Xã hội

Dừng bán SIM tại đại lý từ tháng 6/2020, chính thức khai tử SIM rác

02/06/2020, 17:45

Các nhà mạng thông báo dừng bán SIM đã hòa mạng tại đại lý từ tháng 6. Chấm dứt mua sim không cần đăng ký tên chủ thuê bao?

img
Tới đây, người dùng di động sẽ phải tới cửa hàng của nhà mạng thay vì được kích hoạt hòa mạng tại các đại lý SIM thẻ như trước (ảnh minh họa)

Chấm dứt bán SIM vỉa hè, kích hoạt SIM tại quán trà đá

Các nhà mạng vừa ra thông báo về việc dừng bán bộ hòa mạng (KIT) tại các đại lý ủy quyền và dừng quyền đấu nối số thuê bao của các đại lý này kể từ tháng 6/2020.

Như vậy có thể hiểu rằng người dùng di động sẽ phải tới cửa hàng của nhà mạng thay vì được kích hoạt hòa mạng tại các đại lý SIM thẻ mà không cần khai báo tên chủ thuê bao như trước đây.

Trước động thái này, nhiều đại lý và người dân đang tỏ ra băn khoăn khi không biết xử lý lượng SIM tồn hiện nay ra sao? Quy định mới về cách hòa mạng gây bất tiện cho khách hàng?

Để làm rõ thông tin, chiều 2/6, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vũ Ngọc Dương, Cục Viễn Thông (Bộ TT&TT) cho biết: Hoạt động dừng đưa SIM đã hòa mạng mới ra các kênh ủy quyền phân phối là một trong những giải pháp nhằm thắt chặt việc quản lý thuê bao, chấn chỉnh lại thị trường, phát triển các dịch vụ mới của các doanh nghiệp viễn thông.

Trung bình một người Việt Nam sở hữu 1,3 số thuê bao di động

“Đây là giải pháp hợp lý khi Việt Nam có 125 triệu thuê bao điện thoại di động trên tổng số 96 triệu dân.

Trung bình mỗi người dân sở hữu 1,3 số thuê bao di động, con số này cho thấy việc phát triển thuê bao di động hầu như đã bão hòa. Các doanh nghiệp viễn thông thay vì chăm chăm phát triển thuê bao như trước đây, giờ cần chuyển sang nâng cao chất lượng phục vụ, chất lượng dịch vụ cho người dùng và triển khai các dịch vụ mới, không gian mới trên nền tảng di động đòi hỏi thông tin thuê bao phải chính xác như Mobile Money”, ông Dương phân tích.

Liên quan tới lượng SIM tồn vẫn còn trên thị trường, ông Dương khẳng định: “Các đại lý vẫn được phép bán và kích hoạt nốt cho tới khi hết số SIM tồn”.

Cũng theo ông Dương, Bộ TT&TT đang theo dõi động thái trên thị trường, đánh giá lượng SIM tồn và tác động tới thị trường để bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân.

“Hiện chưa có số liệu chính thức SIM tồn trong người dân và các đại lý. Tuy nhiên dựa trên lượng thuê bao đã cung cấp ra thị trường, có thể đáp ứng đủ nhu cầu trong 1- 2 tháng tới”, ông Dương thông tin.

Cục Viễn thông đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông tăng cường mở rộng hệ thống cửa hàng và triển khai các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông lưu động sau khi chấm dứt bán SIM tại các đại lý.

“Các doanh nghiệp viễn thông cũng đang xây dựng, đề xuất với Bộ TT&TT xem xét cho triển khai phương án bán SIM, đăng ký thông tin thuê bao trực tuyến để người dân có nhu cầu không cần đến trực tiếp điểm giao dịch của nhà mạng, sau đó sẽ được gửi SIM đã đăng ký đầy đủ, chính xác thông tin đến tận nơi”, ông Dương nói.

Cấm bán SIM được kích hoạt sẵn: Quy định đã có nhưng chậm triển khai

Trước đó, từ năm 2019, Bộ TT&TT đã thanh tra diện rộng trên cả nước đối với việc đăng ký, quản lý thông tin SIM thuê bao, công tác thanh tra có sự tham gia phối hợp của các tỉnh, thành phố, các đơn vị thuộc Bộ Công an, Bộ Công thương.

Kết quả thanh tra cho thấy vẫn tồn tại tình trạng SIM rác đã được nhập sẵn thông tin thuê bao, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước, người sử dụng mua được SIM kích hoạt sẵn mà không cần đăng ký, khai báo thông tin thuê bao, các vi phạm này chủ yếu tại các đại lý ủy quyền của doanh nghiệp viễn thông. Việc sử dụng SIM không có thông tin chính xác của người sử dụng khiến các cơ quan chức năng khó xử lý tình trạng tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo, nặc danh, vu khống.

Trên cơ sở các kết luận thanh tra, Bộ TT&TT đã có văn bản nhắc nhở lần 1 đối với người đứng đầu các doanh nghiệp viễn thông di động.

Để khắc phục, chấn chỉnh các tồn tại, không để tái diễn tình trạng bán SIM rác trên thị trường, các doanh nghiệp viễn thông lớn gồm Viettel, VNPT, Mobifone đã chủ động thông báo về dừng bán bộ KIT tại các đại lý ủy quyền, dừng quyền đấu nối số thuê bao của các đại lý ủy quyền kể từ đầu tháng 6/2020.

Thay vào đó sẽ tập trung việc bán SIM, đăng ký thông tin thuê bao tại các các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông của chính doanh nghiệp viễn thông.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.