Hỏi - Đáp

Dùng biển số đeo tạm khi chờ cấp có bị phạt?

Hành vi vi phạm của bạn là gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp, bị tạm giữ phương tiện là hoàn toàn đúng.

img
Ảnh minh họa

Hỏi: Tôi có một chiếc xe ô tô, do không may biển số bị rơi mất nên tôi đến cơ quan Công an để xin cấp lại. Trong thời gian chờ cấp lại biển số, tôi có đi làm biển có số giống như trong Giấy đăng ký xe để đeo tạm khi đi đường và bị CSGT lập biên bản, tạm giữ xe 7 ngày. Xin hỏi CSGT tạm giữ xe như thế có đúng quy định không?

Vũ Văn Tú (Huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình)

Trả lời:

Tại khoản 3, Điều 53 Luật GTĐB năm 2008 quy định về điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới, xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải đăng ký và gắn biển số do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Nếu vi phạm sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định 100/2019.

Cụ thể: Phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với người điều khiển xe gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc). Ngoài việc bị phạt tiền còn bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1 - 3 tháng, tịch thu biển số không đúng quy định và bị tạm giữ phương tiện tối đa đến 7 ngày trước khi ra quyết định xử phạt.

Đối với chủ phương tiện, bị phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 8 - 12 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông. Đồng thời bị tạm giữ phương tiện đến 7 ngày và tịch thu biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp.

Thực hiện hành vi vi phạm trên trong trường hợp chủ sở hữu là người trực tiếp điều khiển phương tiện thì bị tước quyền sử dụng GPLX từ 1 - 3 tháng.

Như vậy, hành vi vi phạm của bạn là gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp, bị tạm giữ phương tiện như trên là hoàn toàn đúng. Mức xử phạt sẽ áp dụng đối với chủ phương tiện đồng thời là người trực tiếp điều khiển phương tiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.