Văn hóa - Giải Trí

Dùng âm nhạc kêu gọi bảo vệ trẻ em

05/06/2017, 11:11

Nhiều dự án âm nhạc được thực hiện nhằm kêu gọi mọi người cùng chung tay bảo vệ trẻ em khỏi những tội phạm...

26

Nhiều nghệ sĩ, người mẫu nhí Việt Nam chung tay thực hiện MV “Cho con tuổi thơ” do siêu mẫu Xuân Lan khởi xướng

Khi âm nhạc lên tiếng

Liên tiếp những vụ ấu dâm được vạch trần khiến dư luận choáng váng trong suốt thời gian qua. Có thể nói, chưa bao giờ nạn xâm hại tình dục trẻ em lại đáng báo động như hiện nay. Ở lĩnh vực phim ảnh, đã có nhiều nhà làm phim bắt đầu vào cuộc để “đưa tội phạm ấu dâm lên màn ảnh xét xử” với nhiều phim như: S.O.S Sói trắng, phim ngắn Bí ẩn học đường…

Ở địa hạt âm nhạc, các nghệ sĩ cũng không ngồi im. Ca sĩ Trang Pháp đã lên kế hoạch thực hiện dự án Đừng để con một mình suốt gần một năm qua. Đây là dự án âm nhạc cộng đồng đầu tiên do chính Trang Pháp lên ý tưởng và khởi xướng, sau khi cô nhận thấy nhận thức của một bộ phận khán giả về nạn ấu dâm còn khá hạn chế. Dự án nhằm nâng cao nhận thức và tìm ra giải pháp bảo vệ trẻ em khỏi nạn ấu dâm, sẽ được thực hiện trong nhiều năm tới. Đừng để con một mình gồm một ca khúc, một MV, một viral video, nói về tầm nghiêm trọng của tệ nạn và một video clip chia sẻ của các bà mẹ nổi tiếng về cách bảo vệ con, nhằm đưa ra những giải pháp tốt nhất để giữ an toàn cho con mình.

"Tôi trân trọng và cảm ơn những nghệ sĩ tham gia dự án - những người sống nhân văn, vì hành động đẹp mà hy sinh công việc của mình để làm một sản phẩm chung, đóng góp tiếng nói của mình cho xã hội”.

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong

Ca khúc chủ đề Đừng để con một mình được Trang Pháp sáng tác sau khi xem bộ phim Hope của Hàn Quốc. Nữ ca sĩ đã mời 6 bà mẹ nổi tiếng của showbiz Việt ở những độ tuổi khác nhau gồm: Hồng Nhung, Thu Minh, Đoan Trang, Thảo Trang, Trà My Idol và Trương Quỳnh Anh tham gia dự án này. Các nghệ sĩ tham gia với tinh thần thiện nguyện, đem tiếng nói và sức ảnh hưởng của mình làm cầu nối tuyên truyền những thông điệp tích cực, góp phần bảo vệ trẻ em Việt Nam.

Nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cùng ê-kíp vừa ra mắt MV Xin lỗi con như một “phát súng” đầu tiên của dự án phi lợi nhuận ANNA - dự án mà anh đồng sáng lập với anh Nguyễn Tiến Huy, người sáng lập và điều hành DigiPencil MVV. ANNA nhằm giáo dục giới tính và an toàn thân thể cho trẻ em. Dự án xuất phát từ những trăn trở của các bậc phụ huynh về việc bảo vệ con cái, cũng như nhằm khích lệ phụ huynh làm những việc đơn giản để con cái được sẻ chia. Đông đảo nghệ sĩ đã tham gia dự án này nhiệt tình như các ca sĩ: Thu Minh, Ưng Đại Vệ, Hoàng Bách, Phương Thanh, Phan Đinh Tùng, nhạc sĩ Giáng Son… Riêng bài hát Xin lỗi con do 7 tác giả cùng sáng tác.

“Nạn xâm hại tình dục trẻ em hầu hết rơi vào những gia đình thiếu sự quan tâm tới con cái, khiến trẻ em bị cô độc, ngại chia sẻ. Ca khúc Xin lỗi con giống như hành động mong muốn gắn kết yêu thương giữa bố mẹ và con cái khi chúng ta dám nói ra lời xin lỗi. Lời xin lỗi của phụ huynh cũng là lời động viên nhẹ nhàng với con họ, xin lỗi cho sự bỏ bê của mình. Điều đó giúp con cái được chia sẻ nhiều hơn”, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong cho biết.

