Bạn cần biết

Dùng An cung ngưu hoàng hoàn xuất huyết toàn thân

04/04/2018, 08:23

An cung ngưu hoàng hoàn vẫn được coi là loại “thuốc tiên” có tác dụng phòng chống, điều trị đột quỵ…

21

Bệnh nhân điều trị đột quỵ tại Bệnh viện Giao thông vận tải (Ảnh lớn) - Thuốc An cung ngưu hoàng hoàn được quảng cáo như tiên dược cho bệnh nhân đột quỵ, cao huyết áp (Ảnh nhỏ)

Đa xuất huyết … vì uống dự phòng An cung ngưu hoàng hoàn

Ngày 3/4, BS. Nguyễn Trung Cấp, Phụ trách Cấp cứu BV Bệnh nhiệt đới T.Ư cho biết, BV vừa cấp cứu cho một nam bệnh nhân có dấu hiệu xuất huyết dưới da nặng, đồng thời xuất huyết dạ dày và có kèm biểu hiện suy gan mà nguyên nhân do tự ý uống An cung ngưu hoàng hoàn. Cụ thể, theo chia sẻ của bệnh nhân N.V.H. (65 tuổi, Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc), vì bị bệnh tiểu đường, cao huyết áp nên ông luôn lo ngại tai biến. Nghe mọi người nói dùng An cung ngưu hoàng hoàn có tác dụng dự phòng tai biến, ông H. đã mua và uống một liều để dự phòng. Ngay sau khi sử dụng, ông H. phát hiện  xuất huyết dưới da, rồi xuất huyết cơ, chảy máu dạ dày và được gia đình đưa vào cấp cứu. May mắn được các y, bác sĩ điều trị tích cực nên hiện tình trạng của bệnh nhân dần ổn định, nhưng về lâu dài chưa thể đánh giá do không biết tác dụng của An cung ngưu hoàng hoàn kéo dài bao lâu.

Theo BS. Nguyễn Trung Cấp, trước đây đã có những trường hợp uống An cung ngưu hoàng hoàn gây giảm đông máu, nhưng chỉ biểu hiện trên xét nghiệm các chỉ số đông máu giảm, chưa từng có trường hợp nào gây chảy máu nghiêm trọng như ca bệnh này. “Điều đáng nói hiện nay, có rất nhiều bệnh nhân cao huyết áp có dự trữ thuốc An cung ngưu hoàng hoàn trong nhà để phòng ngừa nguy cơ đột quỵ. Điều này vô cùng nguy hiểm”, BS Cấp cho biết.

Cùng chia sẻ về vấn đề này, BS. Mai Duy Tôn, khoa cấp cứu A9, BV Bạch Mai từng cho biết, có những bệnh nhân đột quỵ xuất huyết não thoát chết trong gang tấc nhờ sự nỗ lực của cả đội ngũ y, bác sĩ. Thế nhưng, trên đà bệnh nhân đang phục hồi, không hiểu lý do gì người nhà âm thầm “nhồi” thêm cho bệnh nhân viên An cung ngưu hoàng hoàn, gây xuất huyết não ồ ạt, khiến bác sĩ trở tay không kịp.

Qua khảo sát nhanh trên thị trường, loại thuốc An cung ngưu hoàng hoàn có xuất xứ từ Trung Quốc hoặc Hàn Quốc với giá cả chênh lệch rất nhiều, từ 500 nghìn - 1,5 triệu đồng/viên. Đặc biệt, loại thuốc này được quảng cáo như “tiên dược” với các trường hợp đột quỵ. Thậm chí, trên một trang chuyên bán An cung ngưu hoàng hoàn đã quảng cáo: “An cung ngưu hoàng hoàn có nhiều tác dụng, từ hỗ trợ cấp cứu đột quỵ não, đến dự phòng đột quỵ não và phục hồi di chứng đột quỵ. Đối với người cao huyết áp, dự phòng An cung ngưu hoàng hoàn trong gia đình là điều nên làm. Khi cơ thể có dấu hiệu báo trước các cơn đột quỵ có thể sử dụng để cải thiện tình hình. Đồng thời, sử dụng An cung ngưu hoàng hoàn theo liệu trình giúp hạn chế được nguy cơ đột quỵ não bởi cơ chế ổn định huyết áp, lưu thông máu, tăng cường chất lượng thành mạch…”. Trước lời quảng cáo này, không ít gia đình có người già luôn dự phòng một vài viên An cung ngưu hoàng hoàn trong nhà.

An cung ngưu hoàng hoàn có là tiên dược?

BS. Đào Hữu Minh, Khoa Khám bệnh, BV Y học cổ truyền T.Ư cho biết: “An cung ngưu hoàng hoàn không phải là một loại thuốc dự phòng. Đây là một loại thuốc điều trị nhưng phải dùng theo chỉ định của bác sĩ”. Theo phân tích của ông Minh, đột quỵ có hai thể khác nhau. Một là đột quỵ thiếu máu cục bộ não (chiếm khoảng 85%), xảy ra khi mạch máu cung cấp cho não bị tắc bởi cục máu đông, huyết khối, hẹp do vữa xơ động mạch. Hai là đột quỵ chảy máu não chiếm khoảng 15%, xảy ra khi mạch máu bị vỡ, máu chảy vào trong não hoặc xung quanh não. Khi đó, An cung ngưu hoàng hoàn chỉ có tác dụng đối với thể nhồi máu. Riêng thể chảy máu não tuyệt đối không được dùng sản phẩm này, bởi chúng sẽ làm tình trạng xuất huyết của bệnh nhân trầm trọng hơn. Nhiều bệnh nhân đã hôn mê, xuất huyết nặng sau khi người nhà cho uống An cung ngưu hoàng hoàn.

“Tuy nhiên, việc xác định bệnh nhân đột quỵ do xuất huyết não hay nhồi máu não thì không phải ai cũng xác định được mà cần được chiếu chụp, xét nghiệm… tại cơ sở y tế. Do vậy, việc tự ý mua và cho người nhà đột quỵ dùng thuốc An cung ngưu hoàng hoàn rất nguy hiểm”, ông Minh cho biết.

Với quảng cáo An cung ngưu hoàng hoàn có tác dụng dự phòng đột quỵ, BS. Nguyễn Trung Cấp khẳng định: “Không có bất kỳ phương pháp nào đề phòng đột quỵ bằng thuốc uống mà chỉ có thể phòng bệnh bằng việc điều chỉnh chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, làm việc hợp lý…”. Ông Cấp cũng lưu ý: “Khi xuất hiện một hoặc nhiều những dấu hiệu đầu tiên của đột quỵ như đột nhiên tê dại nửa người, mờ một mắt, nói ngọng, chóng mặt, mất thăng bằng, đau đầu không rõ nguyên nhân thì nên đưa người bệnh đến cơ sở y tế có khả năng chẩn đoán và điều trị đột quỵ gần nhất để được điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất những hậu quả của bệnh. Tuyệt đối không phụ thuộc vào viên An cung ngưu hoàng hoàn mà bỏ lỡ thời gian vàng trong cấp cứu đột quỵ cho bệnh nhân”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.