Đừng biến HAGL thành "cái gai" trong mắt đối thủ

14/01/2015, 14:46

Sự yêu mến quá mức của người hâm mộ có thể khiến Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) trở thành "cái gai" trong mắt nhiều đội bóng khác.

Tuấn Anh
Tuấn Anh

“Cái gai" trong mắt

Trước trận đấu giữa HAGL và đội chủ nhà ĐT Long An diễn ra vào chiều chủ nhật tuần trước, người hâm mộ Long An đã tạo nên một cảnh tượng chưa từng có khi xếp hàng, chen lấn để mua vé vào sân. Nói là cảnh tượng chưa từng có bởi dù ở thời đỉnh cao, ĐT Long An cũng chưa bao giờ nhận được sự quan tâm đặc biệt của người hâm mộ tỉnh nhà đến vậy. Tuy nhiên, sức hút không phải đến từ các học trò HLV Ngô Quang Sang mà tới từ “những cậu bé” của bầu Đức.

Đá trên sân nhà nhưng Tài Em cùng đồng đội lại “thua” HAGL trong việc kéo khán giả đến sân và dĩ nhiên các cầu thủ ĐTLA không thể hài lòng. Tiền vệ Thanh Hải của ĐTLA cho biết, anh cùng các đồng đội rất tự ái khi chứng kiến sự phấn kích của người hâm mộ dành cho đội khách. Tuy vậy, Thanh Hải cũng khẳng định, anh cùng đồng đội từ đó sẽ có thêm động lực để đánh bại đội bóng của HLV Graechen.

Thực tế trên sân đã chứng minh những gì Thanh Hải nói trước trận  đấu là đúng. ĐTLA chơi cực hay, kín kẽ và bản lĩnh trước dàn cầu thủ trẻ tới từ phố núi. Bản thân Thanh Hải cũng trực tiếp đóng góp một bàn thắng giúp đội chủ nhà giành trọn 3 điểm. HAGL đã thua "tâm phục, khẩu phục" khi tỏ ra quá non so với đối thủ. Thế nhưng, đó mới chỉ là khởi đầu, chặng đường còn lại của Công Phượng và đồng đội chắc chắn sẽ còn gian nan hơn rất nhiều.

Khi mà cơn sốt Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… chưa hề có dấu hiệu suy giảm, mỗi trận đấu của HAGL sẽ vẫn thu hút được sự chú ý đặc biệt từ người hâm mộ. Điều này chắc chắn khiến các đối thủ không mấy dễ chịu và cách duy nhất để họ chứng minh giá trị của mình là đánh bại HAGL. Vậy nên, đừng ngạc nhiên khi các đội bóng luôn chơi với hơn 100% phong độ khi đối đầu HAGL. Bầu Đức, HLV Graechen và Công Phượng đều không muốn điều này nhưng quyền quyết định là ở người hâm mộ.

Từ đây lại nảy sinh một vấn đề khác, đó là liệu bao nhiêu người trong số những người chen lấn vào sân xem Công Phượng thi đấu thực sự yêu bóng đá. Hay đại đa số chỉ là ăn theo tâm lý đám đông? Nếu đúng là như vậy, xin hãy dừng lại bởi họ vô tình đã biến HAGL thành “kẻ thù” của V-League.

Hãy công bằng

Sau trận đấu với ĐTLA, nhiều người chỉ trích đội bóng của HLV Ngô Quang Sang chơi không đẹp với lối đá rắn. Tuy nhiên, bóng đá là một môn thi đấu đối kháng và không thể tránh được sự va chạm trên sân. HAGL cũng là một đội bóng giống như 13 đội bóng còn lại và sẽ không có ưu ái nào dành cho đoàn quân của HLV Graechen. Đã chơi thì phải theo luật và phải chấp nhận.

Một đội bóng có thể sử dụng mọi cách để giành chiến thắng miễn là không phạm luật. Thế nên, hai đội thi đấu trên sân không thể chỉ đá bằng chân mà còn phải đá bằng đầu. Đá bằng chân HAGL có lẽ không ngán đối thủ nào, nhưng đá bằng đầu thì HAGL vẫn còn rất non. Không non sao được khi từ HLV cho đến các học trò đều chưa trải qua môi trường bóng đá khắc nghiệt như V-League.

Khúc mắc ở đây là người hâm mộ vẫn luôn coi HAGL là những đứa trẻ và cần được bảo vệ. Từ đây, người hâm mộ muốn thấy các đối thủ phải đá đẹp, đá cống hiến mỗi khi đấu với HAGL. Quan điểm này hết sức sai lầm bởi chẳng có cầu thủ nào của HAGL dưới 18 tuổi, tất cả đều đã đủ quyền công dân và bình đẳng như mọi cầu thủ khác. 

Bản thân Công Phượng cùng đồng đội cũng phải tự ý thức được rằng mình đang chơi bóng như những người đàn ông thực thụ chứ không phải là những cậu bé. Cách duy nhất để tồn tại ở môi trường mới là học cách thích nghi. Vậy nên, thay vì ôm khư khư triết lý bóng đá đẹp, HAGL cần thay đổi sao cho phù hợp nếu không muốn bị đào thải.

Hữu Hiệp  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.