Nhẹ nhàng nhưng thấm thía

Có thể nói, nghệ thuật luôn có tác động đáng kể với những vấn nạn trong xã hội. Bộ phim Hope (2013) về nạn ấu dâm đã khiến dư luận Hàn Quốc và thế giới chấn động. MV Xin lỗi con được ra mắt với những cảnh quay đen trắng giản dị trong studio cũng gây xúc động mạnh. “Mọi người hay nghĩ làm một sản phẩm về xâm hại tình dục trẻ em thường mang màu sắc u buồn hoặc tối tăm. Chúng tôi lại nghĩ ngược lại. Chúng tôi muốn lan tỏa sự yêu thương đến với mọi người bằng những hình ảnh nhẹ nhàng, không quá căng thẳng”, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong tâm sự.

Cũng bởi những tác động ấy, nhiều nghệ sĩ đã dùng sức ảnh hưởng của mình để lên tiếng bảo vệ con trẻ. Ca sĩ Trang Pháp cũng nhìn nhận, phim ảnh có thể khai thác triệt để các khía cạnh khác nhau của nạn ấu dâm và tác động lớn tới công chúng. Trong khi đó, âm nhạc sử dụng ngôn ngữ vô hình và truyền tải cảm xúc theo một cách khác. Âm nhạc được thể hiện nhẹ nhàng và trong bài hát của mình, Trang Pháp không muốn mang tới sự nặng nề mà thay vào đó là sự hy vọng, gây chú ý và tiếp cận mọi người nhanh hơn. Cô cũng hy vọng hình ảnh của các bà mẹ nghệ sĩ sẽ là chất xúc tác, tác động mạnh tới mọi người trong xã hội để hướng sự quan tâm của họ tới con cái nhiều hơn.

“Đây là lần đầu tôi làm một dự án lớn thế này. Có nhiều cập rập, bởi mình phải cân bằng giữa công việc và dự án. Ngoài ra, những việc cộng đồng rất nhạy cảm, làm không khéo sẽ gây hiểu lầm nên tôi đã rất đắn đo, phải làm sao để dự án trong sáng và làm công tâm nhất, mang tới thông điệp tích cực cho mọi người”, Trang Pháp tâm sự.

Trong khi đó, nhạc sĩ Nguyễn Hải Phong đánh giá, âm nhạc sẽ tác động rất mạnh tới xã hội nếu được dùng đúng, hiệu quả, dùng hết năng lượng để khơi gợi cảm xúc chứ không phải dùng cho có. Trong buổi họp báo ra mắt MV Xin lỗi con và dự án ANNA, những người có mặt đã mạnh dạn chia sẻ những bức xúc, trăn trở, những thông tin và góc nhìn về xâm hại tình dục. Ca sĩ Ưng Đại Vệ đã bày tỏ sự xúc động mạnh khi xem MV ca khúc

26 nghệ sĩ chung tay làm MV kêu gọi bảo vệ trẻ em

26 nghệ sĩ, 100 người mẫu nhí Việt Nam đã chung tay thực hiện MV “Cho con tuổi thơ”. “Cho con tuổi thơ” là bài hát chủ đề của chiến dịch “Đừng im lặng - Chúng con cần được bảo vệ” do siêu mẫu Xuân Lan khởi xướng, nhằm tuyên truyền và kêu gọi ý thức bảo vệ trẻ em trước những vấn nạn xâm hại, bạo hành.  Chiến dịch đã nhận được sự ủng hộ và tham gia góp giọng của đông đảo nghệ sĩ nổi tiếng bao gồm: NSƯT Thành Lộc, Linh Nga, Hoàng Bách, Trấn Thành, Phạm Anh Khoa, Quốc Thiên, Thanh Duy, Ngô Kiến Huy, Ái Phương, Thiều Bảo Trang, Lệ Hằng, Nguyễn Thị Thành, Tim, Trương Quỳnh Anh. MV dự kiến ra mắt ngày 5/6.

Phạm Lý

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.