Điều tra

Đùn đẩy trách nhiệm, vụ hơn 70 tấn nội tạng ở Hải Dương chưa được xử lý

23/04/2020, 11:43

Vụ việc được cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương phát hiện hơn 1 tháng nay nhưng vẫn chưa được giải quyết, xử lý theo quy định.

img
Số lượng nội tạng động vật không rõ nguồn gốc bị phát hiện lên đến hơn 70 tấn

Ngày 22/3, Báo Giao thông đã đăng bài “Phát hiện kho chứa khoảng 50 tấn nội tạng không rõ nguồn gốc tại Hải Dương” phản ánh việc các cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương phát hiện và bắt giữ vụ lưu giữ số lượng lớn nội tạng động vật, hóa chất chưa xác định được nguồn gốc tại khu dân cư Giang Hạ, phường Tân Dân, TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Theo đó, qua kiểm tra phát hiện tại một số dãy nhà trong khu chăn nuôi ở đây có chứa các loại nội tạng động vật và các loại dung dịch, bột trắng (nghi là chất tẩy rửa). Tại gian nhà kho có chiều cao 3,5m, diện tích 60m2, có các bao tải dứa màu xanh chứa nội tạng động vật. Khối lượng hơn 70 tấn. Tất cả đều không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ và giấy tờ liên quan khác. Tại dãy nhà ngang có chứa các loại can, thùng màu xanh, bao tải dứa (nghi là chất tẩy rửa và chất tẩm ướp).

img
Các can hóa chất có chữ nước ngoài tại nhà kho

Theo biên bản được lập tại hiện trường, khu trang trại được xác định thuộc đất của anh Trần Lợi (SN 1974 ở phường Tân Dân, TP Chí Linh), được UBND TP Chí Linh giao để thực hiện việc sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm từ năm 2006.

Vừa qua do ảnh hưởng dịch bệnh nên hoạt động sản xuất kinh doanh phải dừng lại. Thời gian gần đây, gia đình có biểu hiện xây dựng không xin phép. UBND phường Tân Dân, TP Chí Linh đã xuống lập biên bản. Việc xây dựng , cải tạo các gian nhà và nhập các loại nội tạng động vật và hóa chất là của anh Nguyễn Duy Huy (SN 1975 ở xã Bình Xuyên, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương).

Anh Huy đã cung cấp 11 giấy tờ liên quan của Công ty TNHH sản xuất, thương mại và dịch vụ Trường Huy và khai cùng với anh Lợi hợp tác mua số lượng nội tạng trên (có hợp đồng thỏa thuận).

img
Ngoài nội tạng động vật, còn có cả tai, mũi, má lợn đã bốc mùi hôi thối

Ngay sau khi vụ việc bị phát hiện, lực lượng chức năng của tỉnh Hải Dương đã triển khai các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, làm rõ vụ việc và các đối tượng liên quan nhưng sau hơn 1 tháng vẫn chưa được giải quyết. Việc này khiến dư luận có nhiều thắc mắc không hiểu có vướng mắc gì hay không?

Đại diện lãnh đạo UBND TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương cho biết, số lượng nội tạng không rõ nguồn gốc là rất lớn và là vụ việc lớn nhất từ trước đến nay được phát hiện tại địa phương. Quan điểm của lãnh đạo địa phương là phải xử lý nghiêm theo đúng quy định để làm gương cho những người khác.

Tuy nhiên, vì vụ việc lớn vượt quá thẩm quyền nên đã báo cáo lãnh đạo UBND tỉnh Hải Dương để chỉ đạo xử lý. Mặc dù vậy, đến nay số lượng nội tạng và các đối tượng liên quan đến vụ việc vẫn chưa được giải quyết.

img
Khu vực trang trại phát hiện hơn 70 tấn nội tạng động vật không rõ nguồn gốc

Ngày 21/4, PV Báo Giao thông đã liên hệ với lãnh đạo Cục Quản lý thị trường Hải Dương thì được cho biết, vụ việc khá phức tạp nên đang trao đổi với Sở Tư pháp tỉnh Hải Dương để bàn phương án giải quyết. Tuy nhiên ông Ngô Quang Giáp, Giám đốc Sở Tư pháp tỉnh khẳng định đã có văn bản gửi Cục Quản lý thị trường tỉnh để xử lý.

Sáng 23/4, trao đổi với PV, ông Nguyễn Thanh Hải, Quyền Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Hải Dương cho biết, đơn vị đã báo cáo với lãnh đạo tỉnh Hải Dương, lãnh đạo Tổng cục Quản lý thị trường về nội dung vụ việc và đang tiến hành họp để triển khai các bước xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.