông Phạm Văn Toán cũng thừa nhận đơn vị này không có chức năng cứu hộ giao thông.

Để tìm hiểu thông tin, PV đã liên hệ với ông Nguyễn Hòa Bình, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Kinh doanh ô tô Thanh Xuân nhưng nhưng vị này cho biết: “Mọi thông tin công ty đã báo cáo công an”.

Ông Bùi Xuân Huyên, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp, Công an huyện Tân Lạc cho biết: “Hiện, vụ việc đã được chuyển sang Viện Kiểm sát để chờ phê chuẩn một phiên tòa dân sự giữa các bên”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.