Xã hội

Dùng 2 hộ chiếu, né kiểm dịch Covid-19, bệnh nhân 17 bị xử lý ra sao?

12/03/2020, 20:38

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 17 N.H.N dùng 2 hộ chiếu khiến cơ quan kiểm tra không biết cô trở về từ vùng dịch.

img
Theo Luật sư Trương Quốc Hòe, bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 có thể chỉ bị phạt hành chính từ 5-10 triệu đồng

Liên quan tới trường hợp N.H.N (26 tuổi, Trúc Bạch, Ba Đình Hà Nội,) bệnh nhân thứ 17 nhiễm Covid-19 dùng 2 hộ chiếu, khiến Công an cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài không biết cô đã đi qua vùng dịch, trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Trương Quốc Hòe, Trưởng văn phòng Luật sư Interla nhận định:

Người Việt Nam có thể sở hữu tối đa 3 cuốn hộ chiếu quốc gia, gồm hộ chiếu phổ thông, hộ chiếu công vụ và hộ chiếu ngoại giao. Trong đó, hộ chiếu phổ thông cấp cho mọi công dân Việt Nam, có giá trị không quá 10 năm từ ngày cấp và không được gia hạn. Hộ chiếu công vụ và hộ chiếu ngoại giao có giá trị tối thiểu một năm và tối đa 5 năm từ ngày cấp, được cấp cho công dân Việt Nam làm việc trong các cơ quan nhà nước, gia hạn một lần và tối đa không quá 3 năm. “Hiện Việt Nam chưa áp dụng chính sách hai hộ chiếu song song”, vị luật sư cho biết.

Cụ thể, trong trường hợp N.H.N có 2 hộ chiếu gồm hộ chiếu Việt Nam và hộ chiếu của Anh, ông Hòe phân tích: “Trong những ngày du lịch tại châu Âu, N. dùng hộ chiếu của Anh để di chuyển giữa các quốc gia, trong đó có Italy là nơi đang bùng phát dịch Covid-19. Đối với người có hộ chiếu nước Anh thì việc di chuyển giữa các nước EU rất đơn giản. Dù không thuộc khối Schengen nhưng vẫn giữ quy chế EU hết ngày 31/12/2020 nên công dân được đi lại tự do trong khối mà không cần visa.

Và khi trở về nước thì N. lại sử dụng hộ chiếu Việt Nam để nhập cảnh, đúng quy định pháp luật về việc xuất nhập cảnh. Tuy nhiên, khi làm thủ tục khai báo y tế N.H.N đã không khai báo mình trở về từ vùng dịch là vi phạm quy định tại điểm c khoản 3 Điều 12 Nghị định 176/2013 quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế. Cụ thể phạt tiền từ 5 đến 10 triệu đồng đối với hành vi che giấu hoặc xóa bỏ hiện trạng phải kiểm dịch y tế”.

Ngược lại về trách nhiệm phía lực lượng chức năng, ông Hòe nhận định: “Trước tình hình đại dịch toàn cầu Covid-19, chính phủ đã có văn bản chỉ đạo cần phải kiểm tra chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh tại Việt Nam. Thế nhưng Công an cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài đã không hỏi, kiểm tra các vấn đề liên quan đến hộ chiếu song song mà chỉ kiểm tra hộ chiếu đã cấp tại Việt Nam. Điều này cũng thể hiện một phần thiếu trách nhiệm của Công an cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài”.

Được biết bệnh nhân thứ 17 đi trên chuyến bay VN0054 từ Anh về Nội Bài. Đây cũng là bệnh nhân đầu tiên nhiễm Covid-19 tại Hà Nội. Tính tới chiều nay, Việt Nam đã phát hiện 44 ca nhiễm Covid-19 (16 ca đã chữa khỏi).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.