Trong nước

“Đừng bắt HLV Hữu Thắng xây dựng lối đá đẹp”

22/02/2016, 07:04

Đó là quan điểm của các chuyên gia khi đánh giá về việc VFF bổ nhiệm HLV Hữu Thắng dẫn dắt ĐTQG.

20160215090838-ht
HLV Hữu Thắng

VFF nên mời HLV Hữu Thắng sớm hơn

Theo kế hoạch, trong tuần này, ngay sau khi có sự phê duyệt của Bộ VH,TT&DL, VFF sẽ tiến hành ký hợp đồng với HLV Hữu Thắng. Việc VFF đặt niềm tin vào một nhà cầm quân nội theo HLV Lê Thụy Hải cho thấy cơ quan này đã thay đổi về mặt tư duy. Tuy nhiên, vị thuyền trưởng của FLC Thanh Hóa nhận định động thái trên của VFF là quá muộn.

“Tôi cho rằng thời điểm này VFF mới mời anh Hữu Thắng là quá muộn. Lẽ ra nên mời anh ấy trước khi ký hợp đồng với ông Miura. Các đội mạnh của thế giới như Đức, Tây Ban Nha đều sử dụng HLV nội để vô địch World Cup. Ngay ở khu vực Đông Nam Á, Thái Lan và Malaysia dùng thầy nội và vẫn vô địch SEA Games, vô địch AFF Cup đấy thôi. Vậy tại sao chúng ta không tin tưởng vào HLV nội, phải chăng có sự đố kị, ghen ghét với người tài?”, HLV Lê Thụy Hải đặt nghi vấn.

Trong khi đó, chuyên gia Trịnh Minh Huế - cựu HLV CLB Thể Công khẳng định không thể đánh giá việc VFF bổ nhiệm HLV Hữu Thắng là hợp lý hay không. “Tôi nghĩ rằng VFF mời HLV Hữu Thắng trong hoàn cảnh khá bị động, khi sức ép từ người hâm mộ quá lớn. VFF cũng không có những người giỏi chuyên môn để tham mưu xem nên chọn ai, bỏ ai. Thế mới có chuyện VFF chẳng cần cân đong đo đếm đã chốt ngay HLV Hữu Thắng. Tất nhiên tôi đánh giá cao anh Thắng nhưng vấn đề là cơ chế làm việc của VFF không ổn”, ông Trịnh Minh Huế bày tỏ quan điểm.

Đẹp mà thua thì cũng vứt

Trước HLV Hữu Thắng, nhiều HLV nội đã thất bại khi dẫn dắt đội tuyển mà gần nhất là HLV Phan Thanh Hùng và Hoàng Văn Phúc. Mặc dù vậy, ông Lê Thụy Hải tin rằng người đồng nghiệp trẻ tuổi sẽ làm tốt công việc của mình: “Thành công hay không thì còn phải chờ thực tế trả lời, nhưng tôi tin anh Hữu Thắng sẽ làm tốt công việc của mình, xây dựng được bản sắc riêng cho đội tuyển.

Tôi đánh giá cao anh Thắng không chỉ ở khả năng chuyên môn mà còn ở sự quyết đoán, chỉn chu trong công việc. Hơn nữa, anh Thắng rất có uy với các cầu thủ vì vậy có thể tạo nên một tập thể đoàn kết”.

Cách đây vài ngày, Phó Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức bóng gió nói rằng HLV Hữu Thắng phải xây dựng lối đá đẹp cho đội tuyển. Nhận định về vấn đề này, HLV Lê Thụy Hải thẳng thắn nói: “Anh Đức là một doanh nhân giỏi thì ai cũng biết nhưng anh ấy chắc chắn không phải là một chuyên gia bóng đá. Tôi hỏi các bạn bóng đá đẹp là như thế nào? Tôi đi đá bóng từ lúc 16 tuổi, đến giờ quá nửa đời người cũng chẳng định nghĩa được. Với tôi, bóng đá phải đúng luật và hướng tới chiến thắng, những thứ khác không quan trọng. Một đôi giầy đẹp mà đi được ba ngày đã hỏng thì mua làm gì. Bóng đá cũng thế thôi”.

Đồng quan điểm với HLV Lê Thụy Hải, chuyên gia Trịnh Minh Huế nói: “Chúng ta phải hiểu rằng cầu thủ của chúng ta hiện nay đâu có mấy người giỏi. Không có cầu thủ giỏi thì sao có đội bóng mạnh, chơi đẹp được. Tôi chỉ hi vọng HLV Hữu Thắng biết liệu cơm gắp mắm, biết xào xáo với những nguyên liệu mình có để giúp đội tuyển có một lối chơi phù hợp”.

Bên cạnh đó, ông Huế cũng khuyên HLV Hữu Thắng nên chọn những trợ lý từng là những tiền vệ, tiền đạo giỏi để hỗ trợ tốt cho công tác huấn luyện. “Hữu Thắng là một hậu vệ nên tư duy huấn luyện cũng thiên về phòng ngự. Chính vì thế anh cần chọn các trợ lý giỏi tấn công để khi cần có thể biến hóa lối chơi. Muốn vô địch thì phải biết ghi bàn chứ chỉ giữ sạch lưới là chưa đủ”.

"Nhiều người nói chúng ta phải vô địch SEA Games hay vào chung kết AFF Cup nhưng cứ như hiện tại mà đi đá thì khó lắm. Hữu Thắng nên xây dựng kế hoạch huấn luyện, tuyển chọn nhân sự, nâng cao thể lực cụ thể và thống nhất với VFF để tới khi kết thúc 2 năm hợp đồng hay sau mỗi giải đấu có thể nhìn vào để đánh giá anh đã và chưa làm được những gì, tránh trường hợp như HLV Miura”, chuyên gia Trịnh Minh Huế chốt lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